Những ngày qua, các buổi hiến máu tình nguyện ở ĐBSCL gần như không có, do hạn chế tập trung đông người, phòng dịch coronavirus. Điều này đã khiến nguồn máu dự trữ dành cho các bệnh viện bị thiếu hụt trầm trọng…

ĐBSCL: Các bệnh viện thiếu nguồn máu dự trữ trầm trọng vì coronavirus

07/02/2020, 15:53

Những ngày qua, các buổi hiến máu tình nguyện ở ĐBSCL gần như không có, do hạn chế tập trung đông người, phòng dịch coronavirus. Điều này đã khiến nguồn máu dự trữ dành cho các bệnh viện bị thiếu hụt trầm trọng…

Điều trị bệnh nhân ở Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ - Ảnh: Thanh Lưu

Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ đảm nhận cung cấp máu cho 11/13 tỉnh ở ĐBSCL (trừ Long An và Kiên Giang), với hơn 70 bệnh viện sử dụng. Trong đó có 2 bệnh viện quân y (Bệnh viện 121 Cần Thơ và Bệnh viện 120 Tiền Giang).

Hằng năm, vào thời điểm này, nguồn máu sử dụng dồi dào, do người dân hiến máu rất nhiệt tình, thông qua các chương trình hiến máu tình nguyện. Bình quân 1 ngày, Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ tiếp nhận trên dưới 1.000 đơn vị máu. Và mỗi ngày, có 3.000 - 4.000 đơn vị máu được bệnh viện lấy từ kho dự trữ để cung cấp cho các địa phương trong khu vực.

Nhưng ngày 7.2, bác sĩ CK.II Nguyễn Xuân Việt - Giám đốc Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ xác nhận, đang rơi vào cảnh thiếu nghiêm trọng nguồn máu dự trữ. Hiện chỉ còn khoảng 1.800 đơn vị máu để dành riêng cho cấp cứu, không dám sử dụng vào hoạt động điều trị khác.

“Mỗi ngày, bệnh viện có 3 xe chuyên dùng, chở máu đi cung cấp cho các tỉnh, giờ cả 3 xe đều không hoạt động, do không có máu. Do dịch coronavirus đang bùng phát, phải thực hiện theo chủ trương hạn chế tập trung đông người, nên người dân ngại đi hiến máu. Có nơi tổ chức hiến máu, nhưng không có ai đến hiến, có nơi thì từ chối luôn việc tổ chức hiến máu vì lo ngại dịch bệnh, dẫn đến lượng máu tiếp nhận rất ít hoặc không có”.

Bác sĩ Việt nói: “Rất nhiều lãnh đạo các bệnh viện gọi cho tôi than thở về tình trạng thiếu nguồn máu. Chúng tôi chỉ biết khuyên họ nên hạn chế các ca phẫu thuật thông thường để dành máu cho cấp cứu. Như hôm nay (7.2), bệnh viện chỉ lấy được 150 đơn vị máu ở 2 địa phương là Hậu Giang và Trà Vinh”.

Thông thường, các địa phương ở ĐBSCL sau khi tổ chức hiến máu tình nguyện phải chuyển về Bệnh viện Huyết học - Truyền máu Cần Thơ để sàng lọc, phân loại. Sau đó, tùy theo nhu cầu, bệnh viện sẽ phân bổ lại nguồn máu cho từng địa phương dùng trong hoạt động y tế. Đây là điều bắt buộc, vì ở khu vực ĐBSCL, chỉ có bệnh viện này là đủ tiêu chuẩn để sàng lọc máu.

Ghi nhận tại Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, bình quân, mỗi ngày bệnh viện cần 130 đơn vị máu cho các hoạt động điều trị, nhưng Bệnh viện Huyết học - Truyền máu chỉ cung cấp được hơn 60%. Bác sĩ CK.II Lê Hoàng Phúc - Phó trưởng khoa Kế hoạch tổng hợp - Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ, cho biết: “Khoảng 2 tuần trở lại đây, nhu cầu máu ở bệnh viện gặp rất nhiều khó khăn. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ trở thành mối lo ngại rất lớn.

Bệnh viện đã kêu gọi tất cả cán bộ, nhân viên và cộng đồng hiến máu, kể cả trên trang Facebook của bệnh viện. Trong sáng nay, đã có hơn 100 người của bệnh viện tham gia. Thay vì tổ chức hiến máu quy mô lớn như những lần trước, nay chung tôi “xé” nhỏ, chia đều các ngày trong tuần, mỗi ngày tiếp nhận 5-7 người hiến máu, tránh tập trung đông người, phòng chống dịch”.

Bác sĩ Phúc cho biết thêm: “Giữa lúc khó khăn như hiện nay, chúng tôi mong muốn cộng đồng tích cực tham gia hiến máu tình nguyện. Mỗi một giọt máu sẽ góp phần cứu sống một mạng người trong cơ nguy kịch…”

Thanh Lưu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
6 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ĐBSCL: Các bệnh viện thiếu nguồn máu dự trữ trầm trọng vì coronavirus