Bị can Nguyễn Nhân Chiến (cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh) bị Viện KSND tối cao truy tố về tội “Nhận hối lộ”.
Sự kiện

Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến bị truy tố vì nhận hối lộ

Nhật Anh 13/09/2024 16:35

Bị can Nguyễn Nhân Chiến (cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh) bị Viện KSND tối cao truy tố về tội “Nhận hối lộ”.

Viện KSND tối cao vừa ban hành cáo trạng truy tố cựu Bí thư, cựu Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh cùng 11 bị can trong vụ án xảy ra tại Ban Quản lý dự án Công trình xây dựng Y tế thuộc Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh, Công ty cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC) và các đơn vị liên quan.

Cụ thể, VKS truy tố các bị can Nguyễn Nhân Chiến (cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh), Nguyễn Tử Quỳnh (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh), Trần Văn Tuynh (cựu Giám đốc Ban quản lý dự án công trình xây dựng y tế tỉnh)… về tội “Nhận hối lộ”.

Bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn (cựu Chủ tịch Công ty AIC) bị truy tố tội “Đưa hối lộ”.

Liên quan đến vụ án, các bị can khác bị truy tố về các tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

anh-1-bi-can-nguyen-nhan-chien.png
Bị can Nguyễn Nhân Chiến - Ảnh: BCA

Theo cáo trạng, năm 2013, ông Đặng Tiên Phong, Chủ tịch Công ty Sông Hồng (đã mất năm 2021) liên hệ với Trần Văn Tuynh đặt vấn đề ông phụ trách xin vốn bổ sung cho lĩnh vực y tế tại Bắc Ninh. Đổi lại, bị can Tuynh và chính quyền Bắc Ninh phải giúp Công ty Sông Hồng được tham gia và trúng 6 gói thầu thiết bị y tế tại bệnh viện các huyện Quế Võ, Yên Phong, Gia Bình, Lương Tài, Thuận Thành, Tiên Du.

Ở diễn biến song song, bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn cũng liên hệ nội dung tương tự. Do biết bị can Nhàn có quan hệ với lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh và Trung ương nên Tuynh báo lại việc này.

Sau khi thống nhất, “để tránh va chạm” thì Công ty Sông Hồng và Công ty AIC mỗi bên thực hiện 3 gói thầu. Tuynh đề xuất cho Công ty Sông Hồng thực hiện 3 gói thầu tại bệnh viện các huyện Yên Phong, Tiên Du, Quế Võ; Công ty AIC thực hiện 3 gói tại Gia Bình, Thuận Thành, Lương Tài.

Cơ quan chức năng kết luận các bị can đã vi phạm quy định đấu thầu. Đến nay, cả 6 gói thầu được bàn giao và gây thiệt hại 48 tỉ đồng cho ngân sách.

nguyen-thi-thanh-nhan.jpg
Bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn bị truy tố về tội "Đưa hối lộ" - Ảnh: Internet

Chi tiền ngoài hợp đồng

Theo cáo trạng, thực hiện thỏa thuận giữa Trần Văn Tuynh với Đặng Tiên Phong và Nguyễn Thị Thanh Nhàn, khi các công ty trúng thầu, ký hợp đồng và nhận được tiền tạm ứng, thanh toán các gói thầu, Công ty Sông Hồng và Công ty AIC sẽ chi tiền ngoài hợp đồng cho Tuynh và lãnh đạo tỉnh, các sở ngành.

Trong đó, Tuynh nhận khoản chi ngoài hợp đồng của nhóm Công ty Sông Hồng; phần chi cho lãnh đạo sở ngành sẽ do Nguyễn Thị Thanh Nhàn và Công ty AIC trực tiếp đưa.

Quá trình này, các lãnh đạo Công ty Sông Hồng đã đưa hối lộ cho Trần Văn Tuynh 6 tỉ đồng. Bị can Tuynh chi lại cho Bí thư Nguyễn Nhân Chiến và Chủ tịch Nguyễn Tử Quỳnh mỗi người 1 tỉ đồng…

Trong vụ án này, VKS cáo buộc bị can Nguyễn Nhân Chiến nhận 4,1 tỉ đồng; trong đó, Chiến nhận của Nguyễn Thị Thanh Nhàn 3 tỉ đồng, nhận của Trần Văn Tuynh 1 tỉ đồng. Ngoài ra, trong khoảng thời gian từ năm 2013 - 2020, vào các dịp lễ tết hàng năm, Nhàn nhiều lần gặp gỡ và đưa cho Chiến quà là tiền mặt, với tổng số 10 tỉ đồng. Số tiền đã nhận, bị can Chiến khai đã sử dụng vào mục đích cá nhân.

Đối với bị can Nguyễn Tử Quỳnh, theo cáo trạng, để cảm ơn Quỳnh đã tạo điều kiện cho nhóm Công ty Sông Hồng, vào dịp lễ tết năm 2015 - 2017, Trần Văn Tuynh đã 5 lần đến phòng làm việc để đưa cho Quỳnh mỗi lần 200 triệu đồng, tổng tiền 1 tỉ đồng. Đối với nhóm Công ty AIC, vào dịp lễ tết năm 2015, Nhàn đã đến đưa cho Quỳnh 1 tỉ đồng để cảm ơn.

Ngoài ra, quá trình điều tra, bị can Quỳnh còn khai nhận từ năm 2013 - 2019, Nhàn nhiều lần đến “biếu” số tiền từ 300 triệu đồng đến 2 tỉ đồng, tổng số tiền là 8,1 tỉ đồng. Số tiền này, bị can đã sử dụng vào mục đích cá nhân.

Bài liên quan
Vì sao cựu Phó chủ tịch tỉnh Bắc Ninh ‘buộc phải đồng ý’ tạo điều kiện cho AIC
Theo kết luận điều tra, vì động cơ vụ lợi và có mối quan hệ quen biết, Nguyễn Tiến Nhường đã tiếp nhận chỉ đạo của cấp trên, đồng ý tạo điều kiện cho nhóm Công ty Sông Hồng và Công ty AIC trúng thầu.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tình trạng tham nhũng, tiêu cực ở một số lĩnh vực vẫn còn nghiêm trọng
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga cho biết tình trạng tham nhũng, tiêu cực trên một số lĩnh vực vẫn còn nghiêm trọng, diễn biến phức tạp, nổi lên ở một số lĩnh vực như quy hoạch, xây dựng, năng lượng, đất đai…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Bí thư Tỉnh ủy Bắc Ninh Nguyễn Nhân Chiến bị truy tố vì nhận hối lộ