Hôm nay (10.12), TAND TP.Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung và đồng phạm trong vụ mua chế phẩm Redoxy-3C.

Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung ra tòa trong vụ án thứ hai

P.V | 10/12/2021, 06:30

Hôm nay (10.12), TAND TP.Hà Nội mở phiên xét xử sơ thẩm cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung và đồng phạm trong vụ mua chế phẩm Redoxy-3C.

dua-vao-phong.jpg
Ông Nguyễn Đức Chung đi vào phòng xét xử - Ảnh: T.A

Cùng hầu tòa với ông Nguyễn Đức Chung còn có bị cáo Nguyễn Trường Giang (nguyên Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Dịch vụ Arktic - Công ty Arktic) và Võ Tiến Hùng (nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội - Công ty Thoát nước Hà Nội).

Dự kiến trong hai ngày, 3 bị cáo bị xét xử về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; theo khoản 3 điều 356 Bộ luật Hình sự; khung hình phạt 10-15 năm tù.

Trong vụ án này, bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Nguyễn Đức Chung) được xác định là người có quyền lợi nghĩa vụ liên quan nên tòa triệu tập đến.

HĐXX cũng triệu tập đại diện Công ty Thoát nước Hà Nội đến tòa với tư cách là nguyên đơn dân sự. Một số cán bộ của công ty này cũng được triệu tập đến tòa với tư cách là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, gồm: ông Bùi Ngọc Uyên (Giám đốc Xí nghiệp quản lý các nhà máy xử lý nước thải), ông Trần Trọng Văn (nguyên Phó tổng giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội)…

Tòa còn triệu tập thêm một số cá nhân, tổ chức có quyền lợi nghĩa vụ liên quan khác, trong đó có đại diện UBND TP.Hà Nội, đại diện Công ty Arktic.

Đây là vụ án thứ hai ông Chung bị xét xử. Tháng 12.2020, cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội bị phạt 5 năm tù do chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước liên quan Công ty Nhật Cường. Ngoài ra bị cáo Chung còn bị truy tố trong vụ án khác vì có hành can thiệp trái pháp luật, tạo điều kiện cho Công ty Nhật Cường trúng thầu.

Theo cáo trạng, đầu năm 2016, UBND TP.Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị liên quan triển khai thực hiện công tác xử lý, cải tạo, khắc phục ô nhiễm nước các sông, hồ trên địa bàn Hà Nội bằng cách tìm kiếm các công nghệ tiên tiến phù hợp. Cựu Chủ tịch Hà Nội đã đề nghị Công ty Watch Water (Đức) nghiên cứu chế phẩm Redoxy-3C để làm sạch nước ao hồ trên địa bàn thủ đô.

Tuy nhiên ông Chung lại chỉ đạo Tổng giám đốc Công ty Thoát nước Hà Nội mua chế phẩm qua Công ty Arktic thay vì nhập khẩu trực tiếp từ công ty của Đức. Công ty Arktic do bà Nguyễn Thị Trúc Chi Hoa (vợ ông Chung) thành lập, góp 5 tỉ đồng nhưng để Giang cùng một người khác đứng tên.

Viện kiểm sát cho rằng từ sự hậu thuẫn của ông Chung, Công ty Arktic đã được độc quyền phân phối chế phẩm Redoxy-3C và bán cho Công ty Thoát nước Hà Nội.

Từ năm 2016-2019, theo chỉ đạo và được ông Chung tạo điều kiện, Arktic đã nhập khẩu hơn 489.000 kg chế phẩm Redoxy-3C với chi phí hơn 115 tỉ đồng. Arktic bán lại cho Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội giá hơn 151 tỉ đồng, hưởng lợi 36,1 tỉ đồng.

Tham gia thực hiện công tác xử lý, cải tạo, khắc phục ô nhiễm nước các sông, hồ trên địa bàn Hà Nội, dù biết chỉ đạo của ông Chung là trái pháp luật nhưng ông Võ Tiến Hùng vẫn tiếp nhận, không tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước... gây thiệt hại cho ngân sách TP.

Bị cáo Nguyễn Trường Giang bị xác định là đồng phạm với ông Chung và ông Hùng.

Bài liên quan
Hà Nội có 6 điểm bắn pháo hoa dịp kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô
TP.Hà Nội sẽ có 6 điểm với 7 trận địa bắn pháo hoa để chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng Thủ đô (10.10.1954 - 10.10.2024)

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
5 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung ra tòa trong vụ án thứ hai