Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Đà Nẵng Nguyễn Quang Thanh mới đây đã có công văn đề nghị chặn trang web của Công ty du lịch Jeep Tours liên quan đến việc sử dụng cụm từ "China Beach" để chỉ bãi biển Non Nước của Đà Nẵng trên poster và trên website.

Đà Nẵng đề nghị chặn trang web sử dụng cụm từ ‘China Beach’

Lê Đình Dũng | 30/07/2016, 12:52

Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Đà Nẵng Nguyễn Quang Thanh mới đây đã có công văn đề nghị chặn trang web của Công ty du lịch Jeep Tours liên quan đến việc sử dụng cụm từ "China Beach" để chỉ bãi biển Non Nước của Đà Nẵng trên poster và trên website.

Công văn được ông Thanh gửi tới Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ Thông tin Truyền thông); Trung tâm Internet Việt Nam; Trung tâm Phát triển hạ tầng Công nghệ thông tin thành phố Đà Nẵng.

Theo ông này, ngày 28.7, lực lượng chức năng quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng) kiểm tra Công ty Jeep Tours (38 An Thượng 5, P.Mỹ An, Q.Ngũ Hành Sơn) và tịch thu toàn bộ tờ rơi quảng cáo sử dụng cụm từ “China Beach” để chỉ bãi biển Non Nước (TP.Đà Nẵng). Vụ việc đang được Sở Thông tin Truyền thông và các cơ quan chức năng tiến hành các bước xử lý tiếp theo.

Theo Sở này, hiện nay trang web của Công ty Jeep Tours vẫn tiếp tục sử dụng cụm từ “China Beach” để chỉ bãi biển Non Nước trong các thông tin quảng cáo cho các tour và dịch vụ của công ty; trang web này được lưu ký trên máy chủ tại nước ngoài nên khó khăn trong công tác xử lý theo các quy định của pháp luật Việt Nam.

“Vấn đề này đã vi phạm về chủ quyền quốc gia của Việt Nam nói chung và thành phố Đà Nẵng nói riêng, gây tác động tư tưởng, tâm trạng và bức xúc trong nhân dân, đặc biệt trong thời điểm công tác đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo như hiện nay”, ông Thanh cho hay.

Để có thể xử lý vấn đề nêu trên, Sở Thông tin Truyền thông Đà Nẵngđề nghị các đơn vị được gửi công văn có biện pháp xử lý sớm đối với trang web này. Trước mắt, đề nghị Trung tâm Internet Việt Nam và Trung tâm Phát triển hạ tầng và CNTT thành phố Đà Nẵng ngăn chặn việc truy cập vào trang web này với địa chỉ http://lookingglassjeeptours.com/vietnam/tours,nhằm kịp thời ngăn chặn việc thông tin sai lệch về chủ quyền quốc gia trên Internet.

Gần trưa 30.7, PV Một Thế Giới đã thử truy cập vào website này nhưng đã được cảnh báo truy cập bị từ chối.

Biển Non Nước/Mỹ Khê, Đà Nẵng.

Thông tin tham khảo từ các mạng xã hội thì“China Beach” là tên một bộ phim truyền hình của Mỹ ám chỉ biển Mỹ Khê của Việt Nam chiếu từ những năm 1988 đến 1991. Người Mỹ khi đến đây đã đặt tên cho biển Mỹ Khê là “China Beach”. Bộ phim quá nổi tiếngnên từ đó trong các website du lịch, cái tên “China Beach” xuất hiện. Biển Mỹ Khê đã từng là nơi nghỉ dưỡng của binh lính Mỹ trong chiến tranh Việt Nam những năm 1960, họ gọi là “China Beach” vì thực ra họ không biết và có những sự nhầm lẫn ở đây.

Sau đó, chính quyền thành phố Đà Nẵng và các ban ngành có liên quan cũng đã vào cuộc để xử lýtình trạng nhầm lẫn trong tên gọi biển Mỹ Khê/Non Nước thành China Beach này, yêu cầu gọi đúng tên là biển Mỹ Khê.

Đà Nẵng cũng đã đề nghị Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch,Bộ Ngoại giao và Bộ Thông tin Truyền thông xem xét, hỗ trợ, làm việc với các nước, qua đó yêu cầu doanh nghiệp các nước cải chính và thống nhất tên gọi các địa danh của Việt Nam trên các phương tiện thông tin đại chúng, tránh gây nhầm lẫn cho khách du lịch trong và ngoài nước, gây bức xúc trong dư luận nhân dân.

Biển Mỹ Khê Đà Nẵng đã từng được tạp chí Forbes bầu chọn là 1 trong 6 bãi biển quyến rũ nhất hành tinh vào năm 2008.

Lê Đình Dũng
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
10 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đà Nẵng đề nghị chặn trang web sử dụng cụm từ ‘China Beach’