Ngày 19.7, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, vừa cứu sống 1 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở.

Cứu sống 1 bệnh nhân đã ngưng tim, ngưng thở

Hồ Hùng | 19/07/2018, 17:47

Ngày 19.7, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, vừa cứu sống 1 bệnh nhân nhập viện trong tình trạng ngưng tim, ngưng thở.

Vào khoảng 12 giờ ngày 17.7.2018, khoa Cấp cứu của Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ tiếp nhận bệnh nhân L.H.P. (54 tuổi, ngụ ấp Trường Thành A, xã Trường Khánh, H.Long Phú, tỉnh Sóc Trăng), chuyển đến trong tình trạng huyết áp tụt phải dùng thuốc vận mạch. Bệnh nhân ngưng tim, ngưng thở và đã được bệnh viện tuyến dưới thao tác các kỹ thuật sơ cứu cần thiết.

Các bác sĩ đã tiến hành khám, cấp cứu, thực hiện các xét nghiệm và chẩn đoán bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim cấp có biến chứng ngưng tim, ngưng thở trên cơ địa đái tháo đường với tiên lượng rất nặng. Sau khi hội chẩn liên khoa, ê kíp bác sĩ khoa Tim mạch can thiệp đã chụp và can thiệp thành công động mạch vành cho bệnh nhân.

Ths.Bs. Trần Văn Triệu - khoa Tim mạch can thiệp (Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ), cho biết: Kết quả chụp mạch vành cấp cứu xác định bệnh nhân bị hẹp 99% đoạn gần nhánh liên thất trước có huyết khối, hẹp 80% đoạn giữa động mạch mũ, hẹp 70 - 80% đoạn 2 và đoạn 3 động mạch vành phải.

Các bác sĩ đã tiến hành đặt 1 stent phủ thuốc vào đoạn gần và đoạn giữa nhánh liên thất trước để tái lập dòng chảy tốt. Sau can thiệp, mạch và huyết áp của bệnh nhân ổn định, giảm dần liều thuốc vận mạch. Thủ thuật kéo dài 40 phút và kết thúc an toàn lúc 13 giờ 40 phút ngày 17.7. Đây là trường hợp cứu sống bệnh nhân rất hy hữu, vì bệnh nhân đã bị ngưng tim, ngưng thở từ tuyến trước.

Hiện tình trạng sức khỏe bệnh nhân ổn định, tiếp xúc tốt, tim đều, phổi trong, không còn đau ngực, huyết áp ổn định, ăn uống tốt đang được theo dõi và điều trị tại khoa Tim mạch Can thiệp. Vì tính cấp thiết của nhồi máu cơ tim cấp, sơ cứu ban đầu rất quan trọng, các bệnh viện tuyến trước cũng đã góp phần không nhỏ trong việc duy trì sự sống của bệnh nhân và thành công của công tác điều trị.

Nhồi máu cơ tim cấp là một trong những nguyên nhân tử vong hàng đầu (có thể đến 90%) của các bệnh tim mạch nếu không đến được tuyến y tế điều trị chuyên khoa. Các bác sĩ tim mạch khuyến cáo cần phòng ngừa sớm nhồi máu cơ tim bằng cách kiểm soát huyết áp, đường huyết, điều hòa mỡ máu, kiểm tra sức khỏe định kỳ và thực hiện lối sống lành mạnh.

Thanh Hồ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống 1 bệnh nhân đã ngưng tim, ngưng thở