Trong năm 2018, hơn 11 nghìn bệnh nhân đột quỵ não điều trị tại Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) thì có đến 90% bệnh nhân được cứu sống.

Cứu sống 90% bệnh nhân đột quỵ trong năm 2018

Hồ Quang | 14/12/2018, 15:12

Trong năm 2018, hơn 11 nghìn bệnh nhân đột quỵ não điều trị tại Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) thì có đến 90% bệnh nhân được cứu sống.

Đây hẳn là một con số rất bất ngờ đối với nhiều người, và là một tin vui đối với những người chẳng may mắc phải căn bệnh quái ác này.

Bởi vì trong những năm gần đây, bệnh đột quỵ tại Việt Nam đang tăng lên chóng mặt. Số bệnh nhân mắc đột quỵước tính mỗi năm lên đến trên hàng trăn nghìn người. Đây là căn bệnh mà người được cứu sống xem như “hạt gạo trên sàng”, vì thời gian của sự sống được tính bằng phút, nếu chậm trễ hơn thì gần như không còn cơ hội.

Bệnh đột quỵ não là do nhồi máu não cấp, xuất huyết não, nhồi máu cơ tim cấp, các bệnh lý mạch máu tứ chi và thân tạng cấp tính và bệnh lý tim mạch khác.

Đột quỵ não là bệnh lý có nguy cơ tử vong cao và gây hậu quả nặng nề như bị liệt, rối loạn ngôn ngữ, mất cảm giác, mất trí nhớ, hôn mê… Đây là một trong những cấp cứu y khoa khẩn cấp, nếu được cấp cứu đúng thời điểm giờ vàng, trong vòng 4,5 giờ đầu sau khi được phát hiện các dấu hiệu đầu tiên, bằng các thuốc tiêu huyết khối đường tĩnh mạch, hoặc trong vòng 4,5 - 6 giờ đầu áp dụng lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học thì khả năng cứu sống rất cao, cũng như hạn chế được các di chứng nặng nề.

Theo Hội can thiệp thần kinh và mạch máu não TP.HCM, mỗi năm Việt Nam có khoảng 200.000 người mắc đột quỵ. Riêng tại TP.HCM, mỗi năm các bệnh viện trên địa bàn thành phốtiếp nhận khoảng 60.000 bệnh nhân bị đột quỵ, nhưng tỷ lệ cứu sống chỉ chiếm khoảng 50%.

Tuy nhiên, theo TS.BS Phan Văn Báu - Giám đốc Bệnh viện Nhân dân 115, trong năm 2018 này bệnh viện đã tiếp nhận 11.787 bệnh nhân bị đột quỵ não thì có đến 90% bệnh nhân được cứu sống.

“Hiện chúng tôi đã triển khai thành công cả 2 kỹ thuật điều trị đột quỵ não bằng thuốc tiêu sợi huyết và đặt catheter tĩnh mạch lấy huyết khối. Bệnh viện cũng đang chuẩn bị nguồn lực để triển khai kỹ thuật khoan sọ não lấy máu tụ trong trường hợp bệnh nhân bị biến chứng nặng xuất huyết não, thay vì mở hộp sọ như trước đây, với kỳ vọng sẽ làm giảm thấp hơn nữa tỷ lệ tử vong và tàn phế do đột quỵ não”, bác sĩ Báu cho biết.

Cũng theo bác sĩ Báu, hiện tạiKhoa Bệnh lý mạch máu não của bệnh viện là nơi chuyên điều trị về đột quỵ với quy mô 143 giường, 16 bác sĩ chuyên khoa Nội thần kinh. Đây trở thành trung tâm đột quỵ não quy mô lớn nhất cả nước.

Hiện bệnh nhân đột quỵ não điều trị tại đây đã được rút ngắn đáng kể thời gian điều trị so với trước. Nếu như vào năm 2016, thời gian điều trị trung bình đối với một bệnh nhân đột quỵ não là 5,88 ngày thì đến năm 2018 chỉ còn 4,54 ngày.

"Việc rút ngắn thời gian nằm viện đối với bệnh nhân bị đột quỵ não là một minh chứng thuyết phục về tính hiệu quả của quy trình can thiệp điều trị, tương đương các nước có hệ thống y tế phát triển. Hiện bệnh viện đã chuyển giao quy trình và kỹ thuật điều trị cho nhiều tỉnh, thành khu vực phía Nam”, bác sĩ Báu chia sẻ.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
11 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống 90% bệnh nhân đột quỵ trong năm 2018