Sáng 10.2, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết: các bác sĩ khoa Tim mạch và khoa Nội tiêu hóa đã phối hợp điều trị thành công cho cụ bà 98 tuổi cùng lúc bị 2 bệnh lý cấp cứu tim mạch và tiêu hóa.

Cứu sống cụ bà 98 tuổi cùng lúc mắc 2 bệnh lý cấp cứu

10/02/2020, 10:06

Sáng 10.2, lãnh đạo Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết: các bác sĩ khoa Tim mạch và khoa Nội tiêu hóa đã phối hợp điều trị thành công cho cụ bà 98 tuổi cùng lúc bị 2 bệnh lý cấp cứu tim mạch và tiêu hóa.

Các bác sĩ cấp cứu cho cụ bà - Ảnh: Phong Phạm

Đây là bệnh nhân lớn tuổi nhất mà bệnh viện can thiệp đặt máy tạo nhịp tạm thời từ trước đến nay. Đó là cụ bà Trương Thị B. (98 tuổi, ngụ Q.Bình Thuỷ, TP.Cần Thơ), nhập viện vì ói ra máu - tiêu phân đen, nhập viện sáng 6.2. Bệnh nhân có bệnh lý tăng huyếp áp nhiều năm.

Bệnh nhân được xử trí cấp cứu với truyền dịch, truyền máu, thuốc ức chế bơm proton... Hội chẩn nhiều chuyên khoa, xác định bệnh nhân có đồng thời 2 bệnh lý: cấp cứu xuất huyết tiêu hoá trên nghi do viêm loét dạ dày tá tràng và blốc nhĩ thất độ III. Các bác sĩ thống nhất hội chẩn xử trí cấp cứu rối loạn nhịp chậm trước vì nguy cơ đột tử có thể xảy ra bất kỳ lúc nào, đặc biệt bệnh nhân cao tuổi có thiếu máu đi kèm dễ có nguy cơ nhồi máu cơ tim, đột tử do rối loạn nhịp tim.

Để đảm bảo an toàn cho thủ thuật nội soi tiêu hoá cho bệnh nhân 98 tuổi có blốc nhĩ thất độ III thì phải tiến hành đặt máy tạo nhịp tạm thời cấp cứu qua đường tĩnh mạch trước. Ê kíp tiến hành đặt máy tạo nhịp tạm thời qua đường tĩnh mạch. Sau đặt máy tạo nhịp tạm thời, nhịp tim bệnh nhân là 60 lần/phút, đảm bảo an toàn cho bệnh nhân cũng như thực hiện các can thiệp khi có chỉ định.

Bệnh nhân được chuyển lên khoa Nội tiêu hoá để tiếp tục được theo dõi và điều trị tình trạng xuất huyết tiêu hoá. Sau 4 ngày điều trị, tình trạng bệnh nhân ổn định, bệnh nhân không còn nôn ra máu và tiêu phân đen thêm, niêm hồng, mạch, huyết áp ổn định. Bệnh nhân được chỉ định đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn trong thời gian tới.

Theo BS.CK2 Phạm Thanh Phong - Phó Giám đốc chuyên môn - Giám đốc Trung tâm tim mạch của Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, blốc nhĩ thất độ III (hay còn gọi là blốc nhĩ thất hoàn toàn) là một dạng rối loạn nhịp tim nguy hiểm, khi mà tín hiệu dẫn truyền nhịp tim từ tâm nhĩ đến tâm thất bị chặn hoàn toàn, dẫn đến nhịp tim bị chậm bất thường, đe dọa tính mạng.

Đây là một loại rối loạn nhịp tương đối hiếm gặp, người ta ước tính tỉ lệ blốc nhĩ thất độ III trong dân số chung vào khoảng 0,04%. Nguyên nhân của blốc nhĩ thất độ III rất đa dạng, bao gồm dị tật bẩm sinh, độc chất, bệnh lý nhiễm trùng, tự miễn, nhồi máu cơ tim…

Đặt máy tạo nhịp là một trong những liệu pháp không dùng thuốc thành công nhất và xuất hiện sớm nhất trong xử lý rối loạn nhịp tim. Đặt máy tạo nhịp tạm thời để khắc phục các vấn đề tạm thời về nhịp tim như nhịp tim chậm sau nhồi máu cơ tim, sau phẫu thuật tim hoặc dùng thuốc quá liều… Thường thì đặt máy tạo nhịp tạm thời dùng để cấp cứu và sử dụng cho đến khi các rối loạn về nhịp hồi phục hoặc được điều trị ổn.

Phong Phạm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống cụ bà 98 tuổi cùng lúc mắc 2 bệnh lý cấp cứu