Mặc dù Tổng cục Thuế đã cho phép gia hạn nộp tờ khai thuế qua mạng thêm 3 ngày, thế nhưng số lượng người nộp thuế đến thực hiện khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, quyết toán thuế thu nhập cá nhân, báo cáo tài chính... vẫn chịu khá nhiều vất vả.

Vất vả đi quyết toán thuế dù được gia hạn thời gian

Phan Diệu | 31/03/2016, 12:47

Mặc dù Tổng cục Thuế đã cho phép gia hạn nộp tờ khai thuế qua mạng thêm 3 ngày, thế nhưng số lượng người nộp thuế đến thực hiện khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, quyết toán thuế thu nhập cá nhân, báo cáo tài chính... vẫn chịu khá nhiều vất vả.

Sáng 31.3, theo ghi nhận của báo điện tử Một Thế Giới, nhiều cá nhân, doanh nghiệp tới Cục Thuế TP.HCM và vào hệ thống nộp tờ khai của Tổng cục Thuế thì được thông báo gia hạn nộp tờ khai đến ngày 4.4.

Số lượng người đến Cục thuế TP.HCM quyết toán thuế vẫn còn khá đông (Ảnh: PD)

Cụ thể, tại Cục Thuế TP.HCM, cơ quan này cho biết người nộp thuế thực hiện khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, quyết toán thuế thu nhập cá nhân, báo cáo tài chính... với số lượng hồ sơ khai thuế rất lớn.

Do đó, để phân tải hệ thống, tạo thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện tốt nghĩa vụ, Tổng cục Thuế gia hạn thời gian nộp tờ khai thuế qua mạng 3 ngày làm việc (đến hết ngày 4.4.2016) đối với các tờ khai quyết toán, báo cáo tài chính kỳ kê khai năm 2015.

Mặc dù được gia hạn thêm thời gian nộp tờ khai thuế qua mạng, thế nhưng số người đến Cục Thuế TP.HCM để nộp hồ sơ quyết toán thuế vẫn còn khá đông.

Người tới quyết toán thuế ai cũng muốn nộp tờ khai được nhanh nhất, thế nên hệ thống mạng của Tổng cục Thuế đã quá tải, khiến người nộp thuế vất vả trong việc nộp tờ khai.

Vào lúc 9 giờ, chị Hồng (ngụ quận 2), một trong những người đến làm thủ tục quyết toán thuế thu nhập cá nhân tại Cục Thuế TP.HCM cho biết, chị vừa nhập xong tờ khai, nhấn nút gửi đi thì mạng đứng. Không riêng chị Hồng, nhiều người khác cũng rơi vào tình trạngtương tự. Nhiều người dù đã làm xong tờ khai nhưng khi nhấn nút gửi thì máy bị đứng, mạng bị nghẽn.

Đáng chú ý, Cục Thuế TP.HCM đã dành toàn bộ sảnh tầng trệt để bố trí các bộ phận hướng dẫn điền tờ khai, kiểm tra hồ sơ, tiếp nhận.

Cục thuế bố trí nhiều nhân viên hỗ trợ người đến quyết toán thuế (Ảnh: PD)

Tuy nhiên, phần lớn người nộp thuế là các cá nhân, người lao động...nên kiến thức về kế toán hay việc sử dụng các máy móc, thiết bị còn nhiều hạn chế. Nhiều cá nhân không lên được tờ khai quyết toán do chưa hiểu. Vì vậy, Cục Thuế TP.HCM đã huy động nhiều cán bộ thuế ngồi bên cạnh để hỗ trợ người nộp thuế hoàn tất hồ sơ một cách nhanh nhất.

Dù đã có cán bộ thuế hướng dẫn, theo quan sát của PV, nhiều người vẫn phải mất từ 15 – 20 phút mới hoàn tất tờ khai. Tại các dãy máy tính được bố trí sẵn cho người nộp thuế, nhân viên Cục Thuế khá vất vả khi hướng dẫn người nộp thuế điền thông tin và thao tác trên máy.

Thậm chí, một số nhân viên đã hướng dẫn rất kỹ càng, nhưng nhiều người vẫn làm sai và phải làm lại từ đầu. Một số trường hợp đã in tờ khai nhưng khi chuẩn bị nộp thì nhân viên phát hiện ra sai sót nên phải sửa chữa khávất vả.

Nhiều người khá vất vả khi khai thuế  (Ảnh: PD)

“Tờ khai chi tiết, thủ tục phức tạp cộng với việc khai thuế qua mạng chưa quen, mà mạng bị đứng miết nên tôi hì hục mãi mới làm xong tờ khai. May mà có nhân viên thuế hướng dẫn, chứ mình tôi chắc khai mãi chưa xong”, ông N.V.Minh (ngụ quận Bình Thạnh) nói.

Không riêng gì cá nhân, với một số doanh nghiệp, hằng năm đến thời gian quyết toán thuế là họ lại vất vả với đủ thứ giấy tờ, chứng từ, tờ khai… Trong khi đó, với các trường hợp phải nộp thêm tiền thuế mà nộp hồ sơ quyết toán chậm thì sẽ bị phạt. Mức phạt từ 1-3 lần số tiền thuế phải nộp, tùy thuộc vào thời gian nộp chậm. Còn những trường hợp có số thuế được hoàn thì không bị phạt dù nộp hồ sơ quyết toán chậm.Do đó, cả cá nhân và doanh nghiệp đều tranh thủ quyết toán thuế đúng thời hạn dù thủ tục còn nhiều khó khăn.

Về số lượng người đến quyết toán thuế tại Cục Thuế TP.HCM và các quận, huyện, bà Trần Thị Lệ Nga, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết sẽ công bố cụ thể sau.

Số lượng người tới quyết toán thuế sẽ được Cục thuế TP.HCM công bố sau (Ản: PD)

Được biết, năm 2015, Cục Thuế TP.HCM đã thực hiện thanh tra 1.817 hồ sơ thuế. Số thuế truy thu và phạt hơn 1.751 tỉ đồng. Số giảm khấu trừ là 73,68 tỉ đồng, giảm lỗ trên 4.121 tỉ đồng. Tổng số thuế truy thu và phạt đã nộp ngân sách là trên 1.098 tỉ đồng.

Cục Thuế cũng đã thực hiện kiểm tra tại cơ quan thuế đối với 127.715 hồ sơ kê khai thuế, kiểm tra tại trụ sở đối với 16.184 lượt doanh nghiệp, tăng 11% so với cùng kỳ năm 2014.

Tổng số thuế kê khai điều chỉnh sau kiểm tra tại cơ quan thuế và số thuế truy thu qua kiểm tra tại doanh nghiệp là trên 2.257 tỉ đồng, đạt 85% so với năm 2014.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vất vả đi quyết toán thuế dù được gia hạn thời gian