TAND tỉnh Thái Bình đã quyết định đưa vụ án xảy ra tại Công ty CP đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình ra xét xử vào ngày 24.1 tới.
Sự kiện

Cựu Giám đốc Công ty đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình sắp hầu tòa

Nhã Thanh 17:21 16/01/2024

TAND tỉnh Thái Bình đã quyết định đưa vụ án xảy ra tại Công ty CP đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình ra xét xử vào ngày 24.1 tới.

Các bị cáo bị đưa ra xét xử, gồm: Lưu Minh Hải (Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc Công ty CP đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình), Tô Hồng Dương (đăng kiểm viên) và Bùi Ngọc Diệp (Phó giám đốc công ty).

Các bị cáo trên bị Viện KSND tỉnh Thái Bình truy tố về tội “Nhận hối lộ”.

VKS xác định tổng số tiền nhận hối lộ để hoàn tất việc đăng kiểm xe cơ giới là hơn 344 triệu đồng. Trong đó, bị cáo Hải phải chịu trách nhiệm về số tiền 320 triệu đồng, bị cáo Diệp phải chịu trách nhiệm số tiền 341 triệu đồng và bị cáo Dương là 215 triệu đồng.

anh-minh-hoa.png
Vụ án được xét xử công khai tại TAND tỉnh Thái Bình - Ảnh: Internet

Theo cáo trạng, từ năm 2020 – 2022, Lưu Minh Hải đã chỉ đạo Bùi Ngọc Diệp và Tô Hồng Dương nhận tiền của các chủ phương tiện để giúp những người này rút ngắn thời gian cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới, với tổng số tiền hơn 344 triệu đồng.

Trong vụ án này, Lưu Minh Hải bị xác định là người giữ vai trò chủ mưu, cầm đầu; Bùi Ngọc Diệp phân công, chỉ đạo Tô Hồng Dương nhận tiền nên giữ vai trò thứ hai. Bị cáo Dương là người thực hiện, giữ vai trò thứ ba trong vụ án.

Cụ thể, tháng 5.2020, Lưu Minh Hải tiếp quản điều hành công ty. Bùi Ngọc Diệp báo cáo với Hải về việc bộ phận nghiệm thu xe cải tạo thường liên hệ dẫn khách về công ty và thỏa thuận thu nhiều hơn mức thu quy định để bỏ qua trình tự, thủ tục hoặc làm nhanh giấy chứng nhận cải tạo phương tiện theo yêu cầu của chủ xe.

Hải đồng ý cho tiếp tục làm và yêu cầu khoản thu theo quy định thì phải hạch toán đầy đủ vào sổ kế toán; còn khoản thu thêm thì góp vào làm quỹ để cuối năm chia cho anh em trong công ty.

Đối với những xe cải tạo yêu cầu có thiết kế, Hải đồng ý cho Diệp tự liên hệ với đơn vị thiết kế trên Hà Nội làm dịch vụ và không yêu cầu thu khoản tiền làm hồ sơ thiết kế về công ty.

Đối với việc giám định tai nạn và kiểm tra xe cơ giới, Diệp báo cáo được phép thu gấp 3 lần mức thu tối thiểu theo quy định; Hải đồng ý nhưng yêu cầu chỉ hạch toán viết hóa đơn với mức 1 lần, còn lại góp quỹ cùng khoản thu thêm từ nghiệm thu xe cải tạo để cuối năm chia nhau.

Diệp phân công Tô Hồng Dương trực tiếp liên hệ khách hàng, tiếp nhận hồ sơ, thỏa thuận, thu tiền của chủ phương tiện đến nghiệm thu, đăng kiểm xe cải tạo và lập hồ sơ, lưu trữ hồ sơ. Những trường hợp quen biết với Diệp thì Diệp trực tiếp thu tiền.

Theo cáo trạng, trong 3 năm (từ 2020 – 2022), Bùi Ngọc Diệp và Tô Hồng Dương nhận tiền, cấp Giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới cải tạo cho 286 phương tiện, với tổng số tiền hơn 391 triệu đồng.

Trong đó, số tiền thu theo quy định là hơn 176 triệu đồng và số tiền các chủ phương tiện buộc phải nộp thêm khi đăng kiểm là hơn 215 triệu đồng.

Như vậy, VKS xác định tổng số tiền nhận hối lộ để hoàn tất việc đăng kiểm xe cơ giới là hơn 344 triệu đồng; có hơn 215 triệu đồng nộp về công ty. Ngoài ra, Diệp thu hơn 126 triệu đồng của 21 chủ xe yêu cầu thiết kế và Dương thu 2,8 triệu đồng của 7 xe.

Trong quá trình điều ra, theo VKS, các bị cáo đều thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Giám đốc Công ty đăng kiểm xe cơ giới Thái Bình sắp hầu tòa