Triển lãm "Đa diện 3" trưng bày 60 tác phẩm của 12 họa sĩ, trong đó có 10 họa sĩ đến từ phía Bắc và hai họa sĩ từ phía Nam vừa ra mắt công chúng phương Nam vào chiều 18.7 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.

‘Đa diện 3’ của các hoạ sĩ Bắc - Nam

Tiểu Vũ | 19/07/2019, 07:28

Triển lãm "Đa diện 3" trưng bày 60 tác phẩm của 12 họa sĩ, trong đó có 10 họa sĩ đến từ phía Bắc và hai họa sĩ từ phía Nam vừa ra mắt công chúng phương Nam vào chiều 18.7 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM.

Chiều 18.7 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM triển lãm mỹ thuật đương đại mang tên Đa diện 3 vừa được chính thức khai mạc, công chúng TP.HCM, các nhà sưu tập sẽ có dịp thưởng lãm tranh từ nay cho đến hết ngày 26.7.

Đa diện 3 quy tụ 60 bức tranh của nhóm 12 họa sĩ, gồm Tào Linh, Phương Bình (nữ họa sĩ duy nhất của nhóm) Doãn Hoàng Lâm, Nguyễn Huân, Nguyễn Mạnh Hùng, Bùi Hoàng Dương, Khổng Đỗ Duy, Chu Viết Cường, Dương Tuấn và Nguyễn Minh (Phố). Khách mời đặc biệt củaĐa diện 3 là họa sĩ Nguyễn Thanh Bình (TP.HCM) và sự góp mặt của họa sĩ Nguyễn Công Hoài đến từ Đồng Nai.

Đúng như tên của triển lãm, 12 nhóm tranh của 12 họa sĩ đều có sự riêng biệt rõ ràng. Đó là góc nhìn đa diện, đa chiều của từng cá nhân trong quá trình sáng tạo nghệ thuật. Thậm chí có những tác phẩm rất dị biệt, mang đậm dấu ấn riêng đầy cá tính của từng họa sĩ.

Nếu như tranh nude của Phương Bình, nữ họa sĩ duy nhất của nhóm là sự vẫy vùng muốn thoát ra khỏi các khuôn mẫu mang tính áp đặt của văn hóa truyền thống thì ngược lại tranh của Nguyễn Thanh Bình quay về với truyền thống hoài niệm cùng“hàng rào, bụi tre, bến nước dòng sông”.

Bên cạnh tranh khỏa thân hơi táo bạo của Doãn HoàngLâm lại có một Hà Nội của quá khứ hiện ra trong tranh của Chu Viết Cường… Cứ thế góc nhìn đa diện của các họa sĩ đan xen lẫn nhau giữa hiện đại và truyền thống, cái cũ lồng trong cái mới, cái thực trong cái ảo, quá khứ hiện tại trong một khối đa diện đầy màu sắc.

Công chúng TP.HCM đến với buổi khai mạc Đa diện 3 tại Bảo tàng Mỹ thuật

Nói như thế không có nghĩa là “Đa diện” không có điểm chung, họa sĩ Nguyễn Minh (Phố) chỉ ra điểm chung của nhóm: “Đa diện" là nhóm mở - nơi quy tụ các nghệ sĩ ở nhiều lứa tuổi, nhiều vùng miền. Chính bởi vậy sẽ có nhiều phong cách, nhiều quan niệm về nghệ thuật, nhiều lĩnh vực như hội họa, điêu khắc... Nhưng tất cả đều chung một điểm đó là luôn đổi mới chính mình - Đổi mới chính mình chính là cách mà các nghệ sĩ luôn vận động sáng tạo, vận động để thay đổi, vận động để đi xa và dài hơn''.

Trước "Đa diện" cũng từng gây chú ý với công chúng khimở cuộccuộc triển lãm Đa diện 2tại Hà Nội. Với tiêu chí luôn sáng tạo, đổi mới để mỗi triển lãm đều là một diện mạo mới, hấp dẫn và thú vị với người xem, nhưng vẫn phải là chính mình. Số lượng họa sĩ từng triển lãm sẽ có thể thay đổi. Nhưng sẽ không quá 15 người/1 triển lãm. Nhóm sẽ gồm những họa sĩ đã định hình lối đi, có phong cách riêng và được công chúng biết đến.

Các họa sĩ và báo giớitại buổi khai mạc chiều 18.7 ở Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM

"Trong ngôi nhà nghệ thuật, mỗinghệ sĩ là một ô cửa, để qua ô cửa đó đủ để cho ta thấy được cái nhìn của nghệ sĩ với đời, với nghệ thuật. "Đa diện" là sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ đã định hình phong cách, đã có lối đi riêng và có những "fan" riêng.

Các nghệ sĩ đến với "Đa diện" đều mang những tác phẩm mới nhất của mình, "cái mới" hiểu theo nhiều nghĩa, có thể là mới với chính nghệ sĩ, có thể là mới trong suy nghĩ, mới trong tạo hình, mới trong cách thể hiện, và cũng có thể là mới trong ý niệm...

Tất cả đủ để nói lên sự vận động và làm việc không ngừng trong guồng quay sáng tạo của nghệ sĩ. Nhưng cái mới ấy vẫn phải là chính mình, để nghệ sĩ - cái mới và tác phẩm vẫn là một...", Họa sĩ Nguyễn Minh - thành viên của nhóm chia sẻ.

Triển lãm Đa diện 3 tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM sẽ kéo dài từ nay cho đến hết ngày 26.7.2019.

Một số bức tranh tiêu biểu trong triển lãm Đa diện 3:

"Tiến hóa 2" - họa sĩDoãn Hoàng Lâm

"Tiếng mưa" của nữ họa sĩ Phương Bình

"Bên nhau" của họa sĩNguyễn Công Hoài

"Phố" củaChu Viết Cường

“Hàng rào, bụi tre và dòng sông” củaNguyễn Thanh Bình - khách mời đặc biệt của "Đa diện 3"

"Đàn bà bên Hồ Gươm" của họa sĩ Nguyễn Huân

"Sớm Ma Lé" của họa sĩDương Tuấn

"Buổi sớm mùa thu" củaNguyễn Mạnh Hùng

"Một đời sống khác" của họa sĩ Tào Linh

"Mùa thay lá 4" của họa sĩ Nguyễn Minh

"Bữa tiệc" của Bùi Hoàng Dương

"Long tụ 1", acrylic, 50cm x 120 cm Nguyễn Huân

Bài và ảnh: Tiểu Vũ
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Vẫn còn băn khoăn về phương pháp định giá trong dự thảo nghị định quy định về giá đất
Góp ý về dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về giá đất để hướng dẫn Luật Đất đai năm 2024, ông Nguyễn Tiến Thỏa, Chủ tịch Hội Thẩm định giá Việt Nam cho rằng có một số điểm không hợp lý.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
‘Đa diện 3’ của các hoạ sĩ Bắc - Nam