Tờ The New York Times đưa tin, một cuộc chiến giá khốc liệt đã nổ ra tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Cuộc chiến giá xe điện khốc liệt tại Trung Quốc

Cẩm Bình | 18/04/2023, 11:07

Tờ The New York Times đưa tin, một cuộc chiến giá khốc liệt đã nổ ra tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.

Tháng trước, liên doanh tại Trung Quốc của Volkswagen thông báo giảm 18% giá mẫu xe điện (EV) ID.3 của hãng.

Hãng xe nội địa Trường An tung chương trình khuyến mãi giảm đến 3.000 USD, sạc miễn phí cùng nhiều ưu đãi khác cho khách mua EV. Hiệp hội Các đại lý ô tô Trung Quốc thì kêu gọi chính phủ hoãn áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới.

Cuộc chiến không chỉ nổ ra ở Trung Quốc, Tesla trước đó đã khơi mào cuộc chiến tại Mỹ và châu Âu. Nhưng mức độ cạnh tranh ở đất nước tỉ dân khốc liệt hơn nhiều.

Loạt chính sách hỗ trợ của giới chức Trung Quốc thúc đẩy nhiều công ty lâu năm lẫn công ty khởi nghiệp gia nhập thị trường EV. Ước tính có khoảng 300 đơn vị sản xuất xe điện nội địa trên toàn quốc.

Dịch vụ gọi xe hàng đầu Trung Quốc Didi phát triển xe điện BYD dành riêng cho tài xế của mình. Nhà sản xuất điện thoại thông minh Xiaomi cũng có kế hoạch ra mắt EV vào năm tới. Ngay cả “ông lớn” bất động sản Evergrande cũng không bỏ qua thị trường này.

Năm ngoái, lượng EV bán ra tại Trung Quốc nhiều hơn so với phần còn lại của thế giới cộng lại. Các hãng xe nước ngoài nhận thức rõ muốn cạnh tranh trên toàn cầu thì cần giành được chỗ đứng tại thị trường tỉ dân.

ev.jpg

Tổng thư ký Hiệp hội Xe khách Trung Quốc Cui Dongshu nhận định cuộc chiến giá chắc chắn tiếp tục vì tầm quan trọng của việc sản xuất xe điện với số lượng lớn, và cuối cùng đơn vị có doanh thu hoặc công nghệ kém sẽ bị đào thải.

Các đơn vị đang nỗ lực hết sức. Một số đại lý xe tặng nước hoa hoặc kỳ nghỉ miễn phí khi khách hàng tiềm năng lái thử xe, đội ngũ bán hàng “rình rập” tại trạm sạc với hy vọng lôi kéo được người mua.

Tháng trước, trên mạng xuất hiện áp phích quảng cáo mua xe điện bZ4X tặng một chiếc sedan chạy xăng được cho là từ một đại lý Toyota tại Thẩm Quyến. Đại lý này sau đó cho biết họ không có chương trình như vậy.

Khi đến một đại lý Volkswagen tại Thành Đô để xem xe điện tháng trước, Kevin Yang bị ấn tượng bởi sự "tuyệt vọng" của đội ngũ bán hàng. Một nhân viên đã nán lại đến cuối ngày làm việc chỉ để nài nỉ anh lái thử.

Sau lần đó, mỗi ngày Yang đều nhận được điện thoại đề nghị giảm giá nếu ông quay lại đại lý. Anh nhận xét: “Cạnh tranh bây giờ thật khốc liệt”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc chiến giá xe điện khốc liệt tại Trung Quốc