Theo thông báo từ HĐXX, gia đình bị cáo Trần Thanh Liêm đã nộp hơn 1 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Cựu Chủ tịch Bình Dương Trần Thanh Liêm nộp hơn 1 tỉ đồng khắc phục hậu quả

Nhã Thanh | 27/12/2022, 11:14

Theo thông báo từ HĐXX, gia đình bị cáo Trần Thanh Liêm đã nộp hơn 1 tỉ đồng để khắc phục hậu quả.

Ngày 27.12, TAND Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa xét đơn kháng cáo của các bị cáo trong vụ thâu tóm đất ‘vàng’ tại Bình Dương.

Bốn bị cáo làm đơn kháng cáo, gồm Trần Thanh Liêm (cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương), Trần Nguyên Vũ (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty Bình Dương), Lý Thanh Châu (cựu Thành viên HĐTV, Phó tổng giám đốc Tổng Công ty sản xuất - xuất nhập khẩu Bình Dương – TNHH MTV), Đỗ Thị Thanh Thúy (cựu Kế toán trưởng Tổng công ty sản xuất - xuất nhập khẩu Bình Dương – TNHH MTV).

Trong đơn kháng cáo, 4 bị cáo đã đề nghị Tòa cấp phúc thẩm xem xét lại bối cảnh, mức độ thực hiện và hậu quả hành vi phạm tội của từng bị cáo, từ đó các đề nghị Tòa phúc thẩm cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ, như lần đầu phạm tội, có nhiều thành tích trong công tác, không có động cơ vụ lợi, khai báo thành khẩn…

tran-thanh-liem.jpg
Bị cáo Trần Thanh Liêm tại phiên tòa phúc thẩm

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Trần Thanh Liêm thừa nhận cáo trạng truy tố và nhận thức sai phạm. Tuy nhiên, theo ông Liêm, mặc dù là Trưởng ban chỉ đạo cổ phần hóa của Tổng công ty 3/2 nhưng bị cáo không biết tới những văn bản liên quan trực tiếp tới việc cổ phần hóa. Với chức trách nhiệm vụ của mình, bị cáo chưa làm hết trách nhiệm.

Về vấn đề này, Chủ tọa truy vấn và lưu ý bị cáo rằng quyền khai báo là của bị cáo nhưng HĐXX sẽ đánh giá, xem xét thái độ khai báo, từ đó đưa ra quyết định chấp nhận hay không chấp nhận kháng cáo.

Ngoài ra, theo lời khai của ông Liêm, ông biết đến việc Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương chuyển nhượng khu đất 43ha cho Công ty Tân Phú vào năm 2019 khi báo chí phản ánh.

Ông Liêm cũng thừa nhận việc Tòa cấp sơ thẩm kết luận bị cáo phạm tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” là đúng nhưng bản thân ông cho rằng “mức hình phạt 7 năm tù là cao" nên đã làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Tại phiên tòa, HĐXX thông báo bị cáo Liêm và luật sư có nộp thêm tài liệu chứng cứ mới, thể hiện việc bị cáo đang điều trị bệnh, có nhiều thành tích trong công tác, gia đình bị cáo tự nguyện nộp hơn 1 tỉ đồng khắc phục hậu quả (đã có biên lai)…

Bị cáo Trần Nguyên Vũ có thêm tài liệu thể hiện sức khỏe giảm sút nghiêm trọng, nộp 500 triệu đồng khắc phục hậu quả (đã có biên lai)… 2 bị cáo còn lại nộp thêm chứng cứ mới liên quan đến việc khắc phục hậu quả.

pt-binh-duong.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm

Trước đó, từ ngày 15 – 30.8.2022, TAND TP.Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án này và tuyên phạt các mức án đối với 28 bị cáo. Trong đó, cựu Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương Trần Văn Nam và cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm cùng bị Tòa sơ thẩm tuyên phạt 7 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Bị cáo Trần Nguyên Vũ bị tuyên phạt 12 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, 11 năm tù về tội “Tham ô tài sản”, tổng hợp hình phạt chung đối với bị cáo Vũ là 23 năm tù.

Bị cáo Lý Thanh Châu bị tuyên phạt 4 năm 6 tháng tù, bị cáo Đỗ Thị Thanh Thúy bị phạt 30 tháng tù về cùng tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Theo cáo buộc, bị cáo Trần Thanh Liêm với chức vụ Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương phải có trách nhiệm bảo vệ tài sản Nhà nước tại doanh nghiệp. Dù biết rõ việc chuyển nhượng là trái quy định nhưng bị cáo không có quyết định ngăn chặn mà vẫn tạo điều kiện cho Nguyễn Văn Minh thực hiện một loạt hành vi sai phạm.

HĐXX cấp sơ thẩm nhận định trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý vốn, tài sản của Nhà nước tại Tổng công ty Bình Dương, các bị cáo đã có những hành vi vi phạm pháp luật trong lãnh đạo, chỉ đạo, cố ý làm trái các quy định của pháp luật về quản lý vốn, tài sản, gây hậu quả thất thoát đặc biệt lớn cho Nhà nước.

binh-duong.jpg
Quang cảnh phiên tòa

Cụ thể, bị cáo Trần Văn Nam biết rõ nội dung đề xuất áp đơn giá đất bình quân năm 2006 để thu tiền sử dụng đất theo các quy định giao đất năm 2012 và 2013 là trái quy định, nhưng vẫn ban hành công văn để thu tiền sử dụng đất của Tổng Công ty Bình Dương, gây thất thoát cho Nhà nước hơn 716 tỉ đồng.

Các bị cáo nguyên là lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Bình Dương và một số cơ quan tham mưu của tỉnh Bình Dương đều biết việc bị cáo Nguyễn Văn Minh (cựu Chủ tịch HĐTV Tổng công ty Bình Dương) và đồng phạm chuyển nhượng 43 ha “đất vàng” và 30% vốn góp tại Công ty Tân Phú cho tư nhân là trái quy định, gây thất thoát tài sản Nhà nước.

Tuy nhiên, các bị cáo đã không ngăn chặn, yêu cầu khắc phục, thu hồi tài sản cho Nhà nước mà còn hợp thức hóa thủ tục để Nguyễn Văn Minh hoàn tất việc chuyển nhượng tài sản Nhà nước sang công ty của con rể là Nguyễn Đại Dương và bán cho công ty tư nhân. Hành vi của các bị cáo gây thất thoát cho Nhà nước gần 985 tỉ đồng.

Đối với khu “đất vàng” 145 ha, quá trình cổ phần hóa Tổng công ty Bình Dương, bị cáo Nguyễn Văn Minh cùng các đồng phạm cố ý loại trừ khu đất này, không tính vào giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa, gây thất thoát cho Nhà nước số tiền hơn 4.030 tỉ đồng.

Ngoài ra, do cần có nguồn tiền để xử lý khoản nợ mà bị cáo Minh cùng các bị cáo Trần Nguyên Vũ, Huỳnh Thanh Hải sử dụng trước đó và cần tiền để xử lý các vấn đề tài chính khác, bị cáo Nguyễn Văn Minh đã đưa ra chủ trương và chỉ đạo thực hiện việc chi gần 965 tỉ đồng để mua 9.120.000 cổ phần với giá 105.737 đồng/cổ phần, gây thiệt hại cho Tổng công ty Bình Dương hơn 815 tỉ đồng.

Bài liên quan
Vụ thâu tóm 'đất vàng': Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm kháng cáo
Cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Trần Thanh Liêm cùng 3 bị cáo khác đã có đơn kháng cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Chủ tịch Bình Dương Trần Thanh Liêm nộp hơn 1 tỉ đồng khắc phục hậu quả