Reuters ngày 22.8 đưa tin cựu Tổng thống Argentina, bà Cristina Fernandez de Kirchner đồng ý cho các điều tra khám xét các tòa nhà của bà, trong cuộc điều tra nghi án chính phủ bà nhận hối lộ, để các công ty xây dựng trúng những quả thầu của chính phủ.

Cựu Tổng thống Argentina bị tố ăn hối lộ, chịu cho khám xét nhà

Trần Trí | 22/08/2018, 12:05

Reuters ngày 22.8 đưa tin cựu Tổng thống Argentina, bà Cristina Fernandez de Kirchner đồng ý cho các điều tra khám xét các tòa nhà của bà, trong cuộc điều tra nghi án chính phủ bà nhận hối lộ, để các công ty xây dựng trúng những quả thầu của chính phủ.

Vụ bê bối của chính phủ của bà Fernandez bùng nổ trong tháng này, khi một báo địa phương đưa tin một lái xe của chính phủ khai: ông ta ghi chép đầy đủ những khoản tiền nhận từ lãnh đạo các công ty “chạy” hợp đồng công, và chuyển đến các quan chức chính phủ từ năm 2005 đến năm 2015.

Bà Fernandez phủ nhận mọi sai phạm, đang là một thượng nghị sĩ nên có quyền miễn trừ truy tố. Bà tuyên bố: “Tôi không có vấn đề gì", khi Thượng viện cho phép thực hiện yêu cầu của thẩm phán Claudio Bonadio, người đã yêu cầu được khám xét 3 nhà riêng của bà Fernandez để tìm chứng cứ.

Người chỉ trích bà Ferandez hôm 22.8 cũng kêu gọi Thượng viện tước quyền miễn trừ truy tố của bà, và truy tố hình sự đối với bà.

Ngày 23.8, Thượng viện Argentina sẽ bỏ phiếu nên cho phép khám xét nhà bà Fernandez hay không.

Vụ bê bối này có tính quan trọng đối với cuộc bầu cử tổng thống năm 2019, với bà Fernandez thuộc cánh tả có thể tìm cách “bật” đương kim tổng thống Argentina, ông Mauricio Macri, người đang bị giảm uy tín vì kinh tế suy thoái, tỷlệ lạm phát cao.

Bà Fernandez từng là tổng thống Argentina từ năm 2007, kết thúc nhiệm kỳ 2 hồi cuối năm 2015 và ông Macri thừa nhiệm.Các chính sách của ông mâu thuẫn với nỗ lực tăng quyền kiểm soát nền kinh tế của chính phủ.

Bà Fernandez nói ông Macri “đày đọa” bà, và cáo buộc ông Macri lợi dụng vụ bê bối, để đánh lạc hướng sự chú ý của giới truyền thông khỏi nền kinh tế suy thoái, lạm phát cao hơn 31% hàng năm.

Trước đó vào năm 2016, 11 quan chức công ty và quan chức thuộc chính phủ của bà đã bị bắt, gồm cựu bộ trưởng Kế hoạch Julio De Vido, cựu bộ trưởng Xây dựng công José Lopez.

Khối doanh nhân bị bắt có giám đốc Lazaro Baez của công ty Austral Constructions, và là người thân cận với gia đình bà Fernandez.

Theobáo Independent,chính phủ của bà Fernandez bị cáo buộc trao 52 quả thầu trị giá 2,9 tỉ USD của chính phủ cho công ty của ông Baez với mức giá cao hơn khoảng 15% so với giá trị gốc của dự án.

Trong quá trình điều tra, cảnh sát cũng đào được hàng triệu USD được chôn dưới đất tại một trong những nơi sinh sống của ông Baez..

Theo hãng tin AP, tội cấu kết trái phép có thể phải chịu án tù 10 năm, trong khi tội quản lý gian lận có thể lãnh 6 năm tù.

Cựu bộ trưởng Lopez bị phát hiện ông mang số tiền 8,5 triệu USD đi giấu ở một tu viện ở ngoại ô thủ đô Buenos Aires hồi tháng 6.2016.

Thẩm phán cũng cho niêm phong số tiền 633 triệu USD trong khối tài sản của mỗi bị cáo, riêng của bà Fernandez là880 triệu USD.

Bảo Vĩnh (theo Reuters)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Tổng thống Argentina bị tố ăn hối lộ, chịu cho khám xét nhà