Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết sau khi nhận được đơn tố cáo của một cá nhân, Cục Thuế TP.HCM đã tiến hành thanh tra Nguyễn Kim và có cơ sở để ra quyết định truy thu thuế thu nhập cá nhân của doanh nghiệp này.

Cục Thuế TP.HCM thanh tra Nguyễn Kim sau đơn tố cáo của một cá nhân

Anh Thư | 13/07/2018, 15:57

Lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết sau khi nhận được đơn tố cáo của một cá nhân, Cục Thuế TP.HCM đã tiến hành thanh tra Nguyễn Kim và có cơ sở để ra quyết định truy thu thuế thu nhập cá nhân của doanh nghiệp này.

Tờ Thời báo Tài chínhngày 12.7dẫn lời ông Bùi Văn Nam -Tổng cục trưởng Tổng cục Thuếcho biết, đã nhận được báo cáo của Cục Thuế TP.HCM về vụ việc truy thuhơn 148 tỉ đồngtiền thuế tại Công ty CP Thương mại Nguyễn Kim (Nguyễn Kim).

Có quyền kiến nghị cơ quan cấp trên hoặc kiện ra tòa

Theo đó, lãnh đạo Tổng cục Thuế nói rằng sau khi nhận được đơn tố cáo của một cá nhân, Cục Thuế TP.HCM đã tiến hành thanh tra Nguyễn Kim và có cơ sở để ra quyết định truy thu thuế thu nhập cá nhâncủa doanh nghiệp này.

"Theo quy định của pháp luật thuế hiện hành thì doanh nghiệp tự khai, tự tính, tự nộp và tự chịu trách nhiệm trước pháp luật. Nếu cơ quan thuế phát hiện có rủi ro, hoặc có thông tin tố giác thì cơ quan thuế sẽ tiến hành thanh, kiểm tra. Với trường hợp Nguyễn Kim, sau khi nhận được đơn tố cáo, ngày 6.4.2018 Cục Thuế TP. HCM đã có Quyết định thanh tra việc chấp hành pháp luật thuế của Nguyễn Kim", ông Nam nói vớiThời báo Tài chính.

Ôngcho biết, hằng quý, hằng năm khi quyết toán thuế thu nhập cá nhân, Nguyễn Kim được khấu trừ tại nguồn. Trong trường hợpsau thanh tra phát hiện Nguyễn Kim cố tình không khai báo thuế thì sẽ xử lý nghiêm. Trường hợp do sơ suất đã không khai báo đầy đủ, không cố ý trốn thuế thì sẽ xử phạt theo luật, đồng thời tính tiền chậm nộp từ ngày doanh nghiệp chưa nộp.

Về phản hồi từ phía Nguyễn Kim không chấp nhận nộp số tiền trên theo quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Cục Thuế TP.HCM, ông Nam cho biết, doanh nghiệp này có quyền kiến nghị cơ quan thuế cấp trên, hoặc kiện ra tòa.

Trước đó, Cục Thuế TP.HCM đã quyết định xử phạt và truy thu thuế đối với Công ty CP Thương mại Nguyễn Kim (Nguyễn Kim) số tiềnhơn 148 tỉ đồngTrong đó có 104,7 tỉ đồng là tiền truy thu thuế thu nhập cá nhân,hơn 19,4 tỉ đồngtiền phạt vi phạm hành chính về thuế và hơn 24,1 tỉ đồngtiền chậm nộp thuế thu nhập cá nhân.

Cục phó Cục Thuế TP.HCMLê Duy Minh nóimặc dù Nguyễn Kim kê khai không đúng nhưng vẫn ghi trên sổ sách kế toán về việc chi trả cho nhân viên. Điều này cho thấy, doanh nghiệp không có hành vi che giấu.

“Cơ quan thuế đang xử lý theo đúng quy trình, trong vòng 10 ngày kể từ khi ra quyết định xử phạt và truy thu thuế (29.6) thì Nguyễn Kim phải nộp tiền vào ngân sách. Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng đang có văn bản xin ý kiến Tổng cục Thuế và Bộ Tài chính. Nếu hai cơ quan này có ý kiến khác thì Cục Thuế TP.HCM sẽ xem xét”, ông Minh nói.

Cũng theo ông Minh, phía Nguyễn Kim có gửi một văn bản đến Cục Thuế thành phố đề nghị xem xét lại vụ việc. Cục Thuế TP.HCM cũng đã thông báo với Nguyễn Kim rằng, nếu doanh nghiệp có vấn đề gì chưa rõ thì cứ làm theo trình tự thủ tục khiếu nại, Cục Thuế TP.HCM sẽ giải quyết theo quy định.

Trong khi đó,đại diện của Central Group (đơn vị sở hữu Nguyễn Kim)vẫn chưa có thông tin chính thức để phản hồi đến báo chí và cho biết, sau khi doanh nghiệp chọn được người phát ngôn phù hợp sẽ thông tin đến các cơ quan truyền thông.

Trốn thuế lâu rồi?

Liên quan đến sự việc, Dân Trí cũng dẫn lời các cán bộCục Thuế TP.HCMnhận định việc kê khai lương nhân viên của Nguyễn Kim có biểu hiện “lách” thuế. Nhiều năm qua, nhân viên của Nguyễn Kim đã ủy quyền cho công ty quyết toán thuế. Thế nhưng, Nguyễn Kim đã “lách” thuế thu nhập cá nhân bằng cách chuyển từ tiền lương chức danh, tiền thưởng thành tiền tăng ca, làm thêm giờ.

Chẳng hạn nhưchức danh tổng giám đốc, phó tổng giám đốc thực lãnh 300 triệu đồng/tháng nhưng Nguyễn Kim chỉ khai thuế với lương cơ bản là 30 triệu đồng/tháng. Số tiền chênh lệch 270 triệu đồng được chuyển thành lương tăng ca.Tương tự, các khoản tiền thưởng hằng quý, hằng năm cũng được chuyển thành lương ngoài giờ để "lách" thuế phần chênh lệch.

Đáng chú ý,một cán bộ Cục Thuế TP.HCMkhẳng định trênPLO rằng:"Tất cả tiền thưởng đều phải nộp thuế thu nhập cá nhân, còn tăng ca thì phải có sổ sách, ngày, giờ tăng ca cụ thể rõ ràng, chứ không thể nói số tiền đó là tiền tăng ca là được. Nguyễn Kim trốn thuế lâu rồi giờ Cục Thuế mới thanh tra”.

Chuyên gia kinh tế Đặng Thị Hoàng Anhphân tích thêm, Việt Nam và nhiều nước trên thế giới thường yêu cầu đơn vị trả thu nhập cho lao động đứng ra đóng thuế thay cho các cá nhân tại đơn vị mình. Nếu cá nhân có nhiều nguồn thu nhập từ nhiều doanh nghiệp khác nhau thì cá nhân đó phải thực hiện quyết toán với cơ quan thuế. Như vậy, cá nhân vẫn là người chịu trách nhiệm cuối cùng về số thuế phải đóng.Vì lý do này mà nhiều sếp tại các tổng công ty, ngân hàng lớn đều muốn giấu đi những khoản lương hàng trăm triệu đồng mỗi tháng.

Cũng theo bà, doanh nghiệp có rất nhiều “chiêu” để néthuế như thường tìm cách phân chia khoản thu nhập cao của các sếp, lãnh đạo cho những khoản lương, thưởng khác không phải chịu thuế hoặc chia bình quân cho các cán bộ, nhân viên trong công ty để “né” thuế. Đây có thể gọi là hành vi cố tình trốn tránh nghĩa vụ thuế và rất đáng lên án.

“Người lao động có mức thu nhập tốt được trả từ doanh nghiệp thì cần phải đóng thuế để đảm bảo sự công bằng của tất cả công dân trước pháp luật...”, bà Hoàng Anh nói trên Dân Trí.

Một số nhân viên Nguyễn Kim đang tiếp tục khiếu nại vì cho rằng việc thanh tra, truy thu thuế của cơ quan thuế vẫn chưa đầy đủ do từ đầu năm 2014, điện máy Nguyễn Kim dù chưa lên sàn chứng khoán đã ra quyết định thưởng cho nhân viên bằng cổ phiếu, được quy đổi là 50.000 đồng/cổ phiếu (mệnh giá 10.000 đồng) nhưng không khai thuế.Một số nhân viên khác tiếp tục khiếu nại về nguy cơ điện máy Nguyễn Kim đã nộp bảo hiểm xã hội không đúng, gây thiệt hại cho người lao động.

A.Thưtổng hợp
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cục Thuế TP.HCM thanh tra Nguyễn Kim sau đơn tố cáo của một cá nhân