Cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2018 đã chuẩn bị bước vào vòng thi chung kết ngày 21.4, tuy nhiên mới đây chính đơn vị được Bộ VHTT-DL cấp phép cuộc thi đã ra công văn dừng cuộc thi và Cục NTBD cũng yêu cầu BTC giải trình về những vụ việc lùm xùm liên quan.

Cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu bị thanh tra công tác tổ chức và giải trình

Hải Yến | 17/04/2018, 17:50

Cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2018 đã chuẩn bị bước vào vòng thi chung kết ngày 21.4, tuy nhiên mới đây chính đơn vị được Bộ VHTT-DL cấp phép cuộc thi đã ra công văn dừng cuộc thi và Cục NTBD cũng yêu cầu BTC giải trình về những vụ việc lùm xùm liên quan.

Trao đổi với phóng viên, bà Phạm Thị Tuyết - Chủ tịch Hội đồng quản trị của Công ty cổ phần thiết kế và đào tạo Phương Nam (Công ty Phương Nam) - đơn vị được Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch (VHTT-DL) cấp phép tổ chức cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2018, nhưng bị "gạt" ra khỏi Ban tổ chức cuộc thi cho biết trong cuộc họp Hội đồng cổ đông đã quyết định dừng cuộc thi để giải quyết những khúc mắc giữa các thành viên trong công ty.

Trước hàng loạt vấn đề không minh bạch của cuộc thi người đẹp này, đồng thời để ngăn chặn những hậu quả do các đối tượng “giả danh” Công ty Phương Nam đang đứng ra tổ chức cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2018, ngày 9.4, Đại hội đồng cổ đông công ty này đã họp và ra Nghị quyết dừng cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2018, yêu cầu Bộ VHTT-DL hủy giấy phép cuộc thi đã cấp cho công ty.

Bên cạnh đấy, bà Tuyết cũng cho biết có giám đốc công ty là Lý Minh Tuấn đã tự ý dùng con dấu của công ty để liên kết với Công ty Đa phong cách loại bỏ sự hiện diện của BTC để tự tổ chức cuộc thi mà không thông qua ban lãnh đạo công ty. Chưa dừng lại ở đó, có một số thí sinh được lọt vào đêm chung kết đã quá tuổi quy định của hồ sơ đăng ký giấy phép và một số thí sinh không hề qua vòng loại mà vẫn lọt vào chung kết của cuộc thi.

Nghị quyết dừng cuộc thi của Đại hội đồng cổ đông Công ty Phương Nam

Và điều đáng chú ý là tại cuộc thi này, nhà tài trợ lại chính là ban giám khảo của cuộc thi, điều này đã vi phạm nghiêm trọng tới quy định của Bộ VHTT-DL vì sẽ có những vấn đề không minh bạch khi chấm giải cho các thí sinh. Cụ thể, bác sĩ Nguyễn Đức Tuyên - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần tập đoàn y dược Phương Anh đã đại diện cho công ty này ký hợp đồng tài trợ cho chương trình với số tiền 1,5 tỉ đồng. Nhưng trong cuộc thi, chính nhà tài trợ này lại ngồi ở vị trí giám khảo cuộc thi (?).

Việc nhà tài trợ được ngồi làm thành viên ban giám khảo là vi phạm nghiêm trọng khoản 3, điều 8, Thông tư 01/2016/TT-BVHTTDL.

Không dừng lại ở đó, mới đây trên các phương tiện truyền thông đại chúng đã xuất hiện một văn bản số 1701/QĐ - BTC ký ngày 17.1.2018. Theo đó, ông Lý Minh Tuấn - Trưởng BTC cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam Toàn cầu 2018 ký quyết định thành lập ban chỉ đạo cuộc thi, bổ nhiệm ông Mai Văn Huỳnh - Phó chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang làm trưởng ban, ông Trần Chí Dũng - Giám đốc Sở Du lịch Kiên Giang làm phó ban.

Tuy nhiên, theo quy định của pháp luật, việc thành lập ban chỉ đạo một cuộc thi sắc đẹp là do cơ quan quản lý nhà nước thành lập, chứ không phải BTC của chính cuộc thi đó, đặc biệt là một công ty tư nhân. Vì thế, tính pháp lý của văn bản này cũng là điều đáng bàn luận về cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam Toàn cầu 2018.

Nhà tài trợ cuộc thi lại chính là thành viên ban giám khảo của cuộc thi

Trước hàng loạt sai phạm cùng những “uẩn khúc” bất thường nêu trên, ông Nguyễn Quang Vinh - Cục trưởng Cục NTBD cho biết: "Hiện tại, Cục NTBD đã tiếp nhận những đơn thư của Công ty Phương Nam gửi lên Cục và lên Bộ về những vấn đề lùm xùm liên quan tới cuộc thi Hoa hậu biển Việt Nam toàn cầu 2018. Tuy nhiên Cục sẽ căn cứ vào thực tế, xem mức độ vi phạm như thế nào. Nếu việc vi phạm là có thì quyền rút giấy phép hoặc ngừng tổ chức đêm chung kết cuộc thi sẽ do Bộ VHTT-DL ra quyết định. Cục NTBD chỉ yêu cầu BTC cuộc thi báo cáo, giải trình”.

Ông Lê Minh Tuấn – Phó cục trưởng Cục NTBD chia sẻ với phóng viên trong chiều 17.4 cho biết, hiện tại Bộ VHTT-DL và Cục NTBD đã có đoàn thanh tra toàn diện công tác tổ chức của cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu 2018, nếu có những thông tin mới, Cục NTBD sẽ gửi tới báo chí nắm rõ.

Dạ Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam toàn cầu bị thanh tra công tác tổ chức và giải trình