Ngày 14.5, Ths.BS Ông Huy Thanh, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng TP.Cần Thơ cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa điều trị thành công 1 trường hợp vỡ lách do chấn thương bằng phương pháp phẫu thuật.

Cứu bé gái 9 tuổi vỡ lá lách do té trên bờ ruộng

14/05/2020, 11:50

Ngày 14.5, Ths.BS Ông Huy Thanh, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng TP.Cần Thơ cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa điều trị thành công 1 trường hợp vỡ lách do chấn thương bằng phương pháp phẫu thuật.

Các bác sĩ đang phẫu thuật cho bé Trần Minh T. - Ảnh: Nguyễn Hồ

Bệnh nhân là bé gái Trần Minh T. (9 tuổi, ngụ xã Vĩnh Hưng, H.Gò Quao, tỉnh Kiên Giang). Cách thời điểm nhập viện 1 giờ, bé đùa giỡn với bạn trên bờ ruộng, trượt té đập vùng sườn vào đống đất khô trên ruộng.

Lúc nhập viện, bé T. vẫn tỉnh táo nhưng đau nhiều vùng hạ sườn, khát nước và có vẻ hoảng hốt. Bụng của bé không chướng, có vết bầm vùng hạ sườn, ấn đau vùng hạ sườn nên được truyền dịch, giảm đau. Siêu âm lúc nhập viện kết quả chấn thương lách.

Sau 2 giờ, bé T. cảm giác đau nhiều hơn, diễn tiến nặng. Bé được truyền dịch và chống sốc, truyền máu, ê-kíp trực nhận thấy cần phải tiến hành phẫu thuật. Trong quá trình phẫu thuật, các bác sĩ quan sát thấy rất nhiều máu cục khắp bụng, nhiều máu loãng không đông và nhận thấy lách vỡ cực dưới gần hoàn toàn. Sau khi xin ý kiến Trưởng khoa Ngoại tổng quát, ê-kíp y bác sĩ quyết định cắt lách toàn phần.

Sau phẫu thuật, diễn tiến hậu phẫu khá tốt, bé trung tiện sau 12 giờ phẫu thuật. Thể trạng bé T. khá dần và chỉ truyển thêm 1 đơn vị máu sau mổ. Bé được xuất viện vào ngày 7 hậu phẫu và tái khám sau 1 tuần.

Chấn thương bụng kín chiếm 10-15% trong tất cả chấn thương ở trẻ em. Lách là cơ quan dễ bị tổn thương nhất và thứ 2 là gan trong các chấn thương bụng kín. Theo những thống kê của thế giới, đa phần chấn thương lách điều trị nội khoa thành công, chỉ 6-10% có chỉ định cắt lách do huyết động không ổn khi điều trị nội khoa hay do chấn thương tạng rỗng kèm theo.

Do lách đóng một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ cơ thể chống lại các vi khuẩn có hại nên sau khi phẫu thuật cắt bỏ lách, bé rất dễ bị các bệnh nhiễm trùng năng, đặc biệt là nhiễm khuẩn Streptococcus pneumoniae, Neisseria meningitidis và Haemophilus influenzae. Những vi khuẩn này gây viêm phổi nặng, viêm màng não và những nhiễm trùng nghiêm trọng khác. Do đó, các bác sĩ thường hướng dẫn tiêm chủng phòng ngừa các vi khuẩn này cho bé.

Theo bác sĩ Tạ Vũ Quỳnh, Trưởng khoa Ngoại tổng quát của Bệnh viện Nhi Đồng TP.Cần Thơ, phụ huynh cần chú ý những trường hợp bé chấn thương vùng bụng dưới sườn. Nếu bé có biểu hiện bầm thành bụng, than đau bụng sau té nên đến khám tại các cơ sở chuyên khoa Nhi. Có những trường hợp chỉ là vết bầm nhẹ bên ngoài nhưng tổn thương lách bên trong rất trầm trọng, nếu không can thiệp kịp thời có thể gây nguy hiểm cho trẻ.

Nguyễn Hồ

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu bé gái 9 tuổi vỡ lá lách do té trên bờ ruộng