Tại tòa, bị cáo Nguyễn Quang Tuấn nhận thức rõ hành vi của mình là không đúng, đồng thời thừa nhận bản thân có trách nhiệm chính trong vụ án.

Cựu giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội thừa nhận sai phạm

Nhã Thanh | 17/04/2023, 16:24

Tại tòa, bị cáo Nguyễn Quang Tuấn nhận thức rõ hành vi của mình là không đúng, đồng thời thừa nhận bản thân có trách nhiệm chính trong vụ án.

Chiều 17.4, HĐXX TAND TP.Hà Nội tiến hành xét hỏi các bị cáo trong vụ án xảy ra tại Bệnh viện Tim Hà Nội. Các bị cáo bị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

“Không còn cách nào khác”

Trước tòa, bị cáo Nguyễn Quang Tuấn (cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội) thừa nhận sai phạm như cáo trạng nêu. Ông Tuấn thừa nhận việc chỉ định thầu là không đúng nhưng không còn cách nào khác.

Trong vụ án này, ông Tuấn bị cáo buộc cho các công ty Hoàng Nga và Kim Hòa Phát gửi vật tư vào Bệnh viện Tim Hà Nội theo hình thức dùng trước, trả tiền sau.

Để hợp thức việc trả tiền, ông Tuấn và cấp dưới hợp thức hóa bằng cách lập hồ sơ thầu và chỉ định thầu trong các năm 2016 – 2017 với tổng giá trị 595 tỉ đồng. Cơ quan tố tụng cáo buộc Công ty Hoàng Nga và Kim Hòa Phát đã nâng giá một số mặt hàng, gồm stent tim nên gây thiệt hại hơn 53 tỉ đồng.

341108918_201534499257032_3467588819712320991_n.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa - Ảnh: H.N

Theo lời khai của ông Tuấn, chủ trương "gửi vật tư" đã có trước khi ông về làm Giám đốc Bệnh viện Tim. Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội đã thừa nhận không có báo giá các mặt hàng, thiết bị và mua sắm chỉ dựa trên việc "đối chiếu với năm trước và các bệnh viện khác".

Cũng tại phiên tòa, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội khẳng định, bản thân không được hưởng lợi gì, chỉ được biếu quà tết là 1 chai rượu, 10.000 USD. Đến nay, gia đình bị cáo đã nộp 6,2 tỉ đồng tiền khắc phục hậu quả.

Cuối phần xét hỏi, bị cáo Tuấn nhận thức rõ hành vi sai phạm và thừa nhận bản thân có trách nhiệm chính trong vụ án.

Theo cáo trạng, các bị cáo tại Bệnh viện Tim Hà Nội còn thông đồng với các bị cáo tại Công ty định giá AIC, ban hành Chứng thư thẩm định giá đề ngày 25.12.2015 theo yêu cầu và giá ấn định của Bệnh viện Tim Hà Nội tại kế hoạch mua sắm năm 2016, đã được Nguyễn Quang Tuấn phê duyệt

Điều này đảm bảo cho Công ty Hoàng Nga, Công ty Kim Hòa Phát trúng thầu, bán vật tư y tế trái quy định Luật Đấu thầu, gây thiệt hại cho Bệnh viện Tim Hà Nội, Quỹ bảo hiểm xã hội số tiền hơn 22,8 tỉ đồng đối với Gói thầu số 5 năm 2016.

Năm 2017, bị cáo Nguyễn Quang Tuấn và đồng phạm tiếp tục hợp thức thủ tục chỉ định thầu đối với 4 gói chỉ định thầu rút gọn, sử dụng đơn giá vật tư của gói thầu năm 2016 để thanh toán hàng ký gửi, gây thiệt hại cho Bệnh viện Tim Hà Nội, Quỹ bảo hiểm xã hội với số tiền hơn 30 tỉ đồng.

341101095_612098907445307_763563996834876163_n.jpg
Phiên tòa dự kiến kéo dài 5 ngày - Ảnh: H.N

Đại diện Bệnh viện Tim đề nghị thu hồi số tiền thiệt hại

Đứng trước HĐXX, bị cáo Đoàn Trọng Bình (cựu Phó trưởng phòng Vật tư y tế, Bệnh viện Tim Hà Nội) cho biết bản thân không liên hệ với Công ty thẩm định giá AIC, người liên hệ là nhân viên dưới quyền. Bị cáo được bị cáo Hưởng giới thiệu rồi chỉ đạo cho nhân viên liên hệ với Công ty thẩm định giá AIC.

Ông Bình bị cáo buộc thực hiện chỉ đạo của lãnh đạo Bệnh viện, phân công nhân viên dưới quyền làm đầu mối liên hệ, trao đổi với nhân viên Công ty AIC cung cấp thông tin phục vụ thẩm định giá, để Công ty AIC ban hành chứng thư thẩm định giá theo đơn giá kế hoạch đã được Nguyễn Quang Tuấn phê duyệt.

Sau khi có chứng thư thẩm định giá, bị cáo Bình giao cho nhân viên hoàn thiện hợp thức các thủ tục đấu thầu gói thầu năm 2016, lập tờ trình, biên bản họp để hợp thức các thủ tục đấu thầu gói thầu năm 2016…

Trong 4 gói chỉ định thầu năm 2017, Đoàn Trọng Bình phụ trách Phòng Vật tư y tế, chịu trách nhiệm triển khai thực hiện gói thầu theo Quyết định chỉ định thầu rút gọn, ký lập danh mục kế hoạch vật tư, hóa chất tháng 2, tháng 3.2017, ký biên bản thống nhất chỉ định thầu theo chỉ đạo của Nguyễn Quang Tuấn.

Theo lời khai của ông Bình, chứng thư thẩm định giá đó là sai, việc 2 công ty được trúng thầu là sai so với quy định về đấu thầu. Việc thẩm định giá là chưa đúng, các hồ sơ để hoàn thiện đấu thầu cũng có sai phạm.

Theo nhận thức của bị cáo Bình, trong vụ án này bị cáo có vai trò đồng phạm với Giám đốc bệnh viện nên việc quy kết của VKS là đúng, không oan. “Bản thân tôi đã khắc phục hậu quả, tôi lấy tiền lương của bản thân để khắc phục”, ông Bình nói rõ.

Về phía bị cáo Hoàng Thị Ngọc Hưởng (cựu Phó giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội), bà Hưởng khai rằng, thực chất, nếu Công ty thẩm định giá AIC thẩm định giá đúng giá thị trường thì sẽ không dẫn tới sai phạm.

Theo cáo trạng, năm 2016, thực hiện chỉ đạo của ông Nguyễn Quang Tuấn, Hoàng Thị Ngọc Hưởng chỉ đạo Đoàn Trọng Bình liên hệ với Công ty thẩm định giá AIC ban hành chứng thư thẩm định giá theo kế hoạch đã được ông Tuấn phê duyệt, sử dụng chứng thư hợp thức giá gói thầu; ký hợp thức biên bản họp, tờ trình để hợp thức hóa thủ tục; ký hồ sơ, báo cáo để hợp thức hóa quy trình đấu thầu mua sắm vật tư, hóa chất năm 2016.

Tại phiên tòa, đại diện Bệnh viện Tim Hà Nội đề nghị thu hồi lại số tiền thiệt hại theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời mong HĐXX bảo vệ quyền lợi của bệnh viện.

Bài liên quan
Cựu Giám đốc BV Tim Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn nộp khắc phục 6,2 tỉ đồng
Theo đánh giá của VKS thể hiện trong cáo trạng, bị cáo Tuấn khai báo thành khẩn, đã nộp khắc phục số tiền hơn 6,2 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội thừa nhận sai phạm