Báo New York Times đưa tin một tòa án ở Pakistan đã trả tự do hoàn toàn cho giáo sĩ Hafiz Muhammad Saeed, người được cho là chủ mưu vụ phiến quân Hồi giáo Lashkar-e-Toiba thực hiện vụ tấn công khủng bố ở thành phố Mumbai (Ấn Độ) hồi năm 2008.

Chủ mưu vụ khủng bố Mumbai 2008 được trả tự do

Cẩm Bình | 25/11/2017, 16:41

Báo New York Times đưa tin một tòa án ở Pakistan đã trả tự do hoàn toàn cho giáo sĩ Hafiz Muhammad Saeed, người được cho là chủ mưu vụ phiến quân Hồi giáo Lashkar-e-Toiba thực hiện vụ tấn công khủng bố ở thành phố Mumbai (Ấn Độ) hồi năm 2008.

Luật sư của giáo sĩSaeed cho biết, người thành lập nhóm phiến quân Hồi giáo Lashkar-e-Toiba,chính thức tự do từ 0 giờ sáng ngày 24.11 (giờ địa phương) sau khi tòa án cấp cao Lahore từ chối yêu cầu gia hạn quản chế của chính quyền tỉnh Punjab. Ngay sau khi tự do, Saeed đã có cuộc gặp với những tín đồ Hồi giáo ủng hộ tại đền thờ Al-Qudsia ở thành phố Lahore, đài CNN cho biết.

Giáo sĩ Saeed từ lâu đã là một trong những lãnh đạo phiến quân bị truy nã gắt gao nhất trong khu vực, nhưng mặc cho Mỹ đã treo thưởng 10 triệu USD, đối tượng này vẫn công khai sinh sống tại Pakistan trong nhiều năm trời.

Ấn Độ đã nhiều lần chỉ trích chính quyền Pakistan vì không đưa Saeed ra công lý, sau khi nhóm phiến quân Lashkar-e-Toiba (LeT) thực hiện vụ tấn công ở Mumbai năm 2008, làm 166 người thiệt mạng.

Giáo sĩ này cũng là người chịu trách nhiệm gây quỹ cho Jamaat-ud-Dawa (JuD), hội chuyên cứu trợ những phần tử nằm trong danh sách khủng bố của Mỹ.

Ấn Độ và Mỹ đều đã ra thông cáo phản đối động thái trả tự do Saeed của Pakistan. Thông cáo của Ấn Độ cho biết nước này rất tức giận và cáo buộc Pakistan đang cố “lôi kéo” khủng bố. Mỹ trong thông cáo của mình cũng bày tỏ quan ngại sâu sắc và yêu cầu Pakistan tái giam giữ và sớm khởi tố Saeed vì những tội ác mà đối tượng đã gây ra.

Bộ Ngoại giao Pakistan sau đó đã phản ứng lại. Nước này khẳng định: “Những tòa án ở Pakistan căn cứ theo nghĩa vụ được quy định trong hiến pháp để duy trì luật pháp và thủ tục pháp lý với mọi công dân Pakistan”.

Vụ khủng bố Mumbai năm 2008 - Ảnh: The New York Times

Dưới sức ép của quốc tế, chính quyền Pakistan vào tháng 1.2017 đã tiến hành quản chế tại nhà với Hafiz Muhammad Saeed và chính thức cấm LeT hoạt động. Saeed cũng bị cấm giúp đỡ tài chính cho JuD.

Phát biểu về việc Saeed được tự do, Nadeem Awan, thư ký phụ trách thông tin của JuD, cho biết: “Chúng tôi vui mừng thông báo rằng sau 10 tháng chờ đợi, người đứng đầu của chúng tôi đã được trả tự do. Tổ chức rất vui và đang ăn mừng”.

Ông Awan cũng cho biết tuy luôn nói Saeed là mối đe dọa cho an ninh công cộng, và việc trả tự do sẽ khiến Pakistan bị cộng đồng quốc tế trừng phạt nặng, nhưng chính quyền Punjab không cung cấp được bằng chứng thực tế để chứng minh những gì họ nói.

Về phía chính quyền tỉnh Punjab, người phát ngôn thừa nhận Saeed được thả khi “những lo ngại về hoạt động của đối tượng này chưa được giải quyết”.

Saeed có thể trực tiếp tham gia chính trường

Theo The New York Times, động thái trả tự do Saeed đi ngược lại lời kêu gọi kiềm chế những chiến binh Hồi giáo mà Mỹ đưa ra với Pakistan và tạo điều kiện cho Saeed tham gia trực tiếp hơn vào chính trường Pakistan.

Saeed gặp những tín đồ Hồi giáo ủng hộ tại đền thờ Al-Qudsia ở thành phố Lahore ngay sau khi được thả - Ảnh: Mumbai Live

Hiện tại, dư luận đang tập trung vào việc liệu Saeed sau khi tự do có công khai đóng vai trò lãnh đạo của Milli Muslim League, đảng phái chính trị cho JuD thành lập, hay không.

Khi tham gia phỏng vấn với The New York Times vào tháng 9, Naveed Qamar, thành viên của đảng Milli Muslim League, cho biết đảng này gửi lời chúc tốt lành đến Hafiz Muhammad Saeed, người sẽ lãnh đạo đảng sau khi được thả tự do.

Ông Awan hôm 23.11 cũng xác nhận: “Một khi ông ấy được ra ngoài và tái khởi động những hoạt động của mình, thì chúng tôi sẽ công bố kế hoạch mà ông dành cho đảng (Milli Muslim League) là gì”.

Cẩm Bình (theo The New York Times, CNN)
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
12 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chủ mưu vụ khủng bố Mumbai 2008 được trả tự do