HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Văn Nam 7 năm tù theo đúng tội danh truy tố.

Cựu Bí thư tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam lĩnh án 7 năm tù

Nhã Thanh | 30/08/2022, 17:58

HĐXX quyết định tuyên phạt bị cáo Trần Văn Nam 7 năm tù theo đúng tội danh truy tố.

Chiều 30.8, HĐXX TAND TP.Hà Nội tiến hành tuyên bản án sơ thẩm đối với 28 bị cáo trong vụ “thâu tóm” hai lô “đất vàng” 43 ha và 145 ha xảy ra tại TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Theo HĐXX, tội phạm của vụ án được diễn ra ở nhiều nơi khác nhau. Vụ án này do Viện KSND tối cao truy tố và được TAND TP.Hà Nội xét xử công khai.

Qua đánh giá toàn bộ tài liệu có trong hồ sơ vụ án cùng diễn biến tại phiên tòa, HĐXX quyết đinh tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Minh (cựu Chủ tịch Tổng công ty 3/2) 14 năm về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, 13 năm về tội “Tham ô tài sản”. Như vậy, tổng hình phạt mà HĐXX tuyên phạt đối với bị cáo Minh là 27 năm tù.

Trần Văn Nam (cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương) và Trần Thanh Liêm (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương) đều bị tuyên phạt 7 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Các bị cáo khác bị tuyên mức án tương xứng với hành vi phạm tội, theo đúng tội danh như VKS đã truy tố.

hdxx.jpg
HĐXX tuyên bản án sơ thẩm - Ảnh: N.A

Gây thất thoát đặc biệt lớn

Theo nhận định của HĐXX, Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương (Tổng công ty 3/2) là doanh nghiệp Nhà nước, do Tỉnh ủy Bình Dương trực tiếp quản lý. Tổng công ty là đối tượng được các cơ quan chuyên môn của nhà nước giám sát.

HĐXX nhận định, cơ chế quản lý đối với Tổng công ty 3/2 là rất chặt chẽ, vì vậy Tổng công ty 3/2 phải tuân thủ các quy định của pháp luật, của Nhà nước, của Luật Doanh nghiệp và nhất quán tuân thủ mọi cơ chế…

Quá trình xét xử, HĐXX nhận thấy lời khai của các bị cáo tại phiên tòa cơ bản phù hợp với lời khai của các bị cáo tại CQĐT, của các nhân chứng, những người liên quan trong vụ án.

Cụ thể, từ năm 2011, khi Tổng công ty 3/2 xin được giao hai mảnh đất tại khu liên hợp tỉnh gồm 43 ha đất xây khu dân cư Tân Phú và 145 ha để xây sân golf, nghỉ dưỡng; hồ sơ gửi đến cơ quan thuế và Lê Văn Trang (khi đó là Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bình Dương) cùng thuộc cấp đã đề xuất đơn giá gần 52.000 đồng/m2 theo quy định.

Nhóm bị cáo từng là cán bộ tại UBND tỉnh Bình Dương biết rõ cơ quan thuế tỉnh lấy quy định của năm 2006 để áp cho năm 2012 là sai nhưng vẫn phê duyệt. Trong đó, cựu Bí thư Tỉnhủy Bình Dương Trần Văn Nam bị cáo buộc “biết sai nhưng vẫn giao đất”. Hành vi này gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 761 tỉ đồng.

toan-canh-3-.jpg
Các bị cáo nghe tòa tuyên án - Ảnh: N.A

Từ năm 2015, khi Tổng công ty 3/2 thực hiện cổ phần hóa; thời điểm đó, Tỉnh ủy Bình Dương ra văn bản yêu cầu chuyển khu đất 43 ha nói trên về Công ty Impco. Khu đất 145 ha dự kiến xây sân golf được yêu cầu “phải giữ lại sau khi cổ phần hóa”. Các bị cáo được xác định đã làm ngược lại yêu cầu trên nhằm hưởng lợi từ các khu đất.

Tại khu đất 43 ha, Nguyễn Văn Minh thống nhất với con rể là Nguyễn Đại Dương cùng các đồng phạm bán trái phép bằng cách mang đi góp vốn liên doanh tại Công ty Tân Phú. Sau đó, Nguyễn Văn Minh bán khu đất này cho Công ty Tân Phú với giá 250 tỉ đồng. Tiếp đó, Tổng công ty 3/2 cũng bán nốt 30% cổ phần của mình tại Công ty Tân Phú cho Công ty Âu Lạc với giá 161 tỉ đồng. Tài sản này sau đó được bán cho Công ty Kim Oanh.

Tại khu 145 ha, Nguyễn Văn Minh và con gái là Nguyễn Thục Anh cũng tìm cách thâu tóm bằng cách mang đi liên doanh, góp vốn. Tỉnh ủy yêu cầu khu đất phải để lại Tổng công ty 3/2 sử dụng sau khi cổ phần hóa nhưng Nguyễn Văn Minh đưa cả 145 ha vào danh mục “tài sản chờ thanh lý” để không xác định giá trị quyền sử dụng đất.

Khu đất sau đó được góp vốn vào Công ty Tân Thành rồi “đẩy đi đẩy lại” giữa các doanh nghiệp "sân sau" của Nguyễn Văn Minh.

Với hành vi tham ô tài sản, sau khi không đưa 145 ha vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa, Nguyễn Văn Minh chỉ đạo hoàn tất thủ tục để thay đổi quyền sử dụng đất từ Tổng công ty 3/2 sang tên Công ty Tân Thành.

toan-canh-5-.jpg
Phiên tòa được diễn ra tại trụ sở TAND TP.Hà Nội - Ảnh: N.A

Nguyễn Văn Minh là chủ mưu

Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm hoạt động đúng đắn của cơ quan tổ chức. Hơn nữa, các bị cáo đều là những người có trách nhiệm, biết rõ quy định sử dụng tài sản công nhưng vì động cơ vụ lợi đã gây thiệt hại đặc dặc biệt lớn.

Xét vai trò, hành vi phạm tội của từng bị cáo trong vụ án, HĐXX xét thấy bị cáo Nguyễn Văn Minh với chức vụ Chủ tịch Tổng công ty 3/2, bị cáo chịu trách nhiệm cao nhất tại đơn vị nhưng với động cơ vụ lợi, bị cáo Minh đã chỉ đạo đồng phạm thực hiện loạt hành vi sai phạm; đã cố ý vi phạm điều lệ của Tổng công ty 3/2, tạo điều kiện cho công ty sân sâu. Hành vi này trực tiếp gây thất thoát cho Nhà nước số tiền hơn 1.850 tỉ đồng. HĐXX nhận định bị cáo Minh là người chủ mưu, chỉ đạo các bị cáo khác nên cần phải chịu trách nhiệm chính.

Đối với bị cáo Trần Văn Nam, theo HĐXX, với chức vụ Bí thư Tỉnh ủy, tại cuộc họp của Tỉnh ủy, bị cáo Nam biết rõ việc chuyển nhượng của Tổng công ty 3/2 là trái với quy định của Tỉnh ủy nhưng vẫn đưa ra những quyết định sai phạm.

Bị cáo Trần Thanh Liêm với chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phải có trách nhiệm bảo vệ tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp. Dù biết rõ việc chuyển nhượng là trái quy định nhưng bị cáo không có quyết định ngăn chặn mà vẫn tạo điều kiện cho Nguyễn Văn Minh thực hiện một loạt hành vi sai phạm.

nguyen-van-minh-3-.jpg
Bị cáo Nguyễn Văn Minh trong quá trình xét xử - Ảnh: N.A

Trong vụ án này, HĐXX xác định Nguyễn Đại Dương (con rể của bị cáo Nguyễn Văn Minh - PV) nhờ ông Dương Đình Tâm đứng tên hộ cổ phần tại Công ty Âu Lạc. Dương có vai trò xuyên suốt, thúc đẩy, tạo điều kiện cho Nguyễn Văn Minh và các đồng phạm khác thực hiện hành vi phạm tội. Bị cáo Dương là đồng phạm với bị cáo Minh như cáo trạng truy tố là không oan.

Đối với tội danh “Tham ô tài sản”, HĐXX nhận định Nguyễn Văn Minh là người khởi xướng, đưa ra chủ trương mua lại cổ phần, gây thiệt hại cho Tổng công ty 3/2 hơn 815 tỉ đồng; số tiền này được sử dụng cá nhân và chia cho các đồng phạm. Ngoài ra, liên quan đến bị cáo Nguyễn Thục Anh (con gái bị cáo Nguyễn Văn Minh - PV), theo HĐXX, Thục Anh đã giúp sức và thực hiện theo chỉ đạo của bị cáo Minh…

Ngoài Nguyễn Đại Dương, HĐXX xét thấy các bị cáo đều ăn năn hối cải nên được xem xét áp dụng tình tiết giảm nhẹ theo đúng quy định của pháp luật.

Bài liên quan
Cựu Bí thư Trần Văn Nam gửi lời xin lỗi nhân dân Bình Dương
Nói lời sau cùng, bị cáo Trần Văn Nam (cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương) gửi lời xin lỗi tới Đảng, nhân dân tỉnh Bình Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Bí thư tỉnh Bình Dương Trần Văn Nam lĩnh án 7 năm tù