VKS đề nghị HĐXX xử phạt cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành từ 10 – 11 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

Cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành bị đề nghị từ 10 – 11 năm tù

Nhã Thanh | 24/12/2022, 15:50

VKS đề nghị HĐXX xử phạt cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành từ 10 – 11 năm tù về tội “Nhận hối lộ”.

Chiều 24.12, đại diện VKS đã tiến hành đề nghị mức án đối với các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Công ty AIC, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Theo đó, VKS đề nghị HĐXX xử phạt Nguyễn Thị Thanh Nhàn (Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Công ty AIC) từ 14 - 15 năm tù về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, 16 - 17 năm tù về tội “Đưa hối lộ”. Tổng hình phạt mà VKS đề nghị HĐXX xử phạt bà Nhàn là 30 năm tù.

VKS đề nghị HĐXX xử phạt Trần Mạnh Hà (Phó tổng giám đốc Công ty AIC) từ 25 - 27 năm tù. Trong đó, với tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, VKS đề nghị xử phạt từ 12 - 13 năm tù; tội “Đưa hối lộ” từ 13 - 14 năm tù.

tran-dinh-thanh-ttxvn(1).jpeg
Bị cáo Trần Đình Thành tại tòa - Ảnh: TTXVN

Về tội danh “Nhận hối lộ”, VKS đề nghị HĐXX xử phạt Trần Đình Thành (cựu Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai) từ 10 - 11 năm; Đinh Quốc Thái (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai) từ 9 - 10 năm.

Đối với bị cáo Phan Huy Anh Vũ (cựu Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai), VKS đề nghị HĐXX xử phạt 19 - 21 năm tù. Trong đó, với tội danh “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, VKS đề nghị từ 10 - 11 năm; tội “Nhận hối lộ”, VKS đề nghị xử phạt từ 9 - 10 năm tù.

Đối với các bị cáo còn lại bị đưa ra xét xử về các tội danh “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”, VKS đề nghị mức án tương xứng với hành vi phạm tội, trong đó có bị cáo được đề nghị cho hưởng án treo.

Về trách nhiệm dân sự, VKS đề nghị Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Hoàng Thị Thúy Nga, Trần Mạnh Hà liên đới bồi thường hơn 152 tỉ đồng.

Theo quan điểm luận tội của đại diện VKS, trong vụ án này có 8 bị cáo bỏ trốn, CQĐT đã phát thư yêu cầu đầu thú nhưng không có kết quả. Đại diện VKS cho rằng với những chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, đủ cơ sở truy tố 8 bị cáo bỏ trốn.

VKS nhấn mạnh việc đưa các bị cáo này ra xét xử là đúng quy định, trình tự của pháp luật. Đại diện VKS cho rằng bị cáo Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã sử dụng các mối quan hệ cá nhân với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai để đưa hối lộ, để những người này chỉ đạo cấp dưới làm trái công vụ, tạo điều kiện cho Công ty AIC trúng thầu, gây thiệt hại hơn 148 tỉ đồng. Các bị cáo khác vì những động cơ khác nhau đã vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Trong phần luận tội, đại diện VKS cũng đề nghị HĐXX cân nhắc giảm nhẹ tội cho những bị cáo phạm tội với vai trò giúp sức không đáng kể.

vks.png
Đại diện VKS tại phiên tòa - Ảnh: TTXVN

Theo VKS, bằng các chứng cứ và lời khai của các bị cáo, VKS có đủ cơ sở xác định bị cáo Nhàn đã chỉ đạo nhân viên thực hiện “Quy trình 70 bước”, chỉ đạo cấp dưới mua hồ sơ mời thầu, hồ sơ dự thầu cho công ty “quân đỏ” và “quân xanh”, nhờ nhân viên các công ty nộp hồ sơ cho đủ số lượng theo quy định, giúp Công ty AIC trúng toàn bộ 16 gói thầu, gây thiệt hại hơn 152 tỉ đồng.

VKS cũng nêu rõ quá trình Công ty AIC tham gia và trúng thầu, bị cáo Trần Đình Thành 6 lần nhận tiền với tổng số tiền là 14,5 tỉ đồng do bà Nhàn trực tiếp đưa tại Hà Nội và Đồng Nai. Hành vi trên của ông Thành đã phạm vào tội “Nhận hối lộ”.

VKS cho biết với cương vị là Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai, bị cáo Đinh Quốc Thái đã nhận tiền để ký Quyết định điều chỉnh dự án, tác động đến Phan Huy Anh Vũ tạo điều kiện cho bà Nhàn. Hành vi nêu trên của ông Thái đã phạm vào tội “Nhận hối lộ”.

Bài liên quan
Xét xử vụ AIC: Phía Công ty AIC chấp nhận bồi thường thiệt hại
Đại diện Công ty AIC nói “đồng ý bồi thường thiệt hại” và mong Tòa xem xét thành tích của các nhân viên Công ty AIC đang là bị cáo trong vụ án này.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
FPT, Vinaconex 'đau đầu' về giải phóng mặt bằng tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc
Tại hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy hoạt động công nghệ cao tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, đại diện Vinaconex, FPT cho biết còn nhiều vướng mắc trong giải phóng mặt bằng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Bí thư Đồng Nai Trần Đình Thành bị đề nghị từ 10 – 11 năm tù