Về nguồn nhân lực của Việt Nam trong thời đại công nghệ số, ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ KH&CN nhận định: “Để tiếp cận được với 4.0 cũng như phát huy được trí tuệ, sự sáng tạo của người Việt, chúng ta rất cần những con người có bản lĩnh, có tâm huyết và phát triển được ý tưởng của mình”.

'Cưỡi sóng' 4.0, cần những người trẻ bản lĩnh và tâm huyết

Thu Anh | 09/08/2017, 16:03

Về nguồn nhân lực của Việt Nam trong thời đại công nghệ số, ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ KH&CN nhận định: “Để tiếp cận được với 4.0 cũng như phát huy được trí tuệ, sự sáng tạo của người Việt, chúng ta rất cần những con người có bản lĩnh, có tâm huyết và phát triển được ý tưởng của mình”.

Ngày 9.8, tại khách sạn JW Marriott (Hà Nội) đã diễn ra Diễn đàn sáng tạo trong kỷ nguyên Cách mạng 4.0, hoạt độngnằm trong chuỗi sự kiện của chương trình Connecting Viet Youth 2017 với sự tham gia của 1.000 doanh nhân trẻ và sinh viên Việt Nam trong và ngoài nước, cùng 50 startups công nghệ hàng đầu Việt Nam và khu vực.

Cần những con người bản lĩnh, tâm huyết

Phát biểu tại sự kiện, ông Trần Văn Tùng - Thứ trưởng Bộ KH&CN - cho biết trong bối cảnh hiện tại, Việt Nam phải đi cùng với các nước, các sản phẩm, dịch vụ của chúng ta phải tương đồng, đáp ứng các yêu cầu của thị trường trong và ngoài nước.

Theo ông Tùng, cuộc cách mạng 4.0 đang phát triển mạnh mẽ ở các nước trên thế giới cùng các thành tốnhư Big Data (dữ liệu lớn), IoT (Internet kết nối vạn vật), AI (trí tuệ nhân tạo)… đang tác động mạnh mẽ tới sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam nói riêng và các nước trên thế giới nói chung. Để tham gia vào cuộc cách mạng 4.0, chúng ta cần nhanh chóng có những hiểu biết, có những hành động phù hợp để phát triển đất nước một cách thông minh nhất.

Nhiều bạn trẻ trải nghiệm công nghệ thực tế ảo tại sự kiện - Ảnh: Thu Anh

Cũng tại sự kiện, Thứ trưởng Tùng đã chia sẻ với các bạn trẻ về cuộc gặp gỡ, làm việc của ông với TS Trần Việt Hùng - CEO của GotIt! - app giúp thành viên có thể đặt câu hỏi chi tiết (bằng tiếng Anh) trên điện thoại di động (nằm trong top 10 app được tải về nhiều nhất trên Apple App Store tại Mỹ tính đến đầu năm 2016).

Theo đó, Thứ trưởng nhận định: “Để tiếp cận được với 4.0 cũng như phát huy được trí tuệ, sự sáng tạo của người Việt, chúng ta rất cần những con người có bản lĩnh, có tâm huyết và phát triển được ý tưởng của mình”.

Theo Thứ trưởng Tùng, công ty của TS Hùng tại Thung lũng Silicon (Mỹ) đang giải quyết được 1 phần nhu cầu của xã hội, tìm cách kết nối những người cần thông tin sâu vàđược kết nối với các chuyên gia của từng lĩnh vực nhưng vẫn đảm bảo tốc độ gần bằng tốc độ của Google.

Mặc dù công ty của TS Hùng đã được định giá khoảng 12 triệu USD nhưng GotIt! vẫn chỉ đáp ứng được một lượng thông tin rất nhỏ bởi TS Hùng mới chỉ kết nối được các chuyên gia trong lĩnh vực cơ khí, tự động hóa, còn các lĩnh vực KH&CN, giáo dục, y tế… còn đang bỏ ngỏ.

Truyền đạt lại thông điệp mà TS Trần Việt Hùng trao đổi, Thứ trưởng Tùng cho biết TS Hùng rất mong muốn các bạn trẻ có thể tham gia vào GotIt!, mỗi người làm một phần việc, cùng kết nối dữ liệu, kết nối các chuyên gia trên toàn thế giới.

Hàng loạt sản phẩm công nghệ của các startup Việt Nam được giới thiệu tại sự kiện - Ảnh: Thu Anh

Phát động cuộc thi Khởi nghiệp Toàn cầu Thử thách Việt 2018

Tại sự kiện, tiếp nối thành công của Cuộc thi Khởi nghiệp Toàn cầu Thử thách Việt (VietChallenge) mùa trước, Hội Thanh Niên & Sinh Viên Việt Nam tại Hoa Kỳ chính thức khởi động cuộc thi VietChallenge 2018 với tổng giải thưởng của VietChallenge 2018 lên đến 50.000 USD.

Theo BTC, VietChallenge 2018 sẽ có những đổi mới trong thể lệ và quy chế chấm điểm. Trong mùa giải này, VietChallenge 2018 sẽ phối hợp cùng Up Co-Working Space và Hội Sinh viên Việt Nam TP. Hà Nội để tổ chức Vòng Chung kết quốc gia tại Việt Nam vào tháng 1.2018 nhằm chọn lựa ra 3 đội thi xuất sắc nhất đến từ Việt Nam để giành vé vào thẳng vòng chung kết tại MIT (Mỹ). Tại vòng thi chung kết, các đội sẽ được chấm điểm dựa trên các phầntrình bày ý tưởng và thử nghiệm sản phẩm, dịch vụ.

Giới thiệu cuộc thi Khởi nghiệp Toàn cầu Thử thách Việt (VietChallenge) - Ảnh: Thu Anh

6 đội xuất sắc nhất lọt qua vòng bán kết sẽ được cấp vốn 1.000 USD mỗi tháng để phát triển và hoàn thiện sản phẩm cho vòng Chung Kết.

Các đội thi tiềm năng nhất sẽ được tham gia vào chương trình Cố vấn 1-1 và làm việc cùng những chuyên gia kinh doanh xuất sắc đến từ các tập đoàn và công ty danh tiếng, các quỹ đầu tư cho startups như DJF/VinaCapital (Việt Nam), Social Starts (San Francisco) và vườn ươm khởi nghiệp Venture Development Center (University of Massachusetts - Boston), Tie - Angels (Boston)…

Cuộc thi sẽ chính thức nhận hồ sơ vòng Sơ Khảo vào ngày 1.9.2017 tại website chính thức của VietChallenge:http://vietchallenge.org.

Thu Anh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
TP.HCM khai mạc Ngày sách và văn hóa đọc năm 2024
một giờ trước Văn hóa
Ngày sách và văn hóa đọc lần thứ 3 - 2024 TP.HCM được khai mạc sáng nay 19.4.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Cưỡi sóng' 4.0, cần những người trẻ bản lĩnh và tâm huyết