Ngày 2.2, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết các bác sĩ vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị vết thương tim nặng trong tình trạng ngừng tim.

Cứu sống bệnh nhân tự dùng dao Thái Lan đâm thủng tim

Phong Phạm | 02/02/2021, 11:02

Ngày 2.2, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ (BVĐKTƯCT) cho biết các bác sĩ vừa phẫu thuật thành công cho bệnh nhân bị vết thương tim nặng trong tình trạng ngừng tim.

Vào khoảng 11 giờ ngày 28.1, xe cấp cứu từ tuyến dưới đưa bệnh nhân L.T.D.T. (33 tuổi, ngụ TP.Cần Thơ) nhập viện ở Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ trong tình trạng sốc mất máu nặng.

Bệnh nhân có biểu hiện lơ mơ, vật vã, da niêm nhợt, huyết áp khó đo, mạch nhẹ, tiếng tim xa xăm, vết thương ngực trái liên sườn 4, kích thước vết thương khoảng 2 cm cách mũi kiếm xương ức khoảng 3 cm. Trước đó, bệnh nhân đã lấy dao Thái Lan tự đâm vào ngực trái.

1.jpg
Ê-kíp phẫu thuật cấp cứu cho bệnh nhân- Ảnh: Phong Phạm

Các bác sĩ khoa cấp cứu thực hiện quy trình báo động đỏ nội viện, vừa hồi sức tích cực và bỏ qua mọi thủ tục hành chính. Bệnh nhân được chuyển khẩn cấp lên phòng phẫu thuật với chẩn đoán vết thương tim có chèn ép tim cấp. Các bác sĩ vừa hồi sức tích cực vừa tiến hành phẫu thuật cho bệnh nhân.

Ê-kíp phẫu thuật do BS.CK2 Trầm Công Chất - Trưởng Khoa Ngoại Lồng ngực - Mạch máu, Ths.BS Trần Thanh Thanh Bình, BS Danh Lâm - Khoa Ngoại Tổng hợp và BS.CK2 Nguyễn Thanh Liêm - Khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức đã tiến hành mở ngực trái ở khoang liên sườn 4-5. Khoang màng phổi trái của bệnh nhân có 100ml máu loãng, màng tim căng cứng (chèn ép tim cấp). Tim ngừng đập trong lúc mở ngực nên phẫu thuật viên tiến hành xoa bóp tim trực tiếp, sau khoảng 90 giây tim đập trở lại.

Ê-kíp ghi nhận, trong khoang màng tim có khoảng 300 gam máu cục và 500 ml máu tươi, vết thương tim thất phải khoảng 1 cm khiến máu phun thành tia theo nhịp đập của tim. Các bác sĩ đã khâu lại vết thương thất phải, lấy sạch máu cục trong khoang màng ngoài tim và rửa sạch khoang màng phổi trái. Kiểm tra cầm máu toàn bộ, đặt dẫn lưu màng phổi trái.

Phẫu thuật diễn ra thành công sau 90 phút. Ngay sau khi vết thương thủng tim được xử lý và hồi sức tích cực: Mạch, huyết áp và nhịp tim của bệnh nhân ổn định dần. Quá trình cấp cứu và phẫu thuật đã truyền cho bệnh nhân 5 đơn vị máu và chế phẩm máu.

Sáng 2.2, bệnh nhân tỉnh, tự thở, mạch, huyết áp ổn định, vết mổ khô, tiếp tục được theo dõi và điều trị tại đơn vị hồi sức của khoa gây mê.

2.jpg
Theo dõi sức khỏe bệnh nhân sau phẫu thuật - Ảnh: Phong Phạm

BS.CK2 Trầm Công Chất cho hay: “Vết thương tim là tổn thương rất nặng và ít gặp của vết thương ngực, được coi là 1 tối cấp cứu trong ngoại khoa. Vết thương tim cần được ưu tiên số một trong chẩn đoán, vận chuyển và xử lý. Nguyên nhân gây vết thương tim khá đa dạng phụ thuộc nhiều vào văn hoá, địa lý và hoàn cảnh mỗi quốc gia.

Vết thương tim do vật sắt nhọn là một trong những cấp cứu ngoại khoa tối khẩn. Đây là những tổn thương rất nghiêm trọng, có thể khiến ngừng tim nhanh chóng không thể hồi phục. Phẫu thuật vết thương tim rất phức tạp, độ khó cao, đòi hỏi phẫu thuật viên chuyên khoa giàu kinh nghiệm, có khả năng khâu vết thương một cách khẩn trương đúng kỹ thuật trên quả tim đang đập, đồng thời phải có sự phối hợp nhịp nhàng, khẩn trương của nhiều chuyên khoa”.

Theo các bác sĩ, do vết thương tim là 1 tối cấp cứu ngoại khoa rất nặng nên công tác sơ cứu chủ yếu được thực hiện tại hiện trường hoặc cơ sở tiếp đón ban đầu với mục đích kéo dài tối đa sự sống của bệnh nhân cho đến khi được phẫu thuật. Không lấy bỏ dị vật nếu còn dị vật trên ngực. Nhanh chóng chuyển thẳng bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất có khả năng thực hiện các phẫu thuật lớn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống bệnh nhân tự dùng dao Thái Lan đâm thủng tim