Dưới đây là những thói quen có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe thận của bạn.

Thói quen gây hại cho thận

La Hường | 13/12/2018, 17:19

Dưới đây là những thói quen có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe thận của bạn.

          

Không uống đủ nước

Uống đủ nước được chứng minh là “liều thuốc” cho sức khỏe, trong đó bao gồm duy trì sức khỏe thận tốt. Uống đủ nước giúp thận duy trì cân bằng dịch cơ thể, loại bỏ các độc tố không mong muốn và natri ra ngoài cơ thể. Điều này giúp giảm nguy cơ hình thành sỏi thận và sau đó có thể là suy thận.

Ngồi lâu

Hoạt động thể chất giúp cải thiện huyết áp và đảm bảo duy trì sức khỏe thận. Bạn ngồi trong thời gian dài không di chuyển có thể làm tăng 30% nguy cơ mắc bệnh thận.

Ăn nhiều thịt

Protein động vật tạo ra một lượng axit cao rất có hại cho thận trong quá trình xử lý dẫn tới tình trạng nhiễm toan (thận không thể đào thải lượng axit dư thừa một cách hiệu quả). Protein động vật nên được hấp thu cân bằng với hấp thu rau và hoa quả.

Nhịn tiểu

Nhịn tiểu là một trong những nguyên nhân gây ra các vấn đề liên quan đến thận. Nước tiểu bị giữ quá lâu, vi khuẩn tăng nhanh dẫn đến nhiễm trùng thận và tiểu không tự chủ.

Lạm dụng thuốc giảm đau

Các loại thuốc giảm đau đều chỉ nên sử dụng ở mức độ vừa phải, nếu lạm dụng chúng có thể gây tổn thương thận và suy thận, theo Bright Side.

Thực phẩm chế biến

Thực phẩm chế biến chứa nhiều các loại khoáng chất như phốt pho và natri có thể trực tiếp gây hại cho thận. Điều này sẽ làm ảnh hưởng tới khả năng thận duy trì cân bằng dịch và điện giải.

Mất ngủ

Chu kỳ ngủ - thức giúp điều chỉnh và phối hợp với các chức năng thận. Bạn thiếu ngủ, quá trình này sẽ bị gián đoạn và tăng nguy cơ tổn thương thận.

Tiêu thụ quá nhiều muối và đường

Khi bạn ăn quá mặn các cơ quan sẽ làm việc vất vả để loại bỏ lượng natri dư thừa. Điều này có thể dẫn đến giảm chức năng thận và tăng huyết áp.

Việc ăn quá nhiều đường sẽ dễ dẫn đến béo phì, tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, đây là nguyên nhân hàng đầu gây suy thận.

Hà Anh (t/h)

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tìm giải pháp đảm bảo an ninh nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long
1 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 26.4, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trường Đại học Cần Thơ và báo Tuổi Trẻ phối hợp tổ chức hội thảo với chủ đề "Giải pháp về nguồn nước vùng đồng bằng sông Cửu Long".
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Thói quen gây hại cho thận