Cuối giờ làm việc chiều 4.5, khi được hỏi về nội dung kháng cáo, bị cáo Trần Văn Minh (cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng) cho biết đã nộp thêm chứng cứ để làm rõ nội dung kháng cáo.

Cựu Chủ tịch Đà Nẵng nộp thêm chứng cứ tại phiên phúc thẩm

Thu Anh | 04/05/2020, 18:45

Cuối giờ làm việc chiều 4.5, khi được hỏi về nội dung kháng cáo, bị cáo Trần Văn Minh (cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng) cho biết đã nộp thêm chứng cứ để làm rõ nội dung kháng cáo.

Cuối ngày làm việc 4.5, HĐXX TAND Cấp cao tại Hà Nội đã công bố xong bản án và nội dung kháng cáo của 20 bị cáo. Theo đó, đa phần các bị cáo giữ nguyên nội dung kháng cáo như đã nộp trước đó.

Cụ thể, bị cáo Trần Văn Minh (cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng) có đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Bị cáo cho rằng bản án sơ thẩm xét xử bị cáo 12 năm tù về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và 5 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về quản lý đất đai” và buộc bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại là xét xử oan sai cho bị cáo.

Theo đơn kháng cáo của bị cáo Minh, tất cả các trường hợp bán nhà, đất công sản cho các tổ chức, cá nhân đều không có trường hợp nào thấp hơn giá thị trường; UBND TP.Đà Nẵng đã giải quyết việc bán nhà, đất công sản theo đúng Quyết định 140/2008/QĐ-TTg ngày 21.10.2008 của Thủ tướng Chính phủ và Nghị định 17/2006/NĐ-CP ngày 27.1.2006 của Chính phủ. Đối với 18 nhà, đất UBND thành phố đã bán đã được thực hiện đúng quy định pháp luật vì đây không thuộc đối tượng của Nghị định 61/NĐ-CP.

Về trách nhiệm dân sự, bị cáo không đồng ý với cách tính giá trị thiệt hại; Tòa án cấp sơ thẩm áp giá không dựa vào quy định nào để buộc bị cáo phải bồi thường trên 500 tỉ đồng là không đúng.

Ngoài ra, khi được hỏi về nội dung kháng cáo, bị cáo Trần Văn Minh cho biết đã nộp thêm chứng cứ để làm rõ thêm nội dung kháng cáo. Do hết thời gian làm việc buổi chiều nên tình tiết này sẽ được làm rõ trong phần xét hỏi vào những ngày làm việc tiếp theo.

Người kế nhiệm ông Minh, bị cáo Văn Hữu Chiến (cựu Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng) cũng có đơn kháng cáo kêu oan. Cụ thể, bị cáo Chiến khẳng định việc quy kết bị cáo có hành vi giúp sức cho Trần Văn Minh ký Quyết định 5870/QĐ-UBND ngày 12.7.2011 thu hồi và giao cho Công ty xây dựng Bắc Nam 79 của Phan Văn Anh Vũ diện tích 29 ha không đấu giá là bị oan.

Bên cạnh đó, theo đơn kháng cáo của bị cáo Chiến, việc bị cáo ký quyết định giảm 10% tiền sử dụng đất cho những người được mua nhà, đất công sản xuất phát từ chủ trương chung của thành phố, thực hiện văn bản do Chủ tịch thành phố ban hành, cấp dưới phải phục tùng quyết định của cấp trên.

Về phần mình, bị cáo Phan Văn Anh Vũ một lần nữa khẳng định “bị cáo không phạm tội”. Các bị cáo còn lại giữ nguyên nội dung kháng cáo, xin giảm nhẹ hình phạt, xin miễn trách nhiệm hình sự, kêu oan, đồng thời có một số bị cáo bổ sung thêm các tình tiết giảm nhẹ.

Theo bản án sơ thẩm, vì những động cơ khác nhau, Trần Văn Minh và các đồng phạm đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng, cố ý làm trái các quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước, các quy định về quản lý đất đai trong thời gian dài từ năm 2006 - 2014; giúp cho Phan Văn Anh Vũ thu lợi bất chính đặc biệt lớn thông qua việc nhận nhiều đất dự án, mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước, tạo dư luận bức xúc, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho ngân sách nhà nước.

Từ đó, Trần Văn Minh và đồng phạm đã tạo điều kiện cho Phan Văn Anh Vũ trực tiếp được nhận chuyển giao tài sản, quyền quản lý, khai thác đối với 15/22 nhà, đất công sản và 6/7 dự án đất trên cơ sở tạo cơ hội cho Vũ có quyền quyết định việc chuyển nhượng, khai thác, sử dụng… nhằm trục lợi, khiến số tiền Nhà nước bị thiệt hại tại 22 nhà đất công sản là trên 2.400 tỉ đồng; tại 7 dự án là trên 19.600 tỉ đồng.

Nhã Thanh

Cựu chủ tịch Đà Nẵng đề nghị tòa mời ông Huỳnh Đức Thơ tham dự phiên phúc thẩm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Chủ tịch Đà Nẵng nộp thêm chứng cứ tại phiên phúc thẩm