Theo cựu danh thủ Hồng Sơn, một đội bóng có thể duy trì thời gian hoạt động dài hay ngắn phụ thuộc rất lớn vào các nhà tài trợ.
Văn hóa

Cựu danh thủ Hồng Sơn đưa ra hướng đi mới cho giải V-League

Tiểu Vũ 22:15 17/10/2024

Theo cựu danh thủ Hồng Sơn, một đội bóng có thể duy trì thời gian hoạt động dài hay ngắn phụ thuộc rất lớn vào các nhà tài trợ.

Danh thủ Hồng Sơn được biết đến là một cựu tiền vệ tài hoa với kỹ thuật bóng đá điêu luyện và chuyên nghiệp bậc nhất của Việt Nam. Sự nghiệp bóng đá của nam danh thủ gắn liền với nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ như HCB Sea Games 18 và 20, HCB Tiger Cup 1998 (tiền thân AFF Cup),… Ngoài ra, Hồng Sơn còn hai lần nhận giải Quả bóng vàng Việt Nam vào năm 1998, 2000 và nhiều danh hiệu cao quý như Vua phá lưới giải vô địch quốc gia, Cầu thủ xuất sắc Tiger Cup,…

463600100_8915707898447349_7761972100308312987_n.jpg
Danh thủ Hồng Sơn thời kỳ đỉnh cao trong màu áo đội tuyển quốc gia Việt Nam - Ảnh: T.L

Xuất hiện trong chương trình Kính đa chiều mới đây, Hồng Sơn có những chia sẻ về tình hình hiện tại của bóng đá Việt, đặc biệt là định hướng cho V-League. Theo host chương trình là đạo diễn Lê Hoàng, giải bóng đá vô địch quốc gia hiện bị “băm nát” vì giai đoạn nghỉ quá dài, thậm chí có thời điểm nghỉ hơn cả tháng dù có nhiều lý do chính đáng như tập trung đội tuyển.

Điều này làm giảm sự liên tục và tính hấp dẫn của giải đấu bóng đá vô địch quốc gia. Trong khi giải bóng này là nơi cung cấp các cầu thủ chất lượng cho bóng đá nước nhà. Thậm chí, điều này còn ảnh hưởng đến tâm lý của các cầu thủ bởi họ có xu hướng chỉ tập trung vào việc thi đấu cho đội tuyển mà quên đi vai trò của mình tại câu lạc bộ.

Đồng quan điểm với đạo diễn Lê Hoàng, cựu danh thủ Hồng Sơn cho rằng để khắc phục vấn đề này, các đơn vị chủ quản, các chủ tịch câu lạc bộ và lãnh đạo cao nhất của bóng đá Việt Nam cần phải ngồi lại với nhau để tìm ra giải pháp chung và điều chỉnh định hướng một cách hợp lý. Điều này đòi hỏi sự nhún nhường và hợp tác từ các bên vì liên quan đến cả quyền lợi của những nhà tài trợ. Cựu tiền vệ Hồng Sơn cho biết: “Tôi nghĩ Liên đoàn bóng đá Việt Nam cũng như đội tuyển và các nhà tài trợ giải đấu ngồi lại với nhau. Từ đó những cái khớp sẽ dần đi vào quỹ đạo như chúng ta muốn”.

kdc-tap-197-dinh-huong-cho-v-league.mxf_snapshot_05.27.839.png
Cựu danh thủ Hồng Sơn trong chương trình Kính đa chiều - Ảnh: Chụp màn hình

Song, cựu danh thủ Hồng Sơn nhận định giải đấu V - League hiện nay đang dần hòa vào lợi ích của đội tuyển quốc gia. Trước đây, thời gian để tập trung đội tuyển thường kéo dài từ 1 – 2 tháng nhưng giờ đây bóng đá Việt đã bắt đầu học hỏi theo xu hướng của bóng đá châu Âu khi tập trung ngắn hạn, từ 5 – 7 ngày. Trừ những sự kiện lớn như World Cup hay Asian Cup thì thời gian tập trung kéo dài khoảng 20 ngày.

Cựu tiền vệ Hồng Sơn lấy ví dụ ở châu Âu vẫn tiến hành những giải đấu của họ nhưng khi cần đội tuyển thi đấu World Cup, Euro hay Cup C1, Cup C3 thì họ cũng có những khung thời gian và quy định riêng để không ảnh hưởng đến các cầu thủ mà câu lạc bộ hay đội tuyển cần tập trung. Tuy nhiên bóng đá Việt Nam vẫn chưa thực hiện được như vậy.

Ngoài những vấn đề liên quan đến công tác tổ chức giải đấu bóng đá vô địch quốc gia, đạo diễn Lê Hoàng còn đề cập đến việc đào tạo nhân lực trẻ. Theo quan sát của nam đạo diễn, nếu như các câu lạc bộ bóng đá ở nước ngoài đều có đội trẻ và có thể đôn các cầu thủ trẻ lên đội chính khi cần thiết thì công tác đào tạo cầu thủ trẻ ở Việt Nam còn thiếu bài bản và chưa có chiều sâu. Ngoại trừ bầu Đức thì công tác cầu thủ trẻ ở các địa phương khác còn kém và khó có thể có được lứa cầu thủ vàng một cách khoa học, nếu có thì chỉ là vô tình. Đạo diễn Lê Hoàng cho rằng chiều sâu của cầu thủ đôi khi còn quan trọng hơn cả thành tích của một giải đấu.

Ngược lại với suy nghĩ của đạo diễn Lê Hoàng, Hồng Sơn cho rằng công tác đào tạo cầu thủ trẻ hiện nay rất được chú trọng tại nhiều nơi như CLB Hoàng Anh Gia Lai, PVF, Sông Lam Nghệ An, CLB bóng đá Thể Công – Viettel, Nam Định, Thanh Hóa,… Tuy nhiên, cựu tiền vệ này nhấn mạnh yếu tố quan trọng để duy trì và phát triển các câu lạc bộ đào tạo nhân lực trẻ đó chính là các nhà tài trợ.

Theo Hồng Sơn, ở Việt Nam cũng có những học viện bóng đá như nước ngoài, song kinh tế là điều không thể thiếu để duy trì sự lâu dài. Nam danh thủ lấy ví dụ nhà tài trợ có thể đầu tư từ 3 – 5 năm, nếu không có kết quả thì họ sẽ rút. Trong khi một lứa cầu thủ cần ít nhất từ 7 – 10 năm để đạt được sự hoàn thiện về chất lượng. Do đó, nhà tài trợ chính là yếu tố quyết định sự lâu dài của một đội bóng.

Clip cựu danh thủ Hồng Sơn khẳng định kinh tế là yếu tố quyết định sự lâu dài của một đội bóng:

Qua cuộc trò chuyện giữa đạo diễn Lê Hoàng và cựu danh thủ Hồng Sơn, có thể thấy giải đấu bóng đá vô địch quốc gia đang đứng trước nhiều thách thức và cơ hội để ngày càng phát triển. Trong đó, việc tăng cường hợp tác giữa các câu lạc bộ với đội tuyển quốc gia và chú trọng công tác đào tạo cầu thủ trẻ là yếu tố then chốt để đưa bóng đá Việt Nam đi lên vững mạnh. Điều này đòi hỏi sự đồng lòng và nỗ lực từ nhiều phía, từ các đơn vị chủ quản, nhà tài trợ cho đến các câu lạc bộ và cầu thủ.

Bài liên quan
Cần có kỷ luật nghiêm khắc để bóng đá Việt Nam phát triển
Nóng trên sân vẫn thường xảy ra, nhưng nóng ngoài sân mới là điều đáng báo động cho V-League 2023-2024 dù mới chỉ lượt đấu thứ 5.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm: Mặt trận phải là nơi gặp gỡ, bày tỏ chính kiến, tâm tư, nguyện vọng, đối thoại dân chủ, cởi mở
9 giờ trước Sự kiện
Với chủ đề “Đoàn kết - Dân chủ - Đổi mới - Sáng tạo - Phát triển”, Đại hội đại biểu toàn quốc Mặt trận Tổ quốc Việt Nam lần thứ 10, nhiệm kỳ 2024-2029 đã khai mạc trọng thể sáng 17.10 tại Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã có bài phát biểu quan trọng. Một Thế Giới xin trân trọng giới thiệu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu danh thủ Hồng Sơn đưa ra hướng đi mới cho giải V-League