Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy có nguy cơ ngồi tù do bị kết một loạt tội như gian lận tranh cử, kết toán sai... trong cuộc bầu cử Tổng thống hồi năm 2012.

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bị kết tội gian lận

Hà Ngọc Bách | 08/02/2017, 06:25

Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy có nguy cơ ngồi tù do bị kết một loạt tội như gian lận tranh cử, kết toán sai... trong cuộc bầu cử Tổng thống hồi năm 2012.

Ngày 7.2, Tòa án Pháp đã xác nhận cáo buộc tội hình sự đối với cựu Tổng thống Pháp Sarkozy do tham nhũng trong chiến dịch vận động tranh cử hồi năm 2012.

Thẩm phán Serge Tournaire, một trong 2thẩm phán phụ trách điều tra vụ việc đã đưa ra quyết định khởi tố ông Sarkozy vào hôm 3.2.

Kết quả điều tra của cơ quan công tố cho thấy ông Sarkozy đã che giấu việc lạm chi cho các hoạt động vận động tranh cử năm 2012, thông qua công ty tổ chức sự kiện Bygmalion.

Công ty này phụ trách tổ chức các sự kiện vận động tranh cử cho ông Sarkozy. Nhưng thay vì tính các khoản phí này vào ngân sách vận động tranh cử của ông Sarkozy thì Bygmalion lại tính phí buộc đảng cánh hữu UMP phải trả.

Theo luật pháp Pháp, ngân sách vận động tranh cử không được vượt quá 22,5 triệu euro (24 triệu USD).

Ban giám đốc Bygmalion đã thừa nhận sai phạm. Hiện chưa rõ phiên tòa xét xử ông Sarkozy sẽ diễn ra vào thời điểm nào, song phiên tòa sẽ tập trung làm rõ bản thân ông Sarkozy có biết và chỉ đạo sai phạm này hay không.

Ông Sarkozy, 61 tuổi, giữ chức Tổng thống Pháp từ năm 2007-2012. Ông đã thất bại trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2012 trước ông Francois Hollande.

Ông Sarkozy có tham vọng quay trở lại chính trường Pháp nhưng ông đã thất bại trong cuộc bầu cử sơ bộ của phe cánh hữu và trung hữu để chọn ứng cử viên cho cuộc bầu cử tổng thống Pháp vào tháng 5.2017.

Trong lịch sử nước Pháp, cho đến nayông Jacques Chirac là vị cựu tổng thống duy nhất bị xét xử dobê bối "làm giả lĩnh lương thật". Năm 2011, tòa án Pháp đã xử phạt ông Chirac 2 năm tù treo.

Ái Vi (theo Mirror)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 4: Những con số biết nói
Các con số thống kê cho thấy kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát phù hợp; cung cầu hàng hóa thiết yếu được bảo đảm, hoạt động mua sắm hàng hóa, tiêu dùng nội địa duy trì mức gia tăng khá; đời sống của nhân dân đã được cải thiện, công tác an sinh xã hội được các cấp quan tâm thực hiện kịp thời, thiết thực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy bị kết tội gian lận