Ông Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á) thừa nhận các thuộc cấp chỉ vì quá tin tưởng làm theo chỉ đạo của mình mà phạm tội.

Cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á nghẹn ngào xin lỗi các thuộc cấp

Hạ Kỳ | 03/12/2018, 14:17

Ông Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á) thừa nhận các thuộc cấp chỉ vì quá tin tưởng làm theo chỉ đạo của mình mà phạm tội.

Ngày 3.12, TAND TP.HCM tiếp tục phiên xử Phan Văn Anh Vũ (43 tuổi, vũ "nhôm"), Trần Phương Bình (59 tuổi, cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á) cùng 24 đồng phạm trong vụ án làm thất thoát hơn 3.600 tỉđồng tại Ngân hàng Đông Á.
Phiên xét xử sáng nay, các luật sưtiếp tục xét hỏi các bị cáo để làm rõ hơn hành vi phạm tội, vai trò, trách nhiệm của mỗi bị cáo trong quá trình phạm tội. Trong phần xét hỏi, hầu hết các bị cáo khai chỉ làm theo chỉ đạo của cấp trên mà không được hưởng lợi, không biết hành vi của bản thân phạm tội.
Sai phạm của trưởng phòng xuất thân là bảo vệ
Trong số các bị cáo này, bị cáo Nguyễn Đức Vinh (cựu trưởng phòng ngân quỹ Hội sở DAB) bị xét xử tội cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng với 8 hành vi sai phạm. Bao gồm: xuất quỹ chi 1.160 tỉ đồng để mua 74 triệu cổ phần cho ông Trần Phương Bình, chi 494 tỉ liên quan đến Vũ "nhôm", chi 326 tỉsử dụng mục đích khác, xuất khẩu vàng trái phép gây thiệt hại 611 tỉ đồng, tất toán khống 53 tỉ đồng cho khoản vay của Nguyễn Hồng Ánh, tất toán khống khoản vay 2,4 tỉ đồng cho 1 khách hàng khác, thu khống 31,2 tỉ đồng tiền bán chứng khoán, chi lãi ngoài 467 tỉ đồng.
Trả lời chất vấn, ông Nguyễn Đức Vinh (cựu Trưởng phòng ngân quỹ hội sở Ngân hàng Đông Á) cũng thừa nhận chỉ đạo của ông Đỗ Thanh Hùng (cựu thủ quỹ hội sở Ngân hàng Đông Á) thực hiện hành vi phạm tội. Vinh khai làm theo chỉ đạo của ông Trần Phương Bình, nếu không làm thì sẽ bị buộc thôi việc.
Cựu Trưởng phòng ngân quỹ hội sở Ngân hàng Đông Á cũng khai được giao nhiệm vụ bảo vệ khi mới vào ngân hàng, trước khi được bổ nhiệm chức vụ mới. "Bản thân bị cáo từng là bộ đội nên cũng như trong quân đội, phải tuân thủ mệnh lệnh của cấp trên... Vì vợ con nên phải làm thôi. Nếu không làm thì không có thu nhập", bị cáo Vinh trình bày.
Các bị cáo tại phiên xử
Ông Bình cũng nói các cấp dưới vì quá tin tưởng nên thực hiện theo chỉ đạo của mình.
"Bị cáo cực kỳ ân hận. Bị cáo Vinh cùng các bị cáo khác chỉ vì tin tưởng, nghe theo bị cáo mà phạm tội. Vì vậy bị cáo muốn gửi lời xin lỗi", cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á cúi thấp đầu, nhỏ giọng nói đứt quãng.
Vũ "nhôm" được bố trí chỗ ngồi riêng kèm giấy bút để viết phản ánh
Tương tự, bà Nguyễn Thị Kim Xuyến (Phó Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á) cũng thừa nhận hành vi phạm tội, gửi lời xin lỗi tới các thuộc cấp đã tin tưởng, làm theo chỉ đạo để rồi vướng vào vòng lao lý. "Tôi muốn gửi lời xin lỗi chân thành nhất tới các anh chị em trong ngân hàng đã vì tôi mà vi phạm các quy định của Nhà nước”, bà Xuyến xúc động.
Sau khi kết thúc phần nghỉ giải lao giữa buổi xét xử, Chủ tọa Phạm Lương Toản cho biết trong giờ nghỉ luật sư của bị cáo Phan Văn Anh Vũ đã truyền đạt yêu cầu của thân chủ mình về việc muốn được nhận một cây bút cùng giấy trắng để phản ánh một số nội dung. Sau khi xem xét, HĐXX đồng ý với yêu cầu này và lập tức bố trí cho Vũ một chỗ ngồi riêng ngay trong phòng xử. Thay vì chỉ có ghế như các bị cáo khác, chỗ mới của Vũ có bàn cùng giấy, bút để thuận tiện khi viết điều cần phản ánh.
Trong vụ án này, ông Trần Phương Bình (cựu Tổng giám đốc, Phó chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTD Ngân hàng Đông Á) đã chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ chi sai nguyên tắc 1.160 tỉ đồng để mua 74,2 triệu cổ phần ngân hàng này, xuất quỹ 497,8 tỉ đồng để mua 13,9 triệu USD chuyển cho Vũ "nhôm" và mua cổ phần Ngân hàng Đông Á. Ông Bình cũng "rút ruột" 358,8 tỉ đồng của Ngân hàng Đông Á để sử dụng cá nhân.
Ngoài ra, ông Bình còn chỉ đạo cấp dưới xuất quỹ chi sai nguyên tắc 467,8 tỉ đồng để chi lãi ngoài; 53,3 tỉ đồng để tất toán khoản vay của Nguyễn Hồng Ánh; tất toán khống 2,4 tỉ đồng khoản vay của Nghiêm Thị Hồng; thu khống 31,2 tỉ đồng thanh toán tiền hợp đồng mua trước quyền nhận tiền bán chứng khoán; xuất khẩu vàng trái phép gây thiệt hại 611,6 tỉ đồng, kinh doanh ngoại hối trái phép làm Ngân hàng Đông Á "bốc hơi" 384,8 tỉ đồng .
Hậu quả từ các hành vi trên đã khiến Ngân hàng Đông Á thiệt hại 3.608 tỉ đồng, trong đó hành vi lạm dụng quyền hạn gây thất thoát 2.057 tỉ đồng và cố ý làm trái quy định của Nhà nước gây thiệt hại 1.551 tỉ đồng. Cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á phải chịu trách nhiệm chính về số tiền 3.568 tỉ đồng.
Bài và ảnh: Hạ Kỳ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Tổng giám đốc Ngân hàng Đông Á nghẹn ngào xin lỗi các thuộc cấp