HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Kim Hưng (Hưng “kính”) 48 tháng tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”, kèm hình phạt bổ sung 30 triệu đồng.

Cưỡng đoạt tài sản, Hưng ‘kính’ lĩnh án 48 tháng tù

Thu Anh | 26/07/2019, 09:51

HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Kim Hưng (Hưng “kính”) 48 tháng tù về tội “Cưỡng đoạt tài sản”, kèm hình phạt bổ sung 30 triệu đồng.

Ngày 26.7, HĐXX TAND TP.Hà Nội đã tuyên bản án sơ thẩm đối với 5 bị cáo trong vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” xảy ra tại chợ Long Biên (phường Phúc Xá, quận Ba Đình, Hà Nội) do Nguyễn Kim Hưng (tức Hưng “kính”, Tổ trưởng tổ bốc dỡ hàng hóa số 2 chợ Long Biên) cầm đầu. Cả 5 bị cáo đều bị VKS truy tố về tội “Cưỡng đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 170, Khoản 1 - Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo đó, HĐXX cấp sơ thẩm quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Kim Hưng (Hưng “kính”) 48 tháng kèm hình phạt bổ sung 30 triệu đồng. Các bị cáo khác lần lượt lĩnh án từ 36 đến 42 tháng tù.

Trong phần tuyên án, HĐXX nhận định về hành vi phạm tội của các bị cáo, tại CQĐT và tại phiên tòa, các bị cáo thành khẩn nhận tội, lời khai của các bị cáo phù hợp với tài liệu điều tra, lời khai của người làm chứng, người liên quan.

Theo HĐXX, việc truy tố các bị cáo tội “Cưỡng đoạt tài sản” là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Hành vi của các bị cáo đã vi phạm quyền sở hữu công dân, làm mất trật tự xã hội. Các bị cáo có đủ nhận thức để biết việc cưỡng đoạt tài sản là vi phạm pháp luật nhưng các bị cáo vẫn thực hiện, gây ra hàng loạt khó khăn cho việc kinh doanh của hộ gia đình bị hại, buộc bị hại phải nộp một khoản tiền lớn trong thời gian dài.

Hành vi của các bị cáo cần được xử lý nghiêm trước pháp luật để răn đe phòng ngừa chung. HĐXX cũng nhấn mạnh đây là vụ án nghiêm trọng, có đồng phạm.

Xét hành vi và vai trò của từng bị cáo, HĐXX nhận thấy bị cáo Hưng giữ vai trò chính, mặc dù không có quyền phân công người thu tiền bốc dỡ, phải thực hiện đúng hợp đồng bốc dỡ giữa các hộ kinh doanh với Ban Quản lý chợ Long Biên, không có quyền đuổi xe, sắp xếp các xe trong chợ, không có quyền chi tiêu số tiền bốc dỡ hàng hóa mà phải nộp ngay số tiền đã thu trong ngày… nhưng bị cáo Hưng đã yêu cầu những bị cáo khác gây khó khăn, tạo sức ép cho hộ gia đình chị Nga, tự ý giao cho đàn em thu tiền của gia đình chị Nga, tạo lập bảng kê khác để theo dõi số liệu.

Cụ thể, nhóm người do Hưng “kính” cầm đầu đã đuổi không cho xe ô tô của hộ kinh doanh chị Nga đỗ, cho nhân viên lái xe đỗ chắn trước ki ốt, kéo cá thối để cạnh ki ốt của chị Nga… nhưng gia đình chị Nga vẫn phải trả tiền bốc dỡ cho nhóm của Hưng “kính”…

Theo tài liệu do gia đình chị Nga cung cấp, từ ngày 14.3.2018 đến ngày 1.9.2018, dưới sự chỉ đạo của Nguyễn Kim Hưng, Hải cùng Long, Vương đã thu của gia đình chị Nga tổng số tiền hơn 28 triệu đồng. Tuy nhiên, nhóm bảo kê này chỉ nộp về Ban Quản lý chợ Long Biên 3,2 triệu đồng, còn lại gần 25 triệu đồng chiếm hưởng chia nhau theo chỉ đạo của Hưng “kính”.Với hành vi của bị cáo như đã phân tích, HĐXX nhận định bị cáo Hưng cần có mức án nghiêm khắc nhất.

Với những bị cáo khác, theo HĐXX, các bị cáo là đồng phạm giúp sức cho Hưng thực hiện những việc làm vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, trước khi đưa ra bản án, HĐXX cũng cân nhắc, xem xét cho các bị cáo đồng phạm những tình tiết giảm nhẹ như các bị cáo đã ăn năn hối cải, việc thành khẩn khai báo có mức độ, đã có bị cáo khắc phục hậu quả, bồi thường cho bị hại…

Về trách nhiệm dân sự, vì bị hại không yêu cầu bồi thường nên HĐXX không xem xét vấn đề này. Kết thúc phiên xử, phía bị hại chia sẻ sẽ không có ý định kháng cáo; tuy nhiên, nếu cảm thấy bất an, lo sợ thì phía bị hại sẽ tiếp tục nhờ pháp luật can thiệp.

Nhã Thanh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Đấu thầu vàng miếng sáng nay, giá tham chiếu cao hơn phiên trước
Sáng 25.4, Ngân hàng Nhà nước tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng với giá tham chiếu 82,3 triệu đồng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cưỡng đoạt tài sản, Hưng ‘kính’ lĩnh án 48 tháng tù