HĐXX TAND TP.Hà Nội tiến hành xét xử sơ thẩm đối với ông Nguyễn Ngọc Hai (cựu chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận).

Cựu chủ tịch Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai hầu tòa tại Hà Nội

Nhã Thanh | 10/05/2023, 10:05

HĐXX TAND TP.Hà Nội tiến hành xét xử sơ thẩm đối với ông Nguyễn Ngọc Hai (cựu chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận).

Ngày 10.5, TAND TP.Hà Nội mở phiên tòa xét xử cựu chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai và đồng phạm. Phiên tòa dự kiến sẽ được diễn ra trong 5 ngày. HĐXX gồm 3 người, do thẩm phán Nguyễn Thanh Nhã ngồi ghế chủ tọa.

Trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Ngọc Hai (cựu chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận) và Lương Văn Hải (cựu phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh) bị đưa ra xét xử về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.

Cùng tội danh trên, ra tòa lần này còn có các bị cáo là cựu lãnh đạo sở ở tỉnh Bình Thuận, gồm Hồ Lâm (cựu giám đốc Sở TN-MT); Lê Nguyễn Thanh Danh (cựu phó giám đốc Sở TN-MT); Ngô Hiếu Toàn (cựu phó giám đốc Sở Tài chính)…

Riêng bị cáo Nguyễn Văn Phong (cựu giám đốc Sở Tài chính Bình Thuận) bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

binh-thuan.jpg
Vụ án đang được xét xử tại TAND TP.Hà Nội - Ảnh: T.A

Tại phiên tòa, hiện có hơn 30 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Đại diện của UBND tỉnh Bình Thuận có 2 người được ủy quyền có mặt tại phiên tòa. Đại diện của Công ty Tân Việt Phát có mặt tại phiên tòa.

Theo VKS, bị cáo Hai có nhiều luật sư bào chữa nên sự vắng mặt của 1 luật sư bào chữa cho bị cáo không làm ảnh hưởng tới quyền lợi của bị cáo; do đó VKS đề nghị HĐXX tiếp tục xét xử.

Sau khi hội ý, HĐXX xét thấy bị cáo Hai có nhiều luật sư bào chữa, bản thân bị cáo cũng đề nghị HĐXX tiếp tục xét xử nên HĐXX thấy rằng quyền lợi của bị cáo vẫn được đảm bảo, nên tòa tiếp tục xét xử theo đúng trình tự.

Trong phần thủ tục, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Ngọc Hai cho biết các luật sư đã có nhiều văn bản gửi các cơ quan liên quan, gửi đến UBND tỉnh Bình Thuận… liên quan đến việc đánh giá thiệt hại của vụ án. Luật sư đề nghị HĐXX bổ sung thêm một số cơ quan tổ chức tới tham dự phiên tòa, gồm đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Tư pháp, Sở TN-MT Bình Thuận, Trung tâm Phát triển quỹ đất.

Ngoài ra, một luật sư khác cũng đề nghị HĐXX triệu tập đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Tài chính và Bộ TN-MT. Theo luật sư, trong quyết định đưa vụ án ra xét xử, HĐXX có triệu tập một số cơ quan khác nhưng tại phiên tòa hôm nay chưa thấy có mặt Hội đồng giám định. Từ đó, phía luật sư đề nghị HĐXX xem xét triệu tập Hội đồng giám định; nếu chưa triệu tập được, luật sư đề nghị HĐXX hoãn phiên tòa.

Liên quan đến đề nghị trên của các luật sư, VKS cho thấy đây là vụ án xét xử kéo dài nhiều ngày nên nếu thấy cần thiết, HĐXX có thể tiếp tục triệu tập trong những ngày tiếp theo. HĐXX thấy rằng, song song với quá trình xét xử nếu thấy cần thiết phải triệu tập thêm, HĐXX sẽ tiếp tục triệu tập.

dan-giai-bi-cao-hai.jpg
Bị cáo Nguyễn Ngọc Hai được dẫn giải tới phiên tòa - Ảnh: Đ.T

Theo cáo buộc, ông Nguyễn Ngọc Hai biết rõ quy định của pháp luật về căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất nhưng vẫn ban hành chủ trương giao 3 lô đất 18, 19, 20 (thuộc quỹ đất 2 bên đường ĐT.706B phường Phú Hài, TP.Phan Thiết) cho Công ty Tân Việt Phát vào năm 2017, nhưng áp dụng giá đất được phê duyệt năm 2013 trái quy định pháp luật.

Cùng thực hiện hành vi phạm tội với ông Nguyễn Ngọc Hai là các lãnh đạo, cán bộ UBND và các cơ quan chuyên môn thuộc Sở TN-MT và Sở Tài chính, được giao nhiệm vụ trực tiếp liên quan đến quản lý đất đai và tài chính về đất đai.

binh-thuan-2-.jpg
Phiên tòa dự kiến kéo dài 5 ngày - Ảnh: Đ.T

Theo cáo trạng, các bị cáo đều biết quy định của pháp luật về căn cứ, thời điểm tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất quy định tại điều 108 Luật Đất đai nhưng vẫn thống nhất đề xuất, tham mưu cho UBND tỉnh Bình Thuận về việc giao 3 lô đất cho Công ty Tân Việt Phát nhưng không xác định giá đất cụ thể tại thời điểm giao đất.

Cáo trạng xác định hành vi của các bị cáo gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 45 tỉ đồng. Trong đó, ông Nguyễn Ngọc Hai là người chịu trách nhiệm với vai trò chính, ông Lương Văn Hải và các bị cáo khác có vai trò đồng phạm.

Trong vụ án này, Viện KSND tối cao cho rằng hành vi phạm tội của các bị cáo khiến Công ty Tân Việt Phát được hưởng lợi số tiền chênh lệch hơn 45 tỉ đồng mà lẽ ra theo quy định pháp luật, Công ty Tân Việt Phát phải nộp cho Nhà nước để được giao đất, cho thuê 3 lô đất số 18, 19, 20.

Bài liên quan
Cựu Chủ tịch Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai được gia đình nộp 300 triệu đồng khắc phục hậu quả
Theo cáo trạng, gia đình ông Nguyễn Ngọc Hai đã nộp 300 triệu đồng khắc phục hậu quả vụ án.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
10 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu chủ tịch Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai hầu tòa tại Hà Nội