Hãng thông tấn nhà nước Ai Cập MENA cho biết: số người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại đền thờ Hồi giáo Rawdah đã lên đến 305 người. Những kẻ khủng bố vẫy cờ của bọn Nhà nước Hồi giáo (IS) khi hành động.

Đã có 305 người chết trong vụ khủng bố tại Ai Cập

Cẩm Bình | 26/11/2017, 10:13

Hãng thông tấn nhà nước Ai Cập MENA cho biết: số người thiệt mạng trong vụ khủng bố tại đền thờ Hồi giáo Rawdah đã lên đến 305 người. Những kẻ khủng bố vẫy cờ của bọn Nhà nước Hồi giáo (IS) khi hành động.

Trong số người thiệt mạng có 27 trẻ em, ngoài ra còn có 128 người khác bị thương, theo MENA.

Ngày 24.11, những kẻ khủng bố đã kích nổ thiết bị nổ tự chế tại đền thờ Hồi giáo Rawdah, ngoại ô thành phố Al-Arish. Chúng còn bố trí nhiều tay súng nã đạn vào đám đông hàng trăm người đang tham gia buổi cầu nguyện hôm đó.

Hiện vẫn chưa có nhóm nào đứng ra nhận trách nhiệm vụ tấn công, nhưng giới chức Ai Cập cho biết những kẻ tấn công đã vẫy cờ của tổ chức khủng bố IS khi hành động.

Theo thông tin từ Văn phòng công tố Ai Cập: “Bọn khủng bố khoảng 25-30 người, đem theo cờ IS và đứng ngay trước cửa ra vào lẫn các cửa sổ của đền thờ với súng trường tự động. Người tham gia cầu nguyện đã bị làm cho kinh hãi bởi tất cả những yếu tố này”.

Xe cộ ngoài đền thờ bị phá hoại trong vụ tấn công - Ảnh: Reuters
Một người bị thương trong vụ khủng bố được đưa đến bệnh viện ở Ismailia - Ảnh: EPA

Trang tin Reuters cho biết để đáp trả vụ tấn công, chính quyền Ai Cập đã cho mở cuộc tấn công vào một chi nhánh của IS tại nước này, một trong những tàn quân của IS sau khi tổ chức khủng bố bị thất bại ở Syria và Iraq.

Theo thông cáo của quân đội Ai Cập: “Các lực lượng đã truy đuổi, phát hiện và phá hủy nhiều phương tiện mà bọn khủng bố dùng để thực hiện vụ tấn công và cũng đã giết được chúng. Ngoài ra, quân đội sẽ còn đánh vào các tiền đồn của khủng bố, nơi có thể còn chứa nhiều vũ khí và quân nhu”.

“Lực lượng thực thi pháp luật Bắc Sinai cùng với Không quân đang tiếp tục càn quét những căn cứ khủng bố, tìm kiếm những phần tử Takfiri (từ được dùng để chỉ các nhóm Hồi giáo dòng Sunni) còn sót lại và tiêu diệt chúng”, thông cáo cho biết.

Ai Cập mở chiến dịch không kích căn cứ IS để đáp trả - Ảnh: Twitter

Reuters đánh giá tấn công đền thờ Hồi giáo có thể là một bước chuyển chiến thuật của những kẻ khủng bố ở bán đảo Sinai (Ai Cập). Trước đó chúng thường tấn công vào lực lượng quân sự, cảnh sát và gần đây là những nhà thờ Cơ đốc giáo cùng người đi nhà thờ. Những bộ tộc địa phương hợp tác với quân đội, cảnh sát cũng thường bị chúng tấn công.

Theo truyền thông Ai Cập, nhiều người đến cầu nguyện ở đền thờ Rawdah hôm 24.11 là người Sufis, nhóm cộng đồng bị IS xem là dị giáo. Nhiều nhóm Sufis và Hồi giáo Shi‘ite ở Iraq đã từng là mục tiêu của IS.

Cẩm Bình (theo Reuters, ABC News)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Chính phủ thông qua đề nghị sớm đưa Luật Đất đai 2024 vào cuộc sống
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 72/NQ-CP ngày 17.5.2024 thống nhất thông qua đề nghị xây dựng nghị quyết của Quốc hội sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 252 Luật Đất đai như đề nghị của Bộ Tài nguyên - Môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đã có 305 người chết trong vụ khủng bố tại Ai Cập