Sáng 9.5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp thứ 23. Đây là phiên họp cuối cùng để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 22.5 tới.

Chủ tịch Quốc hội: Cần chính sách thí điểm để TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế

Tú Viên | 09/05/2023, 13:40

Sáng 9.5, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc phiên họp thứ 23. Đây là phiên họp cuối cùng để chuẩn bị cho kỳ họp thứ 5 của Quốc hội, dự kiến sẽ khai mạc vào ngày 22.5 tới.

Đáng chú ý, tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến về dự thảo nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.HCM.

Đối với vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nói, trong kỳ họp thứ 4, Quốc hội đã có nghị quyết cho kéo dài thời hạn áp dụng Nghị quyết 54 về cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.HCM đến hết năm 2023; đồng thời giao Chính phủ trình Quốc hội về nghị quyết mới cho TP.HCM trong thời gian sớm nhất.

m-.jpeg
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp

Vì vậy, cả Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Chính phủ đều phấn đấu trình Quốc hội xem xét, quyết định nghị quyết mới thay nghị quyết 54 ngay tại kỳ họp thứ 5 của Quốc hội.

"Như vậy, sẽ sớm hơn thời hạn hết hiệu lực của nghị quyết 54 đưa ra. Bởi đây là đầu tàu cho cả nước phát triển. Hiện nay, yêu cầu phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội, nhất là các thể chế, chính sách cho các vùng động lực rất quan trọng", ông Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Chủ tịch Quốc hội cho biết lần này Chính phủ đã chuẩn bị rất công phu và Đảng đoàn Quốc hội đã có 2 buổi làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM. Trong đó, một phiên vào tháng 3.2022 và một phiên vào ngày 7.5 vừa qua để cho ý kiến vào dự thảo.

Dự kiến có 8 nhóm chính sách liên quan đến 44 cơ chế được Chính phủ trình lên Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội tập trung cho 27 chính sách cụ thể là chính sách mới nằm trong 7 - 8 nhóm chính sách.

Trong đó, có 13 loại chính sách gồm chính sách kế thừa hoàn toàn Nghị quyết 54 và một số chính sách kế thừa nhưng hoàn thiện hơn, đồng thời, có 6 loại chính sách cụ thể được đưa vào các dự án luật hiện nay trình Quốc hội với hàm ý cho TP.HCM đi trước thực hiện.

"Cần cho ý kiến thêm để ban hành các cơ chế, chính sách thí điểm để xây dựng TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế. Đến nay, chúng ta chưa có chính sách cụ thể để đưa vào dự thảo nghị quyết này. Vì vậy, cần tiếp tục giao cho các cơ quan Quốc hội, Chính phủ phối hợp với TP.HCM nghiên cứu, xây dựng trong thời gian tới", ông Vương Đình Huệ lưu ý.

Với dự án Luật Đất đai (sửa đổi), ông Vương Đình Huệ lưu ý sau khi Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại kỳ họp thứ 4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có nghị quyết về việc lấy ý kiến nhân dân. Theo báo cáo của Chính phủ, các cơ quan hữu quan đã có trên 12 triệu lượt ý kiến của nhân dân đóng góp vào dự án luật rất quan trọng này.

Ông Vương Đình Huệ cho hay hiện còn vấn đề lớn rất khó trong dự án luật này là tài chính đất đai và phương pháp định giá đất. “Qua theo dõi, đến nay vẫn còn rất khó khăn, nhiều nội dung. Quy định thế nào để đảm bảo khả thi và khi luật ban hành ra đảm bảo vận hành” - ông Huệ nhấn mạnh.

Mặt khác, dự án luật này còn liên quan đến nhiều dự án khác, do vậy Chủ tịch Quốc hội lưu ý việc sửa đổi các luật khác có liên quan, nhất là các dự án luật đang được trình Quốc hội, để bảo đảm đồng bộ của hệ thống pháp luật.

Bài liên quan
TP.HCM hướng dẫn về tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2024-2025
Ngày 26.4, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có hướng dẫn về tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2024-2025 đến phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức và 21 quận, huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ tịch Quốc hội: Cần chính sách thí điểm để TP.HCM thành trung tâm tài chính quốc tế