Thấy đau bụng, ông N. tìm bệnh viện kiểm tra, các bác sĩ phát hiện động mạch chủ bụng của ông đang phình to khổng lồ như quả bong bóng, có thể “nổ” bất cứ lúc nào; đặc biệt khối phình này đang đẩy lệch các cấu trúc kế cận, bệnh nhân đối diện với nguy cơ tử vong.

Cứu người đàn ông suýt ‘vỡ bụng'

Hồ Quang | 01/09/2017, 13:46

Thấy đau bụng, ông N. tìm bệnh viện kiểm tra, các bác sĩ phát hiện động mạch chủ bụng của ông đang phình to khổng lồ như quả bong bóng, có thể “nổ” bất cứ lúc nào; đặc biệt khối phình này đang đẩy lệch các cấu trúc kế cận, bệnh nhân đối diện với nguy cơ tử vong.

Theo người nhà của ông N.T.N.(60 tuổi quê tỉnh Kiên Giang), những ngày gần đây, ông N. thấy bụng của mình hay đau râm ran, ông nghĩ chắc do ăn uống gì đó không hợp nên đau bụng.

Sau đó, ông N. tìm đến Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á (TP.HCM) để kiểm tra. Tại đây, ông N.cho biết mình bị đái tháo đường và huyết áp cao đã điều trị nhiều năm qua.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã chỉ định ông N. chụp MSCT160 lát cắt dựng 3D vùng bụng thì phát hiện bệnh nhân có khối phình động mạch chủ bụng khổng lồ, đường kính lên đến 60x70mm. Khối phình kéo dài ngay dưới hai động mạch thận cho đến các động mạch chậu chung.

Các bác sĩ nhậnđịnh khối phình của bệnh nhân này rất lớn, kèm theo triệu chứng đau bụng, hình ảnh viêm quanh khối phình rõ nên quyết định phẫu thuật gấp để cứu sống bệnh nhân, nếu chậm trễ khối phình trên bị vỡ, đe dọa đến tính mạng.

TS.BS Nguyễn Văn Châu – Tổng giám đốc Bệnh viện Đa khoa Xuyên Á cho hay trong quá trình mổ các bác sĩ ghi nhận khối phình cực lớn này (đường kính 6 - 6.5cm) đang đẩy lệch các cấu trúc kế cận, đặc biệt khi mở ra, thành khối phình rất mỏng và "mủn nát dễ rách". Loại tổn thương này nguy cơ vỡ rất lớn.

Các bác sĩ tiến hành khống chế động mạch chủ - chậu,cắt bỏ khối phình, ghép mạch máu nhân tạo bằng Dacron hình chữ Y để thay thế động mạch chủ bụng và hai động mạch chậu chung bị bệnh lý.

“Ca phẫu thuật thành công, đến hôm nay (1.9) bệnh nhân đã phục hồi tốt, các chỉ số sinh hiệu gần như bình thường. Nếu không có gì thay đổi, bệnh nhân sẽ xuất viện trong vài ngày tới”, bác sĩ Châu cho biết.

Theo bác sĩ Châu phình động mạch chủ bụng là một bệnh lý mạch máu nguy hiểm, có thể tiến triển âm thầm trong nhiều năm, túi phình mạch máu kích thước lớn có nguy cơ vỡ cao, đe dọa đến tính mạng người bệnh.

“Người dân nên thường xuyên khám sức khỏe định kỳ, hoặc khi thấy có các triệu chứng như: có khối ở vùng bụng đập theo nhịp mạch, hoặc khi đang theo dõi phình động mạch chủ bụng mà có triệu chứng đau bụng nhiều, hoặc đau bụng xuất hiện đột ngột... đến bệnh viện ngay tức khắc để kiểm tra.

Ngoài ra, nếu bệnh nhân có các dấu hiệu bệnh lý tim mạch, mạch máu và lồng ngực như: bệnh tim bẩm sinh, hẹp van tim, hở van tim, cầu nối mạch vành, phình - hẹp động mạch chủ bụng, các bệnh mạch máu ngoại vi, suy giãn tĩnh mạch, u phổi, chấn thương ngực...thì nên đến những bệnh viên có các chuyên khoa tim mạch để kiểm tra sớm nhằm phát hiện và điều trị kịp thời”, bác sĩ Châu khuyến cáo.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu người đàn ông suýt ‘vỡ bụng'