Một khối u tuyến giáp khổng lồ, có kích thước lên đến 87mm, đoạn lớn nhất là 158mm, chèn ép đẩy khí quản cổ sang một bên khiến bệnh nhân khó thở kéo dài.

Cứu người phụ nữ mang khối u tuyến giáp 30 năm, có kích thước khổng lồ

Hồ Quang | 17/10/2023, 20:10

Một khối u tuyến giáp khổng lồ, có kích thước lên đến 87mm, đoạn lớn nhất là 158mm, chèn ép đẩy khí quản cổ sang một bên khiến bệnh nhân khó thở kéo dài.

Bà L.T.K.H. (58 tuổi) được chuyển đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) trong tình trạng mắc bướu giáp hơn 30 năm, khối bướu to chèn ép gây cảm giác khó thở, nhất là khi nằm.

cuu-nguoi-phu-nu-mang-khoi-u-tuyen-giap-30-nam-co-kich-thuoc-khong-lo-hinh-anh(1).png
Khối u tuyến giáp của bệnh nhân L.T.K.H. (58 tuổi) gây biến dạng vùng cổ bên trái, kích thước khoảng 87mm, đoạn lớn nhất là 158mm - Ảnh: BVCC

Tại đây, các bác sĩ đã chỉ định bệnh nhân siêu âm và xét nghiệm chức năng tuyến giáp. Kết quả cho thấy, người bệnh có hormon giáp tăng cao được chẩn đoán cường giáp, đa nhân giáp thùy trái to, dùng thuốc kháng giáp và chuẩn bị cho phẫu thuật.

Sau 3 tháng điều trị liên tục bằng thuốc kháng giáp giảm liều dần, chức năng tuyến giáp của bệnh nhân đã đạt giới hạn ổn định và bà H. đã được cho nhập Khoa Ngoại lồng ngực mạch máu – Bướu cổ để phẫu thuật.

Sáng 12.10, bệnh nhân được chuyển đến Khoa Gây mê Hồi sức để tiến hành phẫu thuật với kết quả chụp CT Scan cổ ngực, ghi nhận khối bướu cổ to biến dạng vùng cổ trái, có khả năng chèn ép vào các cấu trúc xung quanh nhất là khí quản và có khả năng thòng trung thất.

BS CK2 Trần Như Hưng Việt cho biết, đây là khối u tuyến giáp bị đóng vôi bên trong gây biến dạng vùng cổ bên trái, kích thước khoảng 87mm, đoạn lớn nhất là 158mm.

Để thực hiện ca phẫu thuật này, bác sĩ Việt cho biết, bệnh viện đã huy động một ê kíp phẫu thuật gồm: Khoa Gây mê hồi sức, Tai mũi họng và Nội hô hấp. Trong quá trình đặt nội khí quản gây mê bác sĩ Nội hô hấp đã chuẩn bị sẵn sàng nội soi hỗ trợ tại phòng mổ khi cần.

cuu-nguoi-phu-nu-mang-khoi-u-tuyen-giap-30-nam-co-kich-thuoc-khong-lo-hinh-anh-1.png
Bệnh nhân sau khi phẫu thuật thành công khối u tuyến giáp khổng lồ - Ảnh: BVCC

Sau khi đặt nội khí quản thành công, các bác sĩ thấy phần bướu giáp đa nhân thùy trái to, vôi hóa, chèn ép và đẩy lệch khí quản sang phải và thòng 1 phần xuống trung thất gây khó khăn cho quá trình bóc tách bướu, bảo tồn những cấu trúc quan trọng lân cận như thần kinh quặt ngược thanh quản, khí quản và mạch máu lớn.

Theo bác sĩ Việt, do bệnh nhân có bướu giáp quá to, chèn ép vào khí quản nên trong quá trình gây mê, việc đặt nội khí quản là một thách thức rất lớn, đòi hỏi phẫu thuật viên phải có kỹ năng thành thục và cần sự phối hợp nhịp nhàng của ê kíp.

“Sau hơn 2 giờ đồng hồ, ê kíp mổ đã cắt trọn thùy trái tuyến giáp, chừa lại mô giáp lành thùy phải. Bệnh nhân được rút ống nội khí quản và chuyển xuống khoa Ngoại lồng ngực – Mạch máu trong đêm 12.10. Kích thước khối u sau mổ có cân nặng 600gram, 84x81x158mm.

Chỉ một ngày sau mổ, người bệnh nói chuyện được to rõ, không tê tay, vết mổ khô. Đến hôm nay (17.10) sức khỏe bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện”, bác sĩ Việt cho hay.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
8 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu người phụ nữ mang khối u tuyến giáp 30 năm, có kích thước khổng lồ