Ngày 11.12, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết các bác sĩ vừa cứu sống 2 bệnh nhân xuất huyết não do vỡ túi phình nguy kịch.

Cứu 2 bệnh nhân xuất huyết não do vỡ túi phình

Phong Phạm | 11/12/2020, 10:13

Ngày 11.12, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết các bác sĩ vừa cứu sống 2 bệnh nhân xuất huyết não do vỡ túi phình nguy kịch.

Bệnh nhân thứ nhất là anh Phạm Minh T. (27 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng), được tuyến dưới chuyển đến vào lúc đêm 16.11. Theo thông tin người nhà, bệnh nhân than nhức đầu nhiều và đột ngột hôn mê, được đưa đến bệnh viện địa phương cấp cứu. Tại đây các bác sĩ đã chỉ định chụp cắt lớp vi tính (CLVT) sọ não và chuyển chuyển đến BVĐKTƯCT với chẩn đoán xuất huyết nội sọ.

1(2).jpg
Bà K. đã thực hiện tốt y lệnh của bác sĩ - Ảnh: Phong Phạm

Sau khi tiếp nhận, bệnh nhân rơi vào hôn mê sâu. Xác định đây là trường hợp có nguy cơ tử vong rất cao nếu không xử trí kịp thời, các bác sĩ khoa cấp cứu đã tiến hành hồi sức tuần hoàn và hô hấp cho bệnh nhân. Khi tình trạng bệnh cho phép di chuyển, bệnh nhân đã được chụp cắt lớp vi tính (CLVT) mạch máu não để tìm nguyên nhân xuất huyết não. Tuy nhiên chỉ thấy được hình ảnh xuất huyết lan tỏa ở vùng chẩm trái và chảy vào hệ thống não thất.

Sau khi hội chẩn, các bác sĩ đã quyết định thực hiện chụp mạch máu kỹ thuật số xóa nền, kết quả chụp cho thấy có búi dị dạng động tĩnh mạch não vị trí gần não thất bên ở bên trái. Ê-kíp can thiệp gồm BS Trịnh Thành Tính - Khoa Ngoại Thần kinh và BSCK2 Nguyễn Thanh Liêm - Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức đã tiến hành nút dị dạng và bảo toàn các nhánh mạch máu lành. Sau đó bệnh nhân được tiếp tục phẫu thuật để dẫn lưu máu và dịch trong não thất ra ngoài làm giảm áp lực trong sọ.

Tổng thời gian can thiệp và phẫu thuật khoảng 3 giờ. Tình trạng sau khi phẫu thuật còn rất nặng, bệnh nhân tiếp tục được theo dõi và hồi sức tích cực tại Khoa Gây mê hồi sức. Nhưng hiện nay - sau 24 ngày điều trị tích cực bệnh nhân tiếp xúc được, sinh tồn ổn định, tự thở và vẫn đang tiếp tục được điều trị phục hồi.

Kẹp túi phình mạch máu não là 1 phương pháp điều trị khác khi xử trí túi phình mạch não trong điều kiện không thuận lợi cho can thiệp nội mạch và đây cũng là kỹ thuật đã cứu sống bệnh nhân thứ 2 là bà Lê Thị K. (75 tuổi, ngụ TP.Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long). Bệnh nhân được bệnh viện địa phương chuyển đến BVĐKTƯCT vào lúc tối 18.11 trong tình trạng đau đầu dữ dội vùng chẩm, nôn ói liên tục khoảng 3 giờ trước khi nhập viện.

Kết quả chụp cắt lớp vi tính sọ não ghi nhận bệnh nhân bị xuất huyết khoang dưới nhện do vỡ túi phình động mạch thông trước, tắc động mạch não trước đoạn A1. Ê-kíp cấp cứu đã hội chẩn cùng Khoa Đột quỵ và Khoa Ngoại thần kinh đánh giá, lựa chọn phương pháp xử trí tối ưu trên bệnh nhân với chẩn đoán: xuất huyết dưới nhện do vỡ túi phình động mạch thông trước.

Vị trí túi phình không thuận lợi cho kỹ thuật can thiệp mạch não, bệnh nhân lại có nhiều bệnh lý nội khoa kết hợp như tăng huyết áp, đái tháo đường tuýp 2, bướu giáp đã phẫu thuật. Do đó các bác sĩ đã thống nhất lựa chọn phương pháp phẫu thuật kẹp cổ túi phình do BSCK2 Trần Văn Minh - Phó Khoa Ngoại thần kinh, BSCK2 Trần Huỳnh Đào - Trưởng Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức thực hiện.

Thời gian phẫu thuật cho bệnh nhân này khoảng 5 giờ. Do bệnh nhân lớn tuổi, nhiều bệnh nền lâu năm, và tình trạng phù não sau mổ, vì vậy giai đoạn hồi sức sau mổ cũng là một thách thức. Tuy nhiên vào ngày thứ 5 sau mổ, bệnh nhân dần tỉnh lại. Sau 21 ngày điều trị, bệnh đã tỉnh táo, tiếp xúc tốt, vận động 2 tay tốt, các dấu hiệu sinh tồn ổn định.

Theo BSCK2 Phạm Thanh Phong - Phó giám đốc BVĐKTƯCT: “Để điều trị cấp cứu kịp thời và hiệu quả bất kỳ trường hợp đột quỵ nào luôn cần sự phối hợp nhịp nhàng nhiều chuyên khoa như: cấp cứu, đột qụy, ngoại thần kinh, gây mê, hồi sức tích cực. Bên cạnh đó, cần phải có đầy đủ các phương tiện hiện đại giúp chẩn đoán chính xác và kịp thời. Đây là thế mạnh của BVĐKTƯCT”.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu 2 bệnh nhân xuất huyết não do vỡ túi phình