Ngày 1.8, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội đã bác kháng cáo, tuyên y án chung thân đối với Lê Xuân Giang (cựu Chủ tịch Công ty Liên Kết Việt).

Cựu Chủ tịch Liên Kết Việt bị tuyên y án chung thân

Nhã Thanh | 01/08/2022, 16:54

Ngày 1.8, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội đã bác kháng cáo, tuyên y án chung thân đối với Lê Xuân Giang (cựu Chủ tịch Công ty Liên Kết Việt).

Phiên tòa phúc thẩm được mở để xem xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của “trùm” Liên Kết Việt Lê Xuân Giang và đồng phạm.

Trước đó, HĐXX cấp sơ thẩm đã quyết định tuyên phạt bị cáo Lê Xuân Giang án tù chung thân về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Cùng tội danh trên, HĐXX tuyên phạt Lê Văn Tú (Tổng giám đốc Liên Kết Việt) 17 năm tù; Nguyễn Thị Thủy (Phó tổng giám đốc Liên Kết Việt) 18 năm tù. Nhóm nhân viên phát triển thị trường của Liên Kết Việt nhận án từ 13 - 16 năm tù.

Sau khi kết thúc phiên tòa sơ thẩm, Lê Xuân Giang và đồng phạm đã có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, HĐXX cấp phúc thẩm đã bác kháng cáo của các bị cáo, tuyên y án sơ thẩm.

cuu-chu-tich-lien-ket-viet-bi-tuyen-y-an-chung-than.jpg
Bị cáo Lê Xuân Giang tại phiên tòa xét xử sơ thẩm - Ảnh: N.A

Theo bản án sơ thẩm, từ năm 2014-2015, Giang và các đồng phạm dùng thủ đoạn gian dối, cung cấp thông tin sai lệch khiến nhà đầu tư nghĩ Liên Kết Việt là công ty con của Công ty BQP thuộc Bộ Quốc phòng. Bị cáo còn làm giả bằng khen của Thủ tướng Chính phủ để tạo lòng tin.

Sau đó, phía Công ty Liên Kết Việt đưa ra những chương trình như nộp 7 triệu đồng sẽ được thưởng hơn 400 triệu; vận động được nhiều người tham gia hệ thống đa cấp sẽ được thưởng ô tô hoặc nhà...

Cùng với việc thuyết trình, quảng cáo tạo lòng tin sai sự thật về Công ty Liên Kết Việt, các bị cáo còn đặt ra và đưa vào triển khai trên liên tục trên toàn hệ thống kinh doanh đa cấp 15 chương trình thi đua khuyến mại, kích cầu chạy song hành với việc chi trả hoa hồng, đưa ra những khoản khuyến mại lớn...

Bằng thủ đoạn trên, Giang và đồng phạm đã lôi kéo hơn 68.000 bị hại tại 49 tỉnh, thành; thu của họ tổng số tiền gần 2.100 tỉ đồng và qua đây chiếm đoạt hơn 1.100 tỉ đồng.

Bản án xác định bị hại trong vụ án lên tới hàng chục nghìn người, ở khắp các tỉnh, thành trên cả nước. Trong vụ án này, Lê Xuân Giang bị cáo buộc là người giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu trong vụ án; đã chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện toàn bộ hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tiền từ các bị hại. Lê Văn Tú cùng với Nguyễn Thị Thủy giúp cho Lê Xuân Giang lôi kéo hàng nghìn người tham gia hệ thống đa cấp của Liên Kết Việt.

Bài liên quan
Hàng loạt thủ đoạn dụ người dân tham gia vào kinh doanh đa cấp Liên Kết Việt
Các bị cáo đã sử dụng những thủ đoạn gian dối, trái pháp luật để lôi kéo các bị hại bỏ tiền tham gia hệ thống kinh doanh đa cấp của Công ty Liên Kết Việt.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
11 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Chủ tịch Liên Kết Việt bị tuyên y án chung thân