Báo Guardian ngày 22.8 đưa tin một cơn động đất cực mạnh 7,3 độ Richter xảy ra ở vùng biển phía bắc Venezuela, buộc người dân tháo chạy ra đường ở thủ đô Caracas.

Động đất cực mạnh 7,3 độ Richter làm rung chuyển Venezuela

Trần Trí | 22/08/2018, 11:17

Báo Guardian ngày 22.8 đưa tin một cơn động đất cực mạnh 7,3 độ Richter xảy ra ở vùng biển phía bắc Venezuela, buộc người dân tháo chạy ra đường ở thủ đô Caracas.

Cơ quan khảo sát địa chất Mỹ (USGS) nói trận động đất ở độ sâu 123km xảy ra lúc 17 giờ 31 phút chiều 21.8 (giờ địa phương) tại khu vực thành phố Carpano, cách Caracas 600km về phía đông.

Vụ động đất này cũng được cảm nhận ở thủ đô Bogota của Colombia, buộc chính quyền phải tạm thời đóng cửa một sân bay quốc tế, để kiểm tra nguy cơ tổn hại đường băng cất - hạ cánh.

Cơ quan địa chất Colombia nói trận động đất này đạt 7 độ Richter, trong khi động đất cấp 6 độ Richter đã là mạnh, có thể gây tổn thất nặng nề.

Ở Trinidad láng giềng có tin nguồn điện bị cắt, người dân chạy ra đường để tránh nguy hiểm. Trận động đất cũng được cảm nhận ở Guyana, Barbados và Grenada.

Đây là vụ động đất mạnh nhất ở Venezuela kể từ năm 1900, theo USGS. Theo AP, trận động đất cực mạnh xảy ra lúc lãnh đạo chính trị Venezuela đang công bố kế hoạch kinh tế mới nhằm vực dậy nền kinh tế kiệt quệ của đất nước.

Vào lúc Chủ tịch Quốc hội Diosdado Cabello đọc diễn văn tại một cuộc mít-tinh của phe thân chính phủ, hình ảnh truyền hình ghi nhận nhiều thành viên hoảng hồn thốt lên “Động đất!” và chỉ tay xuống đất.trong khi cử tọa gồm ông Cabello quay mặt nhìn nhau vừa cười vừa lo.

Sau đó, ông Cabello nói: “Đó là tiếng nói cách mạng Bolivar lên tiếng đối với thế giới” và cử tọa vỗ tay hoan hô.

Bộ trưởng Nội vụ Nestor Luiis Reverol kêu gọi toàn thể nhân dân bình tĩnh, chính quyền sẵn sàng đối phó bất kỳ tình huống khẩn cấp nào. Ông nói vụ động đất cấp 6,3 độ Richter được cảm nhận ở Caracas cùng các bang của Venezuela.

Ông Reverol cùng đài truyền hình nhà nước Telesur còn nói chưa có thông tin tổn thất về người hoặc tài sản. Nhưng các ảnh đăng trên mạng xã hội cho thấy “Tháp David” ở Caracas bị tổn thất nặng, gạch từ tầng mái tòa nhà chung cư “ổ chuột” 52 tầng cao 190m xây dang dở bị bỏ hoang này rơi xuống lề đường, buộc lính chữa cháy phải phong tỏa con đường.

"Tháp” này được xây từ năm 1990, như một biểu tượng thể hiện tham vọng Venezuela trở thành một trung tâm tài chính của khu vực Nam Mỹ, nhưng công trình bị hủy sau một cuộc khủng hoảng ngân hàng. Dân bụi đời lẻn vào ở cho đến năm 2015 thì họ bị chính quyền di dời đi nơi khác. .

Theo một nhà báo địa phương, cư dân trong các tòa nhà xung quanh “Tháp David” đã dược sơ tán.Các nhà báo Venezuela cũng chụp ảnh người dân tháo chạy khỏi các siêu thị, hoặc từ trong nhà đổ ra đường sau khi xảy ra cơn động đất.

Cơ quan nghiên cứu động đất Venezuela (FUNVISIS) ra tuyên bố đề nghị người dân bình tĩnh, “vì những hiện tượng thiên nhiên này là bình thường ở Venezuela, khi chúng ta sống tại một đất nước thường xảy ra động đất”.

Một vụ động đất có tầm cỡ tương tự từng làm hàng chục người chết, hồi năm 1997.

Các chuyên gia từ lâu đã cảnh báo: chính quyền Venezuela thiếu chuẩn bị đối phó một thiên tai cấp độ lớn. Bệnh viện thiếu phương tiện, nhiều xe cứu thương bị nằm một chỗ, lương thực và nước uống là những nhu yếu phẩm đã “biến mất”, khi Venezuela đang bị siêu lạm phát, đến độ các nhà kinh tế học ở Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã dự báo tỉ lệ lạm phát của Venezuela sẽ chạm mốc 1 triệu % vào cuối năm 2018.

Bích Ngọc (theo Guardian)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Băn khoăn về giá vàng miếng đấu thầu
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Ngân hàng Nhà nước thông báo sẽ đưa nguồn cung vàng ra thị trường thông qua phương thức đấu thầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Động đất cực mạnh 7,3 độ Richter làm rung chuyển Venezuela