Sau khi mổ lấy con, cả 2 sản phụ bất ngờ bị đờ tử cung và băng huyết dù đã được các bác sĩ cho uống thuốc gò tử cung nhưng máu vẫn chảy ồ ạt khiến bệnh nhân mất nhiều máu, rơi vào tình trạng nguy kịch.

Cứu sống 2 sản phụ bị băng huyết sau sinh nguy kịch

04/07/2018, 14:18

Sau khi mổ lấy con, cả 2 sản phụ bất ngờ bị đờ tử cung và băng huyết dù đã được các bác sĩ cho uống thuốc gò tử cung nhưng máu vẫn chảy ồ ạt khiến bệnh nhân mất nhiều máu, rơi vào tình trạng nguy kịch.

Sau khi được các bác sĩ Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) thực hiện thuyên tắc động mạch tử cung, sản phụ Đ.T.P.L. (34 tuổi, ngụ ở Lâm Đồng) đã qua cơn nguy kịch, sức khỏe ổn định và có thể xuất viện trong vài ngày tới - Ảnh: PV

Ngày 4.7 Bệnh viện Nhân dân Gia Định (TP.HCM) cho hay bệnh viện này vừa cứu thành công 2 sản phụ bị băng huyết sau sinh rất nguy kịch.

Sản phụ T.T.T.H. (30 tuổi, ngụ Tây Ninh) chuyển đến bệnh viện trong tình trạng mang thai lần thứ 2. Tại đây, sau khi bác sĩ chỉ định mổ bắt em bé, bệnh nhân được chuyển qua hồi sức thì tử cung bị đờ và băng huyết. Các bác sĩ đã cho bệnh nhân uống thuốc gò tử cung nhưng máu vẫn tiếp tục chảy ồ ạt trong 5 giờ liền khiến sản phụ này mất khoảng 2,4 lít máu.

Trong khi đó, sản phụ Đ.T.P.L. (34 tuổi, ngụ ở Lâm Đồng) có thai 38,5 tuần được chuyển đến bệnh viện để sinh. Bệnh nhân này cũng sinh lần thứ 2. Sau khi thai phụ được chỉ định mổ lấy thai, lượng máu mất khoảng 700ml. Tuy nhiên 2 giờ sau mổ bệnh nhân tiếp tục chảy máu với tổng cộng hơn 1,5lít. Các bác sĩ chỉ định sử dụng thuốc gò tử cung nhưng đều bất thành.

Trước tình hình trên, bác sĩ Phạm Thị Thu Hương – Trưởng Khối Sản, Bệnh viện Nhân dân Gia Định cho biết các bác sĩ tiến hành hội chẩn chuyên môn và ý kiến chỉ đạo của ban giám đốc bệnh viện, bệnh nhân được chỉ định thuyên tắc mạch. Sau thuyên tắc mạch, sản phụ không có dấu hiệu chảy máu tiếp tục.

“Hiện cả 2 bệnh nhân đều ổn định và hồi phục tốt, dự kiến sẽ xuất viện trong tuần này” bác sĩ Hương cho hay.

Theo bác sĩ Hương, băng huyết sau sinh là một cấp cứu sản khoa. Đây là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong mẹ (chiếm 25% trên thế giới).

Trước đây, điều trị băng huyết sau sinh nguyên phát thường là điều trị nội khoa như: thuốc gò tử cung, xoa bóp tử cung, bóng chèn buồng tử cung..., nếu thất bại sẽ can thiệp ngoại khoa.

Tuy nhiên thời gian gần đây việc điều trị băng huyết sau sinh bằng thuyên tắc động mạch tử cung đã cho kết quả lâm sàng khá tốt. Tỷ lệ thành công lên đến 95% trong việc kiểm soát chảy máu do băng huyết sau sinh.

“Khi điều trị bảo tồn thất bại sẽ lựa chọn thuyên tắc hay phẫu thuật. Khi thuyên tắc thất bại, phải sử dụng phẫu thuật và ngược lại. Vì có thể can thiệp một cách nhanh chóng, thuyên tắc động mạch tử cung được chấp nhận như một phương pháp kiểm soát chảy máu cho các nguyên nhân khác nhau”, bác sĩ Hương cho biết.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Liên hiệp Các hội KH-KT Việt Nam tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị
12 giờ trước Sự kiện
Ngày 19.9, Đảng ủy Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam (gọi tắt là Liên hiệp hội) tổ chức hội nghị quán triệt Chỉ thị số 35/CT-TW ngày 14.6.2024 của Bộ Chính trị; kế hoạch, hướng dẫn của Đảng ủy khối về Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025-2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống 2 sản phụ bị băng huyết sau sinh nguy kịch