Dù được nhiều bệnh viện thăm khám và uống thuốc nhiều lần,thậm chí đã xử lý cắt đi toàn bộ phổi trái nhưng vẫn không xử lý được tình trạng khó thở của bé gái 12 tuổi, khiến bệnh nhi khó thở ngày càng nhiều. Bé gái đứng trước nguy cơ tử vong vì không thở được.

Cuộc mổ đặc biệt cứu bé gái thoát khỏi tắc thở, tử vong trong gang tấc

25/06/2020, 20:09

Dù được nhiều bệnh viện thăm khám và uống thuốc nhiều lần,thậm chí đã xử lý cắt đi toàn bộ phổi trái nhưng vẫn không xử lý được tình trạng khó thở của bé gái 12 tuổi, khiến bệnh nhi khó thở ngày càng nhiều. Bé gái đứng trước nguy cơ tử vong vì không thở được.

Bác sĩ Đào Trung Hiếu - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 thăm hỏi sức khỏe bá gái T.T.K (12 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai) vào sáng nay (25.6)- Ảnh: PV

Phòng mổ cấp cứu Bệnh viện Chợ Rẫy đưa nhiều người từ cõi chết trở về

Hai bệnh viện liên kết cứu sống bệnh nhân bị vỡ phình động mạch chủ

Cứu bệnh nhân có khối u tim bằng quả trứng vịt

Ngày 25.6, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho hay, các bác sĩ ở đây đã thực hiện thành công một cuộc mổ rất đặc biệt, cứu bé gái 12 tuổi mắc bướu nguyên bào sợi cơ viêm (1 dạng u phổi lai giữa lành tính và ác tính), chỉ còn 1 lá phổi bên trái đã điều trị nhiều nơi không khỏi.

Theo người nhà của bé gái T.T.K (12 tuổi, ngụ tỉnh Đồng Nai), hơn 2 năm qua, bé K. thường xuyên bị ho, khó thở. Gia đình đưa cháu di khám và điều trị nhiều nơi những không khỏi. Trong đó, có lần bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 2, và được các bác sĩ ở đây cắt bỏ toàn bộ lá phổi trái nhưng tình trạng ho, khó thở của bệnh nhi vẫn không được cải thiện.

Gần đây, bé K. được chuyển đến Bệnh viện Ung bướu TP.HCM điều trị gần 1 tháng, nhưng tình trạng khó thở vẫn không thuyên giảm, còn nặng thêm nên gia đình đã đưa cháu đến Bệnh viện Nhi đồng 1(TP.HCM).

Bác sĩ Đào Trung Hiếu - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết bé gái K. đến bệnh viện trong tình trạng sức khỏe khá xấu. Bé gái này rất yếu, khó thở, suy hô hấp.

Ê kíp Bệnh viện Nhi Đồng 1 đã hội chẩn với Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch và xác định, bé bị bướu nguyên bào sợi cơ viêm (1dạng u phổi lai giữa lành tính và ác tính), chỉ còn 1 lá phổi bên trái. Khối u đã lan rộng, thậm chí bít cả phế quản gốc, lấn lên thùy trên của phổi phải.

Tình trạng của bé rất nguy kịch, vì chỉ cần bệnh tiến triển thêm một chút, bé sẽ không còn thở được và tử vong. Các bác sĩ nhận định, nếu không phẫu thuật bé gái này sẽ tử vong, còn nếu phẫu thuật bé có cơ hội sống sót.

“Do bé chỉ còn 1 lá phổi, không thể mạnh tay cắt bỏ như lần trước, chúng tôi buộc phải cắt rời lá phổi duy nhất của em bé, cắt bỏ phế quản gốc bên tay phải và phần thấp nhất của khí quản (vùng Carina), lấy phế quản trung gian cắm thay vào để nối giữa khí quản và phần còn lại của lá phổi. Một đường thông khí hoàn toàn mới được thiết lập, giúp cháu bé thở được trở lại”, bác sĩ Hiếu chia sẻ.

Bác sĩ Hiếu cho biết, sau ca phẫu thuật bé gái phục hồi rất nhanh chóng. Qua kiểm tra cho thấy, sự thông khí giữa thùy dưới và thùy giữa rất tốt. “Đến sáng nay ( 25.6), cháu bé đã khỏe mạnh, ăn uống và đi lại bình thường. Hiện bé có thể sinh học bình thường, nhưng không được vận động nặng.Trong thời gian tới bé sẽ được chuyển đến Bệnh viện Ung Bướu để tiếp tục hóa trị”, bác sĩ Hiếu cho biết thêm.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu khắc phục hậu quả vụ sạt lở đất làm 3 công nhân tử vong ở Hà Tĩnh
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ngày 7.5, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái ký công điện của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tập trung khắc phục hậu quả sự cố sạt lở đất tại phường Kỳ Liên, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc mổ đặc biệt cứu bé gái thoát khỏi tắc thở, tử vong trong gang tấc