Hơn 10 năm sốt liên tục, thường xuyên bị tiêu chảy, thiếu niên 16 tuổi có thân hình như đứa trẻ lên 5 vẫn không được phát hiện chính xác mắc bệnh gì. Chỉ mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM mới phát hiện bệnh nhân bị nhiễm dải sán heo và phẫu thuật cứu sống thành công.

Cứu sống thiếu niên 16 tuổi có thân hình như trẻ lên 5

Hồ Quang | 31/03/2016, 14:17

Hơn 10 năm sốt liên tục, thường xuyên bị tiêu chảy, thiếu niên 16 tuổi có thân hình như đứa trẻ lên 5 vẫn không được phát hiện chính xác mắc bệnh gì. Chỉ mới đây, các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM mới phát hiện bệnh nhân bị nhiễm dải sán heo và phẫu thuật cứu sống thành công.

Ngày 31.3, Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật lấy toàn bộ khối dải sán heo nằm trong não của bệnh nhân A Lý Hùng (16 tuổi, ngụ ở Kon Tum).

Bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, dù A Lý Hùng đã 16 tuổi nhưng cân nặng chưa đầy 20kg, cao chỉ 1,2m và có vẻ ngoài trông như một đứa trẻ mới 5 tuổi. Đôi chân của Hùng khẳng khiu, teo tóp; đặc biệt em còn mắc chứng bệnh suy giảm miễn dịch bẩm sinh.

Theo gia đình bệnh nhân, từ khi Hùng lên 2 tuổi, em thường xuyên bị sốt và tiêu chảy. Gia đình đã đưa đến bệnh viện khám nhưng các bác sĩ chẩn đoán em bị sốt rét, rồi sốt xuất huyết. Tuy nhiên, dù uống thuốc rất nhiều nhưng bệnh của Hùng vẫn không thuyên giảm.

Mới đây, gia đình thấy Hùng bị sốt và đau đầu dữ dội nên đã đưa đến Bệnh viện Nhi đồng 1 để điều trị. Theo bác sĩ Hiếu, khi nhập viện tình trạng sức khỏe của Hùng rất kém, bệnh nhân bị nhức đầu dữ dội. Các bác sĩ đã tiến hành chụp MRI để tìm nguyên nhân gây nhức đầu ở bệnh nhân. Kết quả cho thấy trong não của bệnh nhân có một khối choán chỗ.

“Đầu tiên chúng tôi nhận định khối choán chỗ này là một bướu hoặc một khối áp xeở não. Khối choán chỗ của bệnh nhân là một tổ hợp gồm nhiều nang trong cùng một khối, chứ không phải dạng nang, bên trong có chứa dịch và ấu trùng như những bệnh nhân thông thường mắc bệnh này”, bác sĩ Hiếu nói.

Bác sĩ Phan Minh Trí, khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Nhi đồng 1, cho biết khối choán chỗ trong não của bệnh nhân không điển hình cho khối u cũng như thương tổn của ký sinh trùng. Tuy nhiên do bệnh nhân bị tăng áp lực nội sọ gây đau đầu nhiều và yếu nửa người nên các bác sĩ quyết định phải phẫu thuật để cứu bệnh nhân.

Bác sĩ Trí cho biết do tổng trạng sức khỏe của bệnh nhân quá yếu, bệnh viện đã nhiều lần hội chẩn để đưa ra một phương án điều trị tốt nhất. Các bác sĩ phải liên tục truyền yếu tố miễn dịch để nâng tổng trạng sức khỏe của bệnh nhân lên nhằm đáp ứng điều kiện phẫu thuật. Rất may, với quyết tâm “còn nước còn tát”, cuối cùng các bác sĩ đã nâng được tổng trạng sức khỏe của bệnh nhân đạt yêu cầu tối thiểu để đáp ứng cho một cuộc phẫu thuật.

“Sau khi phẫu thuật xong, chúng tôi tiến hành giải phẫu bệnh lý thì phát hiện đây là một khối sán dải heo nằm trong não. Điều này rất có thể do trong quá trình ăn uống, ấu trùng sán heo chui vào trong đường ruột của bệnh nhân rồi vỡ ra và theo máu vào cư trú ở não hình thành một khối nang khá lớn. Đây là một ca bệnh cực kỳ hiếm”, bác sĩ Trí cho hay.

Cũng theo bác sĩ Trí, hiện tình trạng sức khỏe của bệnh nhân sau phẫu thuật đã ổn định, bệnh nhân không còn sốt và hết nhức đầu. Các bác sĩ đang tiếp tục theo dõi, điều trị hậu phẫu và nhiễm trùng sán dải heo ở ruột; đồng thời tiếp tục truyền yếu tố miễn dịch cho bệnh nhân theo định kỳ mỗi tháng.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Trí khuyến cáo người dân nên ăn chín, uống sôi, tránh sử dụng những thực phẩm không rõ nguốn gốc, nếu không sẽ gây nguy hại cho sức khỏe và để lại nhiều hậu quả khôn lường.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cứu sống thiếu niên 16 tuổi có thân hình như trẻ lên 5