Các trường hợp bệnh nhân bị ngưng tim, ngưng thở nếu không kịp thời thực hiện tốt quy trình cấp cứu hồi sinh tim phổi thì việc nếu có cứu sống cũng để lại nhiều di chứng, đặc biệt là đời sống thực vật hoặc ít hơn là suy tim sau này.

Cứu sống cụ U90 ông nhồi máu cơ tim cấp, đã ngưng tim 30 phút

18/05/2020, 11:28

Các trường hợp bệnh nhân bị ngưng tim, ngưng thở nếu không kịp thời thực hiện tốt quy trình cấp cứu hồi sinh tim phổi thì việc nếu có cứu sống cũng để lại nhiều di chứng, đặc biệt là đời sống thực vật hoặc ít hơn là suy tim sau này.

Cụ ông đang được chăm sóc tại bệnh viện - Ảnh: Phong Phạm

Sáng 18.5, BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc chuyên môn Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, các bác sĩ bệnh viện vừa cứu sống cụ ông U 90 bị nhồi máu cơ tim (NMCT) cấp có biến chứng ngưng tim 30 phút.

Bệnh nhân là cụ Võ Văn N. (86 tuổi, ngụ P.Trung Kiên, Q.Thốt Nốt, TP.Cần Thơ), đột ngột cảm thấy khó thở, mệt nhiều, nặng ngực... nên đến khám tại Bệnh viện đa khoa Thốt Nốt. Khoảng 4 giờ sau, cụ được chuyển đến 1 bệnh viện khác ở Q.Ninh Kiều, được 30 phút thì đột ngột gồng người ngưng tim, ngưng thở, tím tái...

Các bác sĩ khoa cấp cứu tiến hành xoa bóp tim ngoài lồng ngực, sốc điện, đặt nội khí quản, bóp bóng hỗ trợ, sử dụng Adrenalin tĩnh mạch… Sau 30 phút cấp cứu, bệnh nhân có nhịp tim trở lại và nhanh chóng chuyển đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ vào chiều 8.5.

Các bác sĩ chẩn đoán cụ ông bị NMCT cấp thành dưới giờ thứ 4, biến chứng ngưng tim do rối loạn nhịp (rung thất). Bệnh nhân có chỉ định chụp, can thiệp mạch vành cấp cứu. Bỏ qua các thủ tục hành chính, bệnh nhân được chuyển thẳng đến phòng can thiệp. Do có thông tin từ tuyến trước nên khoa Tim mạch can thiệp đã khởi động êkíp cũng như hệ thống DSA.

Và êkíp can thiệp do BS.CK1 Nguyễn Văn Nhiệm, BS Dương Hoàng Mẩn đã tiến hành chụp và can thiệp mạch vành cho bệnh nhân. Các bác sĩ đã tiến hành dùng bóng nong động mạch vành phải và đặt 1 stent phủ thuốc. Thời gian tái thông mạch vành là 20 phút.

Sau can thiệp tái thông, huyết động bệnh nhân cải thiện rõ, sinh tồn ổn định và được đưa về khoa Hồi sức tích cực - Chống độc để theo dõi và hồi sức nội khoa. Sáng 18.5, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, phổi thông khí tốt, dấu hiệu sinh tồn ổn định.

Nhiều trường hợp NMCT cấp có biến chứng ngưng tuần hoàn đã được cứu sống tại bệnh viện này, nhưng đây là bệnh nhân cao tuổi nhất nhồi máu cơ tim có biến chứng ngưng tuần hoàn được điều trị thành công.

Thêm một trường hợp tương tự vào lúc 22 giờ ngày 11.5, và bệnh nhân là bà Nguyễn Thị L. (49 tuổi, ngụ P.An Hội, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) đột ngột đau ngực, cảm giác tim bị đè nặng, bóp nghẹt. Cơn đau ngực kéo dài hơn 30 phút nên gia đình đưa đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Chẩn đoán lúc vào viện, bệnh nhân bị NMCT cấp thành dưới giờ thứ nhất. Sau 15 phút nhập viện, bệnh nhân đột ngột ngưng tim, gồng người, trợn trắng, các bác sĩ lập tức tiến hành xoa bóp tim ngoài lồng ngực, shock điện 2 lần. Sau cấp cứu, bệnh nhân có nhịp tim trở lại và nhanh chóng được chuyển đến phòng Thông tim.

Êkíp can thiệp do Ths.BS Trần Văn Triệu, BS Nguyễn Huỳnh Minh Thông đã tiến hành chụp mạch vành, xử trí hút huyết khối và can thiệp đặt stent tái thông mạch vành phải trong 45 phút. Sau can thiệp tái thông mạch vành tình trạng bệnh tiến triển tốt, hết đau ngực, huyết động ổn định, dự kiến xuất viện trong vài ngày tới.

Theo BS.CK2 Phạm Thanh Phong, Phó giám đốc bệnh viện kiêm Giám đốc Trung tâm Tim mạch: “Người cao tuổi bị hội chứng vành cấp chiếm tỷ lệ cao. Người cao tuổi NMCT cấp có thể hoàn toàn không có triệu chứng lâm sàng hoặc triệu chứng rất mờ nhạt làm cho cả bệnh nhân lẫn thầy thuốc đều không nhận ra. NMCT cấp ở người cao tuổi biểu hiện nặng hơn so với người trẻ do lâm sàng không ổn định, nhiều biến chứng, nhiều bệnh lý đi kèm”.

Người cao tuổi có nguy cơ cao hơn bị các biến chứng sau NMCT như suy tim, rung nhĩ, thủng thành tim hay sốc tim. NMCT cấp nặng có tỉ lệ tử vong rất cao, đặc biệt khi có biến chứng ngừng tuần hoàn.

Việc cấp cứu thành công trường hợp NMCT cấp có biến chứng ngưng tuần hoàn nhờ chẩn đoán và cấp cứu nhanh, chính xác, kỹ thuật cấp cứu ngưng tuần hoàn của tuyến trước, thực hiện tốt quy trình báo động đỏ liên viện và nội viện, phối hợp nhịp nhàng các khoa.

Phong Phạm

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
2 giờ trước Sự kiện
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Đoàn công tác bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với Đại tướng Võ Nguyên Giáp - vị tướng huyền thoại, thiên tài quân sự, người học trò ưu tú của Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống cụ U90 ông nhồi máu cơ tim cấp, đã ngưng tim 30 phút