Theo đại diện Cục Tin học hóa, đơn vị dự kiến sẽ thiết kế website của “Cẩm nang chuyển đổi số” theo hướng mở như Wikipedia để mọi người có quyền góp ý, chỉnh sửa cho cuốn Cẩm nang.

Cục Tin học hóa dự kiến thiết kế trang ‘Cẩm nang chuyển đổi số’ theo hướng từ điển mở

Thu Anh | 19/09/2020, 13:08

Theo đại diện Cục Tin học hóa, đơn vị dự kiến sẽ thiết kế website của “Cẩm nang chuyển đổi số” theo hướng mở như Wikipedia để mọi người có quyền góp ý, chỉnh sửa cho cuốn Cẩm nang.

Chuyển đổi số là xu thế tất yếu trên toàn cầu trong thời đại ngày nay, mở ra cơ hội chưa từng có cho Việt Nam để bứt phá vươn lên, thay đổi thứ hạng quốc gia. Ngày 3.6.2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Bộ TT-TT đóng vai trò dẫn dắt chuyển đổi số quốc gia bao gồm 3 trụ cột là Chính phủ số, kinh tế số và xã hội số.

Chuyển đổi số, bắt đầu từ những đột phá công nghệ số, nhưng chuyển đổi số không phải chỉ là công nghệ số, quan trọng hơn, chuyển đổi số là chấp nhận cái mới, do đó, chuyển đổi số là cuộc cách mạng về nhận thức nhiều hơn là một cuộc cách mạng về công nghệ.

Trả lời câu hỏi của báo chí tại Lễ ra mắt “Cẩm nang chuyển đổi số” mới đây, ông Nguyễn Huy Dũng (Cục trưởng Cục Tin học hóa – Bộ TT-TT) cho biết Cục Tin học hóa dự kiến sắp tới sẽ thiết kế website của Cẩm nang theo hướng mở như Wikipedia để mọi người có quyền góp ý, chỉnh sửa cho cuốn cẩm nang.

Ông Nguyễn Huy Dũng (Cục trưởng Cục Tin học hóa) - Ảnh: T.A

“Đối với trẻ em, học sinh – những người rất cần được bảo vệ trên môi trường mạng, Bộ TT-TT sẽ có tài liệu hướng dẫn về kỹ năng an toàn thông tin với hình thức truyện tranh hay hoạt hình để các em dễ tiếp thu, học mà chơi, chơi mà học”, ông Dũng chia sẻ.

Ngoài ra, theo đại diện Cục Tin học hóa, đối với những người dân ở những nơi chưa có điều kiện tiếp cận với sách giấy hoặc chưa có điều kiện sử dụng Internet, mạng di động, có thể sử dụng hệ thống truyền thanh cơ sở, được hỗ trợ bởi ứng dụng trí tuệ nhân tạo biến văn bản thành giọng nói để tự động đọc nội dung sách.

Doanh nghiệp công nghệ số - sứ giả của chuyển đổi số

Đặc biệt, đối với các doanh nghiệp, ông Dũng cho rằng không nên coi chuyển đổi số là một khoản chi phí mà nên coi đó là cách để mở rộng doanh thu. Các doanh nghiệp công nghệ số cần trở thành sứ giả của chuyển đổi số chứ không phải là đối tượng của cẩm nang này…

Trong phần “Cẩm nang cho doanh nghiệp” cũng đã lý giải: “Chuyển đổi số mang lại thay đổi to lớn, làm gián đoạn toàn bộ nhiều ngành công nghiệp, đồng thời cũng tạo ra sự sáng tạo phá hủy giúp một số doanh nghiệp tăng trưởng và phát triển kỷ lục… Chuyển đổi số doanh nghiệp có thể thực hiện thông qua việc tư duy lại hướng kinh doanh, đánh giá lại chuỗi giá trị, kết nối lại với khách hàng và cấu trúc lại doanh nghiệp”.

Trong đó, kinh doanh xoay quanh khách hàng - lấy khách hàng là trung tâm, kịp thời chuyển dịch theo nhu cầu của khách hàng thay vì chỉ tập trung vào sản phẩm hay đối thủ cạnh tranh. Dữ liệu và khách hàng đã trở thành hai loại tài sản có giá trị nhất của doanh nghiệp trong kỷ nguyên chuyển đổi số nhưng lại không hiện lên trong bảng cân đối kế toán…

Được biết, cẩm nang là tài liệu miễn phí dành cho mọi người gồm hơn 20 câu hỏi lớn và 100 câu hỏi nhỏ, ghi tóm lược những điều quan trọng và thiết yếu của chuyển đổi số, được trình bày một cách ngắn gọn, súc tích… Nội dung cẩm nang được cấu trúc thành 4 phần chính, bao gồm Cẩm nang cơ bản, Cẩm nang cho người dân, Cẩm nang cho doanh nghiệp, Cẩm nang cho cơ quan nhà nước.

Thu Anh
Bài liên quan
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt, đối thoại với thanh niên về chuyển đổi số
Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, sáng 26.3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt và đối thoại với thanh niên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Mục tiêu chống 'vàng hóa' đã thành công, nên bỏ độc quyền vàng miếng SJC
Các chuyên gia khẳng định mục tiêu chống "vàng hóa" đã thành công, họ đề xuất bỏ quy định nhà nước độc quyền vàng miếng SJC.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cục Tin học hóa dự kiến thiết kế trang ‘Cẩm nang chuyển đổi số’ theo hướng từ điển mở