Gần hai năm có kết luận thanh tra của Sở Tài chính tỉnh Bạc Liêu về sai phạm tài chính tại Trường THPT chuyên Bạc Liêu, cựu kế toán của đơn vị giáo dục công lập này bị khởi tố.

Cựu kế toán Trường THPT chuyên Bạc Liêu bị khởi tố

Duy Khang | 28/10/2018, 14:46

Gần hai năm có kết luận thanh tra của Sở Tài chính tỉnh Bạc Liêu về sai phạm tài chính tại Trường THPT chuyên Bạc Liêu, cựu kế toán của đơn vị giáo dục công lập này bị khởi tố.

Ngày 28.10, Công an TP Bạc Liêu (Bạc Liêu) cho biết, đã khởi tố bà Nguyễn Thị Mỹ Loan (nguyên kế toán Trường THPT chuyên Bạc Liêu) về hành vi Tham ô tài sản, nhưng cho bị can tại ngoại.

Lãnh đạo chậm ngăn chặn, xử lý

Theo kết luận thanh tra của Sở Tài chính tỉnh Bạc Liêu, trong hai năm 2014-2015, Loan đã lập 32 chứng từ khống, giả mạo chữ ký Hiệu trưởng để ký các hồ sơ, chứng từ khống nhằmchiếm đoạt trên 457 triệu đồng. Trong đó, nguồn kinh phí Nhà nước do ngân sách cấp được bị can lấy 190,8 triệu; kinh phí chăm sóc sức khỏe ban đầu 54,4 triệu; quỹ hội phụ huynh học sinh 176,3 triệu...

Thanh tra cũng chỉ ra sai phạm của người đứng đầu Trường THPT chuyên Bạc Liêu giai đoạn đó là bà Phú Thị Cẩm (đã nghỉ hưu). Bà này là lãnh đạo nhưng yếu kém trong quản lý, thiếu trách nhiệm, không chủ động kiểm tra thu, chi tài chính nên để xảy ra sai phạm. Khi nhận được thông tin, báo cáo sai phạm, bà Cẩm chậm xử lý và ngăn chặn nên để Loan có cơ hội tiếp tục lập chứng từ khống để rút thêm tiền của trường và quỹ hội phụ huynh học sinh.

Kết luận thanh tra cũng chỉ ra hàng loạt sai phạm khác trong thu, chi tài chính giai đoạn 2014-2015, tại Trường THPT chuyên Bạc Liêu. Đó là chi tiền phục vụ cho hội nghị, hội thảo vượt mức quy định; chi trả phụ cấp chức vụ Phó hiệu trưởng không đúng quy định;chi vượt tiền phụ cấp làm thêm giờ; chi thừa phụ cấp hội đồng tuyển sinh; chi một số hoạt động dịch vụ không đúng... với số tiềnhàngchục triệu đồng.

Cơ quan thanh tra xác định, theo quy định của pháp luật, trách nhiệm chính thuộc về bà Cẩm. Với vai trò là chủ tài khoản, là người đứng đầu đơn vị, bà này thực hiện quản lý, chỉ đạo, quyết định ký duyệt các chứng từ thu, chi thanh toán đã để xảy ra quá nhiều sai phạm và sử dụng lãng phí tiền và tài sản Nhà nước.

Ban giám hiệu chia nhau hoa hồng bảo hiểm

Qua thanh tra cho thấy hai năm 2014-2015, bà Cẩm đại diện trường ký 10 hợp đồng thu phí bảo hiểm học sinh, giáo viên (bảo hiểm y tế, bảo hiểm con người) với nhiều đơn vị để trường thu hoa hồng gần 54 triệu đồng. Theo chỉ đạo của Hiệu trưởng khi đó, tiền được giao cho bà Đường Thị Thanh (thủ quỹ) thu giữ nhưng không lập phiếu thu, chi và được sử dụng chia cho cán bộ văn phòng, cán bộ y tế, Ban giám hiệu trường, lãnh đạo đoàn thể của trường và mức phân chia cũng do bà Cẩm quyết định.

Thanh tra Sở Tài chính Bạc Liêu chỉ ra sai phạm của bà Cẩm trong việc chi tiền hoa hồng bảo hiểm- Ảnh: Hàm Yên

Theo danh sách, có 15 người thuộc dàn lãnh đạo trườngđược chia, người cao nhất hơn 11 triệu đồng, người thấp nhất 300.000 đồng. Trong đó bà Cẩm được chi 11,7 triệu đồng; ông Đỗ Thanh Hân (Phó hiệu trưởng) 7 triệu, ông Trương Công Phúc (Phó hiệu trưởng) 4triệu, ông Vũ Công Dân (Chủ tịch Công đoàn) 5 triệu, thủ quỹ trên 8 triệu đồng...

"Bà Phú Thị Cẩm là chủ tài khoản, người đứng đầu đơn vị chỉ đạotổ chức, quản lý thu và sử dụng khoản tiền hoa hồng thu nhận được từ năm 2014 đến năm 2015 như nói trên là vi phạm Luật Kế toán năm 2003và Nghị định 43 của Chính phủ, gây thất thoát nguồn thu cho trường. Do đó, bà Cẩm phải chịu trách nhiệm về hậu quả do những sai trái mà mình gây ra", kết luận thanh tra ghi.

Từ những sai phạm trên, bà Cẩm bị thanh tra buộc nộp lại trên 104 triệu đồng cho ngân sách và quỹ của trường. Trong đó, xuất toán thu hồi 49,5 triệu đồng do cựu hiệu trưởng sử dụng lãng phí ngân sách trong việc ký kết, hợp đồng làm các ấn phẩm cho Trường THPT chuyên Bạc Liêu. Việc sử dụng lãng phí tiền mua cây cảnh cũng được thanh tra đề nghị xuất toán 44,5 triệu đồng; còn lại là duyệt chi sai những vấn đề khác.

Thanh tra Sở Tài chính Bạc Liêu cũng đề nghị Sở GD&ĐT tỉnh này có hình thức xử lý bà Cẩm vì thực hiện nhiệm vụ được giao chưa đầy đủ, thiếu tinh thần trách nhiệm nên để xảy ra sai phạm, tham nhũng tại trường. Tuy nhiên, bà này sau đó không bị kỷ luật và được Sở GD&ĐT Bạc Liêu cho nghỉ hưu an toàn.

Theo Công an TP.Bạc Liêu, vụ án “Tham ô tài sản” tại Trường THPT chuyên Bạc Liêu đang được đơn vị mở rộng điều tra.

Hàm Yên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
14 phút trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu kế toán Trường THPT chuyên Bạc Liêu bị khởi tố