HĐXX cấp phúc thẩm quyết định bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm 7 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Phùng Anh Lê.

Cựu đại tá Phùng Anh Lê bị tuyên y án 7 năm 6 tháng tù

Nhã Thanh | 20/04/2023, 20:09

HĐXX cấp phúc thẩm quyết định bác kháng cáo, tuyên y án sơ thẩm 7 năm 6 tháng tù đối với bị cáo Phùng Anh Lê.

Tối 20.4, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội đã tuyên bản án phúc thẩm đối với cựu đại tá Phùng Anh Lê.

Phiên tòa được mở để xét kháng cáo kêu oan của bị cáo Phùng Anh Lê (cựu đại tá, cựu Trưởng Công an quận Tây Hồ, cựu Trưởng phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP.Hà Nội).

Sau 1 ngày xét xử, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định tuyên phạt bị cáo Phùng Anh Lê 7 năm 6 tháng tù (y án sơ thẩm) về tội “Nhận hối lộ”.

Theo đó, HĐXX cấp phúc thẩm nhận định qua các tài liệu, chứng cứ thu thập được, HĐXX có đủ cơ sở kết luận năm 2016, cựu đại tá Phùng Anh Lê thông qua chú họ là Phùng Văn Bảy, đã nhận 110 triệu đồng để không xử lý hình sự đối với Nguyễn Hữu Tài. Nhận được tiền, đêm 22.9.2016, ông Lê chỉ đạo cán bộ cấp dưới đến nhà tạm giữ đưa Tài ra ngoài viết cam đoan rồi thả về.

Với diễn biến hành vi nêu trên, theo HĐXX, hành vi của bị cáo đã xâm phạm đến trật tự trị an, gây ảnh hưởng tiêu cực tới các cơ quan tiến hành tố tụng…, nên cần xử phạt nghiêm khắc. Tuy nhiên, khi xét xử phúc thẩm, HĐXX đã cân nhắc xem xét đầy đủ các chứng cứ, tình tiết giảm nhẹ mà phía gia đình cung cấp, HĐXX ghi nhận đó là tình tiết mới.

342225626_937668187576884_7433084983793905685_n.jpg
Bị cáo Phùng Anh Lê tại phiên tòa phúc thẩm - Ảnh: D.T

Tuy nhiên, theo HĐXX, mức hình phạt 7 năm 6 tháng tù mà cấp sơ thẩm đã tuyên là phù hợp; trong phiên tòa, bị cáo không cung cấp thêm các chứng cứ mới liên quan đến nội dung vụ án nên HĐXX cấp phúc thẩm quyết định không chấp nhận kháng cáo của bị cáo Lê, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX tuyên buộc bị cáo phải nộp lại số tiền 110 triệu đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, ông Phùng Văn Bảy khi được yêu cầu lên khai báo về diễn biến sự việc đã nói giữ nguyên lời khai trong quá trình điều tra. Người này nói đã đưa 110 triệu đồng cho cháu họ là Phùng Anh Lê tại phòng làm việc, rồi đi về.

Trong khi đó, khẳng định trước tòa phúc thẩm, bị cáo Phùng Anh Lê giữ nguyên nội dung kháng cáo kêu oan, cho rằng mình không nhận hối lộ, không có tội. Ông Lê thừa nhận cuối năm 2016 là Trưởng Công an quận Tây Hồ và phụ trách chung tại đơn vị; tuy nhiên, bị cáo không còn nhớ rõ những diễn biến sự việc đêm 22.9.2016.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Lê đề nghị thu thập lịch trực hôm đó vì ông không thể nhớ rõ mình có trực hay không, đồng thời bị cáo này cũng phủ nhận lời khai của chú họ Phùng Văn Bảy.

Tiếp tục phủ nhận cáo buộc nhận hối lộ, bị cáo Phùng Anh Lê xin nhận trách nhiệm người đứng đầu Công an quận Tây Hồ khi xảy ra vụ việc. Tuy nhiên, về trách nhiệm hình sự, bị cáo Lê cho rằng ai để xảy ra sự việc thì người đó phải chịu trách nhiệm.

Trước đó, tháng 8.2022, bị cáo Phùng Anh Lê bị HĐXX TAND TP.Hà Nội tuyên 7 năm 6 tháng tù về tội “Nhận hối lộ”.

Liên quan vụ án, các bị cáo Nguyễn Đức Châu (cựu Đội trưởng Hình sự Công an quận Tây Hồ) lĩnh 10 tháng 28 ngày tù (bằng thời hạn tạm giam); Vũ Công Ngọc (cựu Đội phó Hình sự) 6 tháng tù treo, Lê Đình Trung (cựu Đội phó Thi hành án) 4 tháng 12 ngày tù, cùng về tội “Tha trái pháp luật người bị bắt, người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành án phạt tù”.

Bài liên quan
Tòa cấp cao tại Hà Nội xét kháng cáo kêu oan của cựu đại tá Phùng Anh Lê
Ngày 20.4, TAND cấp cao tại Hà Nội mở phiên tòa phúc thẩm xét kháng cáo kêu oan của cựu đại tá Phùng Anh Lê.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu đại tá Phùng Anh Lê bị tuyên y án 7 năm 6 tháng tù