Đêm nào chị H. cũng ho sặc sụa, đau ngực, khó thở, phải ngồi ngủ. Bệnh nhân được xác định có một khối u trung thất khá lớn đang chèn ép khí quản. Các bác sĩ đã kịp thời phẫu thuật lấy khối u nặng đến hơn 2kg, cứu bệnh nhân thoát khỏi tình trạng trên.

Cứu cô gái trẻ ngủ ngồi suốt nhiều đêm liền

Hồ Quang | 07/06/2019, 14:57

Đêm nào chị H. cũng ho sặc sụa, đau ngực, khó thở, phải ngồi ngủ. Bệnh nhân được xác định có một khối u trung thất khá lớn đang chèn ép khí quản. Các bác sĩ đã kịp thời phẫu thuật lấy khối u nặng đến hơn 2kg, cứu bệnh nhân thoát khỏi tình trạng trên.

Bệnh nhân rơi vào tình trạng trên là chị T.T.H. (29 tuổi, ngụ ở TP.HCM). Theo người nhà của bệnh nhân, trước đó chị H. sinh hoạt bình thường, không có tiền căn bệnh lý. Tuy nhiên, cách nhập viện 2 tuần, chị H. cảm thấy mệt, khó thở, không đau ngực, dần dần khó thở nhiều hơn phải ngồi chồm ra trước mới cảm thấy dễ chịu khiến chị H. khó ngủ, phải ngủ ngồi, ho khan kéo dài không hết.

Sau đó, bệnh nhân mệt nhiều và đau ngực nhiều nên được gia đình đưa đến khám ở một bệnh viện quận thì phát hiện bị u trung thất. Các bác sĩ ở đây đã chuyển bệnh nhân đến Bệnh viện Nhân Dân 115 (TP.HCM).

Bác sĩ Dương Văn Mười Một - Phó khoa Phẫu thuật tim - Lồng ngực mạch máu, Bệnh viện Nhân Dân 115 cho hay kết quả chụp X-quang tim phổi thẳng thì phát hện bệnh nhân có một khối choán chỗ vùng trung thất, giới hạn rõ.

Các bác sĩ tiếp tục CTscan ngựccó cản quang cho bệnh nhân thì nhận thấy khối u trung thất trước chèn ép tĩnh mạch chủ trên, tĩnh mạch thân cánh tay đầu phải và các mạch máu vùng rốn phổi hai bên, khí quản và phế quản gốc hai bên phải lớn hơn trái, xâm lấn tĩnh mạch thân cánh tay đầu trái, khả năng u tuyến ức. Ít dịch màng ngoài tim.

Bệnh nhân được chẩn đoán u trung thất trước trên chèn ép khí quản, chèn ép tĩnh mạch chủ trên, tĩnh mạch thân cánh tay đầu và tổn thương xâm lấn tĩnh mạch thân cánh tay đầu trái - tràn dịch màng tim.

Các bác sĩ khoa Phẫu thuật tim - Lồng ngực mạch máu đã quyết định tiến hành phẫu thuật mở lồng ngực theo đường giữa xương ức, cắt u, phục hồi tĩnh mạch chủ trên cho bệnh nhân.

“Sau nhiều giờ phẫu thuật, khối u trung thất được lấy ra nặng 2 kg và được gửi làm giải phẫu bệnh. Ca phẫu thuật thành công tốt đẹp. Trong quá trình phẫu thuật bệnh nhân được truyền 2 đơn vị máu. Sau đó, bệnh nhân đã tỉnh, tiếp xúc tốt, sinh hiệu ổn và được rút ống dẫn lưu. Đến hôm nay (7.6), sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và có thể xuất viện”, bác sĩ Một cho hay.

Theo bác sĩ Dương Văn Mười Một,u trung thất thường không có triệu chứng, có thể tiến triển một cách âm thầm, lớn dần, chèn ép hoặc xâm lấn các cấu trúc quan trọng lân cận như tim, phổi, mạch máu lớn, nếu điều trị trễ có thể nguy hiểm tính mạng bệnh nhân.

”Người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ, khi cần thiết sẽ được bác sĩ chỉ định chụp X-quang tim phổi thẳng hoặc CT scan ngực để phát hiện u trung thất sớm”, bác sĩ Một khuyến cáo.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu cô gái trẻ ngủ ngồi suốt nhiều đêm liền