Lotte tiếp tục là doanh nghiệp hứng chịu nặng nhất từ 'cơn giận THAAD' của Trung Quốc khi đã có 80% số cửa hàng Lotte ở Trung Quốc bị buộc đóng cửa.

80% cửa hàng Lotte ở Trung Quốc bị đóng cửa, Hàn Quốc đệ đơn lên WTO

Anh Thư | 20/03/2017, 14:19

Lotte tiếp tục là doanh nghiệp hứng chịu nặng nhất từ 'cơn giận THAAD' của Trung Quốc khi đã có 80% số cửa hàng Lotte ở Trung Quốc bị buộc đóng cửa.

Thông cáo báo chí mới nhất của Tập đoàn Lotte cho biết đã có 80% số cửa hàng Lotte ở Trung Quốc bị buộc đóng cửa.

Cụ thể, tính đến ngày 19.3 đã có tới 79/99 cửa hàng của Lotte ở Trung Quốc bị đóng cửa tạm thời.Trong khi trước đóvào ngày6.3, cũng theo thông báo từ Lotte, chỉ có4 cửa hàng bán lẻ của họ ở Trung Quốcbị đóng cửa, sau đó vài ngày con số cửa hàng đóng cửa tăng lên 23.

Lúc này,Bắc Kinh vẫn được cho là đang trả đũa việc Mỹ triển khai Hệ thống Phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tạiHàn Quốc, trên phần đất vốn thuộc về Lotte. Các hoạt động mang tính trả đũa này dường như chưa có dấu hiệu dừng lại.

Sự việcgây ra tâm lý hoang mang cho nhiều doanh nghiệp Hàn Quốclàm ăn ở Trung Quốc. Ngày càng có nhiềuý kiếnchỉ trích chính phủ Hàn Quốc đã không làm gì để bảo vệ quyền lợi của các doanh nghiệp làm ăn ở nước ngoài.

Tuần trước, Bộ trưởng Tài chính Yoo Il Hodự địnhcó cuộc hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc bên lề hội nghị Thượng đỉnh G20. Giới doanh nghiệp Hàn Quốchyvọng cuộc hội đàmlà cơ hội để nói thẳng với Trung Quốc vụbị trả đũa.Nhưngphía Trung Quốc đã từ chối thẳng thừng.

Đáng lưy ý là sau khi không thể có cuộc gặp với phía Trung Quốc, Bộ trưởng Yoo đã phát biểu trong cuộc họp báo tại G20 rằng, "không có bằng chứng nào" để nói rằng Trung Quốc đang trả đũa Hàn Quốc vì THAAD.

Một doanh nghiệp Hàn Quốc (giấu tên) có làm ăn ở Trung Quốc đã bày tỏ sự thất vọng với báo chí về"sự bất lực" của chính phủ.

Bởi thậm chí trong chuyến thăm và làm việc tại Seoul hôm 17.3, chính Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson đã kêu gọi Trung Quốc kiềm chế trả đũa Hàn Quốc về việc triển khai THAAD. Ông lập luậnđiều đó “không phù hợp”, “gây rắc rối” và rằngTHAAD phục vụ mục đích phòng thủ, chỉ nhắm vào tên lửa từ Triều Tiên chứ không liên quan đến Trung Quốc.

Trước tình hình này, Bộ Thương mại Hàn Quốc vừa cho biếtđã chính thức đệ đơn kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) về việc Trung Quốc chống lại các công ty Hàn Quốc liên quan tới THAADtại Hàn Quốc,có thể vi đã phạm một số thỏa thuận thương mại.

Thep Bộ trưởng Thương mại Joo Hyung-hwan,Hàn Quốc đã thông báo với WTO vào tuần trước sau khi Trung Quốc áp đặt những hạn chế đối với các công ty hoạt động trong lĩnh vực du lịch và phân phối của Hàn Quốc.

Theo Ngoại trưởng Mỹ Tillerson,việc triển khai THAAD vẫn sẽ được tiến hành theo kế hoạch.

Bộ phận đầu tiên của THAAD đã được chuyển tới Hàn Quốc hôm 7.3, một ngày sau khi Triều Tiên phóng thử 4 tên lửa đạn đạo, trong đó có 3 quả rơi vào vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản. Mỹ sẽ hoàn tất việc triển khai một số bộ phận chính trong tháng này và sẽ thử nghiệm THAAD vào tháng 4 tới.

Lotte là doanh nghiệp hứng chịu nặng nhất từ 'cơn giận THAAD' của Trung Quốc,từ các vụ hacker tấn công cho đến cáccửa hàng của tập đoàn ở Trung Quốcbị phạt phải đóng cửa, một số khác bị ảnh hưởng bởi các cuộc biểu tình phản đối Hàn Quốc.

Tiếp đó là việc hủychuyến bay giữa các hãng hàng không hai nước. Các nghệ sĩ Hàn Quốc sau đó cũng hủynhiều buổi biểu diễn ở Trung Quốc...

Thi Anh tổng hợp
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
80% cửa hàng Lotte ở Trung Quốc bị đóng cửa, Hàn Quốc đệ đơn lên WTO