Mức cước mà Bộ TT&TT định hướng cho các nhà mạng tối đa là 60.000 đồng một lần chuyển mạng của số thuê bao, trong đó bao gồm tất cả các khoản phí chuyển đổi và SIM chuyển sang nhà mạng mới.

Cước phí chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao tối đa 60.000 đồng

13/11/2018, 19:47

Mức cước mà Bộ TT&TT định hướng cho các nhà mạng tối đa là 60.000 đồng một lần chuyển mạng của số thuê bao, trong đó bao gồm tất cả các khoản phí chuyển đổi và SIM chuyển sang nhà mạng mới.

Người dùng điện thoại di động sẽ được chọn nhà mạng yêu thích - Ảnh minh họa từ Internet

Tại cuộc họp báo về kế hoạch cung cấp dịch vụ chuyển mạng viễn thông di động mặt đất giữ nguyên số diễn ra chiều 13.11, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho biết, phí chuyển mạng giữ nguyên số là cước chuyển mạng, dịch vụ này được coi là dịch vụ cộng thêm, dịch vụ gia tăng nên mức cước chuyển mạng sẽ do các doanh nghiệp chủ động ban hành.

Trong quá trình triển khai, Bộ TT&TT đã nhiều lần họp với các nhà mạng và mức cước mà Bộ định hướng cho các nhà mạng tối đa là 60.000 đồng một lần chuyển. Mức cước này bao gồm tất cả các khoản phí chuyển đổi và SIM chuyển sang nhà mạng mới, người sử dụng không phải trả thêm bất kỳ một khoản tiền nào khác. Đây là định hướng của Bộ và các nhà mạng sẽ ban hành giá cước cụ thể.

Thứ trưởng Phạm Hồng Hải cũng cho biết, để thực hiện chuyển mạng giữ nguyên số các doanh nghiệp phải đầu tư trang thiết bị, chi phí vận hành chuyển đổi, do đó cần phải thu phí chuyển mạng. Tuy nhiên về lâu dài phí chuyển mạng sẽ về 0, người dùng sẽ không mất gì cả khi chuyển mạng, bởi vì nhà mạng nhận được thuê bao chuyển đến sẽ có lợi nên có thể bỏ ra chi phí để thực hiện chuyển mạng cho khách hàng.

Người dùng muốn chuyển từ mạng này đến mạng kia chỉ cần đến mạng muốn chuyển đến làm các thủ tục theo hướng dẫn và thanh toán phí chuyển mạng cho doanh nghiệp chuyển đến. Đối với nhà mạng cũ, người dùng chỉ phải thanh toán cước nợ với doanh nghiệp chuyển đi.

Cục Viễn thông đã đầu tư một trung tâm tham gia vào việc chuyển mạng, trung tâm này lưu trữ dữ liệu chuyển mạng và cũng thực hiện giám sát việc chuyển mạng giữa các doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Phong Nhã - Phó cục trưởng Cục Viễn thông trao đổi tại buổi họp báo ngày 13.11 - Ảnh từ ITCNews

Cũng tại buổi họp báo nói trên, đại diện 2 nhà mạng Viettel và MobiFone cho biết, đã chốt phương án cước chuyển mạng trọn gói khi người dùng chuyển đến là 60.000 đồng, tương đương cước hòa mạng mới của một thuê bao mới. Như vậy người chuyển mạng gần như không mất một khoản phí nào, mức cước này bao gồm cả SIM mới được cung cấp. Người dùng cũng không phải quay lại nhà mạng chuyển đi để trả thêm phí chuyển đi nữa.

Đại diện VinaPhone cho hay sẽ công bố giá cước chuyển mạng chậm nhất là vào ngày 15.11.2018, mức giá cước không nằm ngoài định hướng của Bộ TT&TT, tối đa không quá 60.000 đồng, bao gồm cả phí hòa mạng và SIM.

Và kể từ 1.1.2019, các doanh nghiệp Viettel, VinaPhone, MobiFone và Vietnamobile sẽ đồng loạt cung cấp dịch vụ chuyển mạng cho cả thuê bao di động trả trước và trả sau. Bộ TT&TT tin tưởng dịch vụ chuyển mạng sẽ đem lại lợi ích thiết thực cho các thuê bao di động, doanh nghiệp viễn thông và sự phát triển của thị trường dịch vụ di động.

Chỉ chuyển đổi trước cho 5% thuê bao để đánh giá thị trường

Theo Thứ trưởng TT&TT Phạm Hồng Hải, khi xây dựng chính sách này Bộ cũng đã tính đến yếu tố tác động đến thị trường. Kinh nghiệm quốc tế cho thấy, khi chính sách này được áp dụng tại mỗi quốc gia thì có đặc thù khác nhau. Tuy nhiên, thông thường trong những ngày đầu chuyển mạng sẽ có dao động rất lớn, sau sẽ bình ổn lại. Tỷ lệ thuê bao chuyển mạng trên thế giới khoảng dưới 5%, nhưng ở Việt Nam sẽ cần thời gian để đánh giá chính sách này.

Cục Viễn thông cho biết, hiện dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai trong bối cảnh các doanh nghiệp di động đang cung cấp dịch vụ cho trên 120 triệu thuê bao nên phải thực hiện từng bước chắc chắn để không có tác động tiêu cực đến hoạt động của toàn bộ mạng viễn thông.

Cục Viễn thông và các doanh nghiệp di động đã thống nhất sẽ triển khai dịch vụ đối với các thuê bao trả sau (khoảng 5%) để đánh giá tác động của dịch vụ đối với thị trường, kịp thời có các biện pháp để loại bỏ tác động tiêu cực nếu có trước khi triển khai trên diện rộng.

Tổng hợp từ ITCNews

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cước phí chuyển mạng giữ nguyên số thuê bao tối đa 60.000 đồng