Những con cá heo chết với những vết bỏng trên thân vì những vụ nổ bom mìn đã được phát hiện tại các bờ biển ở Bulgaria, Romania, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine.

Cuộc khủng hoảng Ukraine có thể đang khiến cá heo chết hàng loạt

Đan Thùy | 03/06/2022, 09:58

Những con cá heo chết với những vết bỏng trên thân vì những vụ nổ bom mìn đã được phát hiện tại các bờ biển ở Bulgaria, Romania, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine.

Cái chết đột ngột và bí ẩn của rất nhiều loài động vật có vú sống ở Biển Đen đang làm dấy lên cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng Nga -Ukraine có thể đang gây ra thiệt hại ngày càng lớn cho cuộc sống của các sinh vật biển.

Các nhà khoa học cho biết các trận chiến diễn ra dọc theo bờ biển của Ukraine đã gây ra những thiệt hại không nhỏ cho môi trường và ảnh hưởng đến môi trường sống của cá heo. Nhưng chiến tranh đã khiến việc thu thập thông tin chi tiết gặp khó khăn, khiến cái chết của cá heo vẫn còn là một bí ẩn.

Các nghiên cứu gần đây từ Bulgaria, Thổ Nhĩ Kỳ và Ukraine cho thấy đa dạng sinh học biển đang bị đe dọa ngày càng tăng do chiến tranh, bao gồm cả việc thả bom ở các khu vực kiếm ăn ven biển, dầu từ các con tàu bị chìm và dòng chảy từ các con sông bị ô nhiễm bởi các hóa chất được sử dụng để sản xuất đạn dược.

anh-chup-man-hinh-2022-06-03-luc-09.25.15.png

Ivan Rusev, nhà khoa học môi trường tại Công viên Tự nhiên Quốc gia Cửa sông Tuzla (Ukraine), cho biết dữ liệu do tổ chức của ông thu thập kể từ khi cuộc chiến tại Ukraine bắt đầu cho thấy vài nghìn con cá heo đã bị chết. Ông cho biết tiếng ồn từ các con tàu gia tăng và việc sử dụng công nghệ sonar cũng có thể làm mất phương hướng của cá heo.

Sonar là một kỹ thuật sử dụng sự lan truyền âm thanh để tìm đường di chuyển, liên lạc hoặc phát hiện các đối tượng khác ở trên mặt, trong lòng nước hoặc dưới đáy như cá, tàu bè, vật thể trôi nổi hoặc chìm trong bùn cát đáy...

Ivan Rusev cho biết: "Một số cá heo bị bỏng do bom hoặc mìn nổ. Chúng không thể định hướng được nữa và dĩ nhiên là không thể tìm kiếm thức ăn".

Vào tháng 3, Quỹ Nghiên cứu Biển Thổ Nhĩ Kỳ đã báo cáo về "sự gia tăng bất thường" về số lượng cá heo chết dạt vào bờ biển ở đó. Báo cáo cho biết cá heo đang bị mắc vào lưới đánh cá và họ đang điều tra lý do tại sao những sự cố như vậy lại gia tăng về số lượng, bao gồm cả hoạt động quân sự ở phía bắc Biển Đen có đóng vai trò gì hay không.

anh-chup-man-hinh-2022-06-03-luc-09.25.03.png

Các nhà nghiên cứu Thổ Nhĩ Kỳ cho biết: "Cùng với ô nhiễm môi trường biển, tiếng ồn của tàu và công nghệ sonar tần số thấp được biết đến là mối đe dọa nghiêm trọng đối với các loài sinh vật biển, đặc biệt là cá heo". 

Sóng âm thanh của sonar theo nghiên cứu cho thấy cường độ tập trung cao và có tác động lên các sinh vật biển. Biểu hiện rõ nhất phải kể đến là cá heo và cá voi, chúng đều sử dụng biosonar siêu âm để có thể liên lạc, định vị và làm tê liệt con mồi. Sonar của con người có thể làm chúng rối loại, rất có thể bị lạc đường và chết.

Quỹ Nghiên cứu Biển của Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết cuộc chiến tại Ukraine đang gây ra thiệt hại lớn đối với đa dạng sinh học biển. Kể từ khi bắt đầu chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2, Nga vẫn chiếm ưu thế ở phía bắc Biển Đen và đã phong tỏa các cảng của Ukraine. 

Trước khi cuộc khủng hoảng diễn ra, 100 nhà khoa học đại diện cho một nhóm hiệp ước bảo tồn động vật giáp xác quốc tế đã sử dụng 10 máy bay và 6 tàu khảo sát sinh vật biển ở khu vực Biển Đen và Địa Trung Hải. Họ phát hiện ra rằng Biển Đen là nơi sinh sống của hơn 253.000 con cá heo. Tuy nhiên, hiện tại vẫn còn phải nghiên cứu thêm về những tác động của chiến tranh có thể là gì đối với cá heo và các sinh vật biển khác.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc khủng hoảng Ukraine có thể đang khiến cá heo chết hàng loạt