Theo cáo trạng truy tố, nhân viên ngân hàng SeaBank đã giả mạo chữ ký của khách hàng có tiền gửi tiết kiệm để lập và duyệt khống các giao dịch tất toán hoặc rút một phần từ các sổ tiết kiệm của khách hàng để chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Cựu cán bộ ngân hàng thực hiện ‘khống’ hàng chục giao dịch

26/09/2020, 11:14

Theo cáo trạng truy tố, nhân viên ngân hàng SeaBank đã giả mạo chữ ký của khách hàng có tiền gửi tiết kiệm để lập và duyệt khống các giao dịch tất toán hoặc rút một phần từ các sổ tiết kiệm của khách hàng để chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Ảnh: Internet

HĐXX TAND TP.Hà Nội vừa tuyên phạt 6 bị cáo đều là cựu cán bộ Ngân hàng SeaBank chi nhánh Long Biên. Theo đó, bị cáo Trịnh Thị Phương Thanh (nguyên Phó trưởng phòng dịch vụ khách hàng kiêm Trưởng nhóm giao dịch viên - SeaBank chi nhánh Long Biên) và Nguyễn Thị Hương Lan (nguyên giao dịch viên - SeaBank chi nhánh Long Biên) bị tuyên phạt 17 và 11 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Các bị cáo còn lại, gồm Nguyễn Thị Giang, Đỗ Hà Phương, Lê Thị Hải Linh, Nguyễn Thị Mai Trang lần lượt bị tuyên phạt các mức án từ 12 tháng đến 36 tháng tù (cho hưởng án treo) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Theo cáo trạng, sau khi Ngân hàng thương mại CP Đông Nam Á (SeaBank) gửi đơn tố giác Trịnh Thị Phương Thanh và một số nhân viên của ngân hàng đã có hành vi lợi dụng chức vụ được giao chiếm đoạt tài sản của SeaBank chi nhánh Long Biên, qua điều tra, cơ quan chức năng xác định các bị cáo đã giả mạo chữ ký của khách hàng có tiền gửi tiết kiệm để lập và duyệt khống các giao dịch tất toán hoặc rút một phần từ các sổ tiết kiệm của khách hàng để chiếm đoạt tiền của SeaBank.

Cụ thể, khi khách hàng Đ.T.M.N không tới ngân hàng để tất toán sổ tiết kiệm (số tiền 2 tỉ đồng), Thanh đã yêu cầu Nguyễn Thị Hương Lan là giao dịch viên tự ý hạch toán trên hệ thống, in phiếu chi số tiền hơn 2 tỉ đồng để tất toán sổ tiết kiệm của khách hàng này. Sau đó, Thanh duyệt trên hệ thống và ký duyệt chứng từ chi tiền. Lan đã chuyển chứng từ chi tiền cho Lê Thị Hải Linh là Trưởng quỹ chính; Linh giao số tiền trên cho Đỗ Hà Phương là chuyên viên quỹ cùng Trịnh Thị Phương Thanh đi giao tiền. Tuy nhiên, khách hàng Đ.T.M.N không nhận được số tiền trên. Ngoài ra, Thanh và đồng phạm đã tự ý tất toán thêm nhiều sổ tiết kiệm khác khách hàng này mở tại SeaBank chi nhánh Long Biên.

Không chỉ riêng khách hàng Đ.T.M.N, cơ quan chức năng còn xác định trong thời gian từ tháng 4.2017 – 8.2017, Trịnh Thị Phương Thanh và đồng phạm đã lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, thực hiện hành vi vượt quá nhiệm vụ quyền hạn được giao để thực hiện khống 33 giao dịch trong việc thanh toán tiền gửi tiết kiệm của 13 khách hàng gửi tiết kiệm tại SeaBank chi nhánh Long Biên để chiếm đoạt và gây thất thoát tổng số tiền hơn 12 tỉ đồng.

Nhã Thanh

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
30 phút trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu cán bộ ngân hàng thực hiện ‘khống’ hàng chục giao dịch