Rất khó để tin một đám cưới đồng tính chỉn chu như thế này lại có thể được tổ chức vào năm 1957 - hơn nửa thế kỷ trước khi nước Mỹ chính thức hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính.

Cuộc tìm kiếm danh tính của đôi đồng tính tổ chức đám cưới vào năm 1957

Chí Thiện | 15/03/2019, 19:28

Rất khó để tin một đám cưới đồng tính chỉn chu như thế này lại có thể được tổ chức vào năm 1957 - hơn nửa thế kỷ trước khi nước Mỹ chính thức hợp pháp hóa hôn nhân đồng tính.

Thập niên 1950 là một giai đoạn rất khác so với cộng đồng LGBT (đồng tính, song tính & chuyển giới) hiện nay tại Mỹ. Gần 2 thập niên sau, phong trào Stonewall mới diễn ra. Các định nghĩa như “gay” và LGBT thậm chí còn chưa được sửdụng. Cộng đồng LGBT khi ấy chỉ được gọi bằng những từ ngữ mang tính kỳ thị. Họphải sống trong bóng tối, ẩn mình và lo sợ phải đối mặt với một xã hội tàn nhẫn và không khoan dung đối với các nhóm người thiểu số khác biệt.

Chính vì thế, nhiều người đã cảm thấy cực kỳ ngạc nhiên khi phát hiện một đám cưới giữa hai người đàn ông từng được tổ chức khá chỉn chu vào năm 1957 – hơn nửa thế kỷ trước khi hôn nhân đồng giới được hợp pháp hóa trên toàn nước Mỹ.

Đặc biệt, nó được miêu tả khá chi tiết thông qua nhiều tấm ảnh được chụp cẩn thận và chuyên nghiệp. Chứng tỏ những người trong ảnh thuộc tầng lớp trung lưu vào thời bấy giờ nhưng cho tới nay vẫn không có ai biết được danh tính của họ.

“Chúng tôi đã dành ra hàng tháng trời để điều tra những quý ông trong ảnh là ai”, Neal Baer – thành viên hội đồng quản trị của tổ chức ONE Archives Foundation có trụ sở tại thành phố Los Angeles – cho biết. Đây là nơi những bức ảnhđang được lưu giữ.

Bạn đồng hành của Neal Baer trong hành trình tìm kiếm là Michael Wolfe - một nhà văn và cựu học giả chuyên kể lại những câu chuyện cuộc đời – và PJ Palmer - một nhà làm phim. Bộ ba này có chung mục đích là có thể kể lại những mảnh ghép đã mất và thú vị của lịch sử.

Theo những gì họ đãtìm hiểu được, các bức ảnh được rửa lần đầu vào năm 1957 tại một nhà thuốc địa phương ở thành phố Philadelphia. Chúng khắc họa một buổi lễ tương đồng với một đám cưới giữa hai người đàn ông trưởng thành bao gồm cảnh trao đổi nhẫn trước sự chứng kiến của quan khách, nụ hôn đầu tiên, khiêu vũ, cắt bánh, mở quà... và được dẫn dắt bởi một sĩ quan.

Đáng tiếc, chủ nhân của nhà thuốc cho rằng những bức ảnh không phù hợp với thuần phong mỹ tục nên từ chối trả lại cho các chú rể hoặc bất kỳ ai đã quyết định đem rửa chúng tại nhà thuốc. Bởi hành động này, mãi 60 năm sau, những tấm ảnh mới được phát hiện. Chúng đang được lưu trữ an toàn tại ONE Archives Foundation ở Los Angeles và Wilcox Archives ở Philadelphia.

Michael Wolfe cho biết anh cảm thấy choáng ngợp khi lần đầu tiênnhìn thấy những tấm ảnh nàytại ONE Archives Foundation và tự hứa sẽ tìm kiếm danh tính của các chú rể. Tuy nhiên, công cuộc tìm kiếm sau đó kéo dài hơn dự đoán rất nhiều bất chấp những công cụ và phương pháp hiện đại cả nhóm sở hữutrong tay.

“Có ai nhận ra họ không? Chúng tôi nóng lòng muốn biết”, Neal Baer nói. Anh là một biên tập viên có tiếng tại Hollywood và từng viết cho nhiều series như ER, Law & Order SVU...

“Chúng tôi tự miêu tả mình như nhóm Scooby-Doo phiên bản đồng tính với nhiệm vụ săn tìm chân tướng của câu chuyện tuyệt vời này”, Michael Wolfe nói.

Theo Neal Baer, hai chú rểđang ở độ tuổi U80 hoặc U90 nếu còn sống. “Chúng tôi hi vọng mọi người sẽ giúp đưa những tấm ảnh đến hỏi các ông bà cụ ở độ tuổi này. Bởi vì nó sẽ làm tăng cơ hội tìm kiếm”, anh nói. “Trong thời đại công nghệ số, chúng tôi mong rằng việc tìm kiếm sẽ được mở rộng hơn và đến với nhiều người hơn”.

“Nếu bạn biết những người trong ảnh, hãy truy cập vào website OurOneStory.com để cung cấp thông tin nhé”, Neal Baer nói.

Mai Thảo
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết ở Đồng Nai
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người chết, 5 người bị thương tại Đồng Nai.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cuộc tìm kiếm danh tính của đôi đồng tính tổ chức đám cưới vào năm 1957