Cựu Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) Joao Havelange đã qua đời tại bệnh viện Samaritano ở Rio de Janeiro, Brazil sáng ngày 16.8, hưởng thọ 100 tuổi.

Cựu Chủ tịch FIFA Joao Havelange qua đời ở tuổi 100 tại Brazil

Tố Loan | 16/08/2016, 22:30

Cựu Chủ tịch Liên đoàn bóng đá thế giới (FIFA) Joao Havelange đã qua đời tại bệnh viện Samaritano ở Rio de Janeiro, Brazil sáng ngày 16.8, hưởng thọ 100 tuổi.

Ông Joao Havelange vừa kỷ niệm sinh nhật thứ 100 ngày 8.5, 3 thángtrước ngàyOlympic Rio khởi tranh. Còn nhớ hồi năm 2009, khi tham gia vận động cho Rio de Janeiro đăng cai Olympic 2016 tại Copenhagen, Đan Mạch, ông Havelange đã kêu gọi các thành viên của Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) bỏ phiếu bằng lời mời dí dỏm “hãy bỏ phiếu cho Rio để có dịp ăn mừng tôi 100 tuổi trong thời gian diễn ra Olympic 2016 tại Brazil”.

Thế nhưng đến tháng 7 vừa qua, ông Joao Havelange đã phải nhập viện Samaritano để điều trị viêm phổi. Theo ESPN, bệnh viện Samaritano thông báo ông Havelange đã qua đời sáng ngày 16.8, nhưng không nêu rõ lý do.

Ông Havelange là con trai của một doanh nhân người Bỉ tới Rio de Janeiro làm ăn.Trước đây, ông từng là vận động viên thi đấu ở nhiều môn phối hợp, bơi lội, bóng ném dưới nước. Năm 1974, ôngHavelange thay Stanley Rous giữ chức chủ tịch FIFA. Trong thời gian đứng đầu bộ máy quản lý bóng đá thế giới từ năm 1974 đến 1998, ông Havelange đã tổ chức 6 kỳ World Cup, đồng thời có một số quyết định đáng chú ý như nâng số đội tuyển dự vòng chung kếtWorld Cup từ 16 lên 32. Bên cạnh đó, ông Havelange còn là người sáng lập ra giải U.17 thế giới, U.20 thế giới (vào cuối những năm 80 của thế kỷ trước), Confederations Cup và giải vô địch bóng đá nữ thế giới (đầu những năm 90 của thế kỷ trước).

Và ông Havelange cũng là người đã thương thảo thành công nhiều thỏa thuận truyền hình béo bở. Cùng với dòng tiền đổ về FIFA ồ ạt, thì những người lãnh đạo cấp cao của tổ chức này – kể cả ông Havelange – cũng ngày càng phạm phải nhiều sai sót về mặt tài chính. Tuy nhiên, ông Havelange chưa bao giờ bị trừng phạt. Dù vậy, đến năm 2013, sau những cáo buộc liên quan đến tham nhũng, ông Havelange quyết định từ bỏ danh hiệu “Chủ tịch danh dự của FIFA” với lý do… sức khỏe. Trước đó 2 năm, ông Havelange cũng từ bỏ công việc ở IOC.

HOÀNG ANH
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Chủ tịch FIFA Joao Havelange qua đời ở tuổi 100 tại Brazil